ม.บูรพา จับมือ 4 หน่วยงานพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มมูลค่าทรัพยากรของภูมิภาค อันเป็นฐานสร้างความรุ่งเรืองให้แก่ประเทศ

0
397
image_pdfimage_printPrint

สำนักพัฒนานวัตกรรม มหาวิทยาลัยบูรพา จับมือบริษัท ดำน้ำ ดอทคอม จำกัด  บริษัท ตรีเพชรฟาร์ม จำกัด  ห้างหุ้นส่วนสามัญ (ไม้เด็ด) และวิสาหกิจชุมชนไผ่ทองคำ พัฒนาการวิจัยและธุรกิจร่วมกัน เพื่อพัฒนานวัตกรรมและต่อยอดเทคโนโลยี เพิ่มมูลค่าทรัพยากรของภูมิภาค

ภาพรวม

ศ.นพ.สมพล  พงศ์ไทย  ผู้รักษาการแทนอธิการบดี  มหาวิทยาลัยบูรพา  กล่าวว่า  ยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยบูรพา คือ เป็นมหาวิทยาลัยวิจัย  และเตรียมพร้อมเข้าสู่เขตการค้าเสรีอาเซียน (ASEAN Free Trade Area: AFTA)  ในการเป็นฐานการผลิตที่สำคัญเพื่อป้อนสินค้าสู่ตลาดโลกโดยเน้นศาสตร์ที่ถนัดทางด้านการศึกษา  ทะเล  การค้าขาย การจัดการทรัพยากร และโลจิสติกส์  ดังนั้นจึงเกิดความร่วมมือของสำนักพัฒนานวัตกรรม มหาวิทยาลัยบูรพากับ บริษัท ดำน้ำ ดอทคอม จำกัด  บริษัท ตรีเพชรฟาร์ม จำกัด  ห้างหุ้นส่วนสามัญ (ไม้เด็ด) และวิสาหกิจชุมชนไผ่ทองคำ  เพื่อช่วยพัฒนางานวิจัยและด้านวิชาการ ซึ่งจะทำให้มหาวิทยาลัยบูรพาเป็นสมาชิกในสมาคมอาเซียนอย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีอาเซียนและเวทีโลก  ซึ่งจะเป็นผู้นำในธุรกิจด้านต่างๆ เป็นฐานที่จะสร้างความรุ่งเรืองให้แก่ประเทศ

ดร.พิชัย สนแจ้ง  ผู้รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรม มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า  สำนักพัฒนานวัตกรรมร่วมมือกับ 4 หน่วยงาน  พัฒนาการต่อยอดเทคโนโลยีและทรัพยากรที่มีอยู่  เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคในด้านอาหารโดยเน้นอาหารทะเลและเกษตรอินทรีย์  ด้านการจัดการทรัพยากรน้ำ การผลิตน้ำสะอาดตลอดจนการบำบัดน้ำเสีย  ด้านการผลิตพลังงานทางเลือก ไฮโดรเจนจากสาหร่าย บิวทานอลจากกากน้ำตาล พลังงานแสงอาทิตย์  ไวไฟชาร์ทแบตเตอร์รี่ และแบตเตอรี่คุณภาพสูง  ตลอดจนการให้คำปรึกษาในการประหยัดพลังงาน  อุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  โดยเน้นทรัพยากรในท้องถิ่น เช่น  การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์  เทคโนโลยีการยาง  เทคโนโลยีไม้ไผ่  อัญมณี  เภสัชกรรม  และเทคโนโลยีทางทะเล  ด้านคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อม  เทคโนโลยีการตรวจรับรองผลิตภัณฑ์การเกษตร  เทคโนโลยีผู้สูงอายุและผู้พิการ  การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ระบบการขายล่วงหน้า ฯลฯ  โดยบริษัท ดำน้ำ ดอทคอม จำกัด  ร่วมทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีทางทะเล  โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการปฏิบัติการใต้น้ำและการพัฒนาอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง  บริษัท ตรีเพชรฟาร์ม จำกัด จะร่วมทุนในการผลิตและพัฒนาพ่อแม่พันธุ์กุ้ง  โดยจะจัดทำศูนย์ศึกษาและวิจัยพ่อแม่พันธุ์กุ้งทะเลในฝั่งทะเลอันดามันต่อไป   ห้างหุ้นส่วนสามัญ (ไม้เด็ด) มีการทำวิจัยกับคณะเทคโนโลยีทางทะเลพัฒนาสายพันธุ์ไส้เดือนซึ่งเป็นอาหารของสัตว์น้ำ  และวิสาหกิจชุมชนไผ่ทองคำจะพัฒนาเทคโนโลยีไม้ไผ่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  จะเป็นศูนย์นวัตกรรมและวิจัยด้านไผ่ โดยทั้งหมดนี้มีเป้าหมายจัดตั้งเป็นนิติบุคคล โดยมหาวิทยาลัยร่วมทุนด้วยและส่งนิสิตไปฝึกงาน  ซึ่งเป็นการพัฒนาความรู้และประสบการณ์ให้นิสิตสำเร็จเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพเต็มเปี่ยมพร้อมรับใช้สังคมและประเทศชาติต่อไป