หลบเมืองฯ เข้าป่าหาธรรมชาติ

0
658
image_pdfimage_printPrint

หลบเมืองฯ เข้าป่าหาธรรมชาติ ณ ทางเดินศึกษาธรรมชาติ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรัง

ทางเดินศึกษาธรรมชาติ (Walk Way) แหล่งท่องเที่ยวควบคู่แหล่งเรียนรู้อีกสถานที่หนึ่งที่น่าสนใจนอกเหนือจากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคล ตรัง ที่หลายคนรู้จักในนาม ตรัง อะควอเรียม  ทางเดินศึกษาธรรมชาติ (Walk Way) ตั้งอยู่บนพื้นที่สีเขียวในขอบรั้วอันน่าเกรงขามของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง ภายใต้การดูแลของสถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่สีเขียวได้มีการจัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งให้เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่มีระยะทางเดินไปกลับกว่า 1,000 เมตร เพื่อให้นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว และผู้สนใจได้เข้ามาศึกษา สัมผัสกับบรรยากาศความเขียวขจีกับพรรณไม้ที่เกิดจากการผสมผสานอย่างลงตัวระหว่างป่าชายเลนและป่าบก

สองข้างทางระหว่างทางเดินศึกษาธรรมชาติจะพบพรรณไม้ป่าชายเลนนานาชนิดที่ทนต่อความเค็มของน้ำทะเล ทนต่อแรงลม มีรากอากาศมหัศจรรย์ที่ทำให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในดินที่มีสภาพขาดออกซิเจนได้ เช่น ต้นโกงกางใบเล็ก  ต้นตีนเป็ดทะเล  ต้นถั่วขาว  ต้นเหงือกปลาหมอดอกขาว บริเวณป่าชายเลนมีส่วนที่เชื่อมต่อจากป่าบกจึงสามารถพบพันธุ์ไม้ป่าบกหลายชนิดอยู่ร่วมกับป่าชายเลน พันธุ์ไม้จะขึ้นอยู่ในลักษณะเป็นเขตแนวของแต่ละชนิดมองดูแล้วสวยงามยิ่งนัก

 

10410469_1575602385991727_784124801795415192_n

 

 

 

นอกจากได้ชมและศึกษาพรรณไม้ป่าชายเลนและป่าบกแล้ว ยังได้พบสัตว์ที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลน เช่น ปลาตีน ปูแสม นกนานาชนิด เมื่อเดินลัดเลาะไปตามเส้นทางจนสุดปลายทางเดินจะได้พบทะเลแนวหาดราชมงคลหาดทะเลที่มีหาดทรายขาวบริสุทธิ์ และในอนาคตอันใกล้ทางเดินศึกษาธรรมชาติจะเปิดศูนย์ศึกษาธรรมชาติเป็นอาคารพร้อมที่พักให้นักเรียน นักศึกษา นักท่องเที่ยว และผู้สนใจได้เข้ามาผักผ่อนและร่วมทำกิจกรรมควบคู่ไปกับการดื่มด่ำธรรมชาติและสูดออกซิเจนให้เต็มปอด

 

 

 

 

 

เที่ยวที่สถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ทั้งชมปลาในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ชมสัตว์ในสวนสัตว์ขนาดเล็ก (Mini Zoo)  แวะให้อาหารแพะอาหารแกะ ชมโชว์ความน่ารักแสนรู้ของแมวน้ำ ชมเต่าทะเล  ยังสามารถเรียนรู้และศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลนกันได้อีกด้วย เปิดให้บริการทุกวัน เวลา 09.00 -17.00 น. สอบถามเพิ่มเติมโทรศัพท์. 098-016-1076  Facebook : Trang aquarium  ID Line : aquarium.trang  E-mail :  nrei.ticket@gmail.com