“วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์” เคาะราคา IPO 2.70 บาทต่อหุ้น เตรียมเสนอขาย 14 และ 17-18 พ.ย.พร้อมเทรด 24 พ.ย.

0
277
image_pdfimage_printPrint

บมจ.วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์ หรือ VPO เคาะราคาหุ้น IPO ที่ 2.70 บาทต่อหุ้น เม็ดเงินระดมทุนรวม     637 ล้านบาท จากการจำหน่ายหุ้นจำนวน 236 ล้านหุ้น เพื่อใช้ชำระเงินกู้ยืมและเป็นเงินทุนหมุนเวียน              “กฤษดา ชวนะนันท์” กรรมการผู้จัดการ เผยการระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ช่วยเพิ่มศักยภาพทางการเงินให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นเพื่อรองรับโอกาสขยายธุรกิจในอนาคต ด้าน “ยุทธ วรฉัตรธาร” ประธานกรรมการ เมย์แบงก์      กิมเอ็ง ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำในการจัดจำหน่ายหุ้น เผยเตรียมเสนอขายหุ้นในวันที่ 14  และ        17 – 18 พ.ย. และ   จะเข้าเทรดในวันที่ 24 พ.ย. นี้  เชื่อได้รับตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เหตุตั้งราคาเหมาะสมโดยให้ส่วนลดประมาณ 15% ขณะที่ “นภาลักษณ์ วัยศิริโรจน์ กรรมการผู้จัดการ เดอะควอนท์ กรุ๊ป ที่ปรึกษาทางการเงิน เผย VPO มีพื้นฐานแกร่งจากการเป็นผู้ผลิตน้ำมันปาล์มดิบรายใหญ่ และอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มดิบของไทย     จะได้รับผลดีจากการเปิด AEC และนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนการเพิ่มพิ้นที่เพาะปลูกปาล์มน้ำมัน

VPO

นายยุทธ วรฉัตรธาร  ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและแกนนำการจัดจำหน่ายหุ้น IPO บริษัท วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ VPO กล่าวว่า ได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ของ VPO ที่ราคา 2.70 บาทต่อหุ้น ซึ่งถือว่าเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานโดยมีส่วนลดประมาณ 15% เชื่อว่าการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก เนื่องจากบริษัทมีจุดแข็งจากการมีกำลังการผลิตน้ำมันปาล์มดิบขนาดใหญ่ถึง  180     ตันปาล์มทะลายต่อชั่วโมง ซึ่งจัดเป็นผู้ผลิตที่มีกำลังการผลิตสูงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ทำให้บริษัทเป็นเพียงผู้ผลิตไม่กี่รายที่สามารถส่งออกน้ำมันปาล์มดิบไปยังต่างประเทศได้ด้วยตนเอง และบริษัทยังใช้เทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ช่วยลดการสูญเสียในกระบวนการผลิต และทำให้น้ำมันปาล์มดิบของบริษัทมีคุณภาพดีเทียบเท่ามาตรฐานโลก รวมทั้งอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มดิบของไทยจะได้รับผลดีจากการเปิด AEC ในปี 2558

VPO เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 236 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 1 บาท คิดเป็นร้อยละ 25.11 ของทุนชำระแล้ว ซึ่งการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้แบ่งเป็น การเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 140 ล้านหุ้น และจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 96 ล้านหุ้น โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก
4 แห่ง ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) โดยได้นำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุน (Road show) ใน 3 จังหวัด ประกอบด้วย อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดนครราชสีมา ก็ได้รับการตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม ทั้งนี้ จะเปิดให้จองซื้อหุ้น IPO ในวันที่ 14 และ 17-18 พฤศจิกายนคาดว่าจะสามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในหมวดธุรกิจการเกษตร ในวันที่                  24 พฤศจิกายน  2557 ใช้ชื่อในการซื้อขายว่า “VPO”

“เรามั่นใจว่าการเสนอขายหุ้น VPO จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมากเนื่องจาก VPO เป็น              ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบรายใหญ่ของประเทศ ซึ่งอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์มดิบจะได้รับผลดีจากการเปิด AEC และนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนการเพิ่มพิ้นที่เพาะปลูกปาล์มน้ำมัน ประกอบกับการกำหนดราคา IPO ที่ 2.70 บาทต่อหุ้นมีความเหมาะสม” นายยุทธกล่าว

ด้านนางสาวนภาลักษณ์ วัยศิริโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะ ควอนท์ กรุ๊ป จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า VPO มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและประกอบธุรกิจที่เกี่ยวกับสินค้าทางการเกษตรที่สำคัญสำหรับอุปโภค บริโภค และยังสามารถใช้เป็นพลังงานทดแทน (ไบโอดีเซล) โดยปาล์มเป็นผลิตผลที่มูลค่ามีโอกาสเพิ่มในอนาคต ซึ่งเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จำนวน 637 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและคืนเงินกู้ คาดว่าจะช่วยสร้างศักยภาพให้บริษัทเติบโตต่อเนื่องในระยะยาว

ขณะที่นายกฤษดา ชวนะนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิจิตรภัณฑ์ปาล์มออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ VPO  มั่นใจว่าการเสนอขายหุ้น จำนวน 236 ล้านหุ้นจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน โดยช่วงที่ผ่านมาได้เดินทางไปนำเสนอข้อมูลต่อนักลงทุน (โรดโชว์) ในจังหวัดสำคัญ 3 จังหวัด  ได้รับการตอบรับที่ดีมากจากนักลงทุน โดยการเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้จะก้าวสำคัญของบริษัทที่จะสร้างความเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

“มั่นใจว่าด้วยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของบริษัทจะทำให้หุ้นไอพีโอจำหน่ายหมดทั้งจำนวน เพราะ VPO
มีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบมากว่ายาวนานเกือบ 30 ปี และด้วยศักยภาพการผลิตระดับสูงและมีกำลังการผลิตกว่า 180 ตันปาล์มสดต่อชั่วโมง ทำให้ VPO มีศักยภาพรองรับผลปาล์มได้สูงในช่วงผลปาล์มออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นช่วงที่จะสร้างผลกำไรอย่างมากให้แก่บริษัท และการเข้ามาระดมทุนในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพทางการเงินให้แข็งแกร่งเพื่อการขยายธุรกิจในอนาคต” นายกฤษดากล่าว