ไทยรัฐทีวี ครองตำแหน่งผู้นำกลุ่มช่อง Variety HD !!

0
339
image_pdfimage_printPrint

จัดหนักกลยุทธ์ใหม่รับปี 2558 เข้มข้น เข้าถึง ชูจุดแข็งเนื้อหาคุณภาพ

พร้อมทุ่มงบเทคโนโลยีออกอากาศทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเพื่อคนดู

 thairathtv

บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ช่อง 3 / 32 / 42  จัดงานแถลงข่าวทิศทางธุรกิจของไทยรัฐทีวีในปี 2558 พร้อมโชว์ไฮไลต์รายการใหม่ที่เพิ่มความเข้มข้น ทั้งเนื้อหาข่าว รายการวาไรตี้

การถ่ายทอดสดกีฬาดังระดับโลก รวมถึงการจัดกิจกรรมการตลาดทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี พร้อมเตรียมทุ่มงบลงทุนสร้างตึก Broadcasting Complex 13 ชั้นแห่งใหม่ในรั้วไทยรัฐและห้องส่งที่ใช้ระบบ Virtual Studio ห้องปฏิบัติการการออกอากาศระบบ Robotic และการใช้ ระบบ Media Asset Management ที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาค ณ ชั้น 4 อาคาร 12 ไทยรัฐทีวี ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 ตุลาคม 2557 ที่ผ่านมา

คุณจิตสุภา วัชรพล เจ้าหน้าที่บริหารสายงานกลยุทธ์และการตลาด บริษัท ทริปเปิล วี บรอดคาสท์ จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี ช่อง 3 / 32 / 42 เปิดเผยว่า หลังจากที่สถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวีได้เปิดตัวและออกอากาศอย่างเป็นทางการเพียงแค่ 6 เดือน ถือว่าประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากคนดูและพันธมิตรต่างๆ โดยไทยรัฐได้ถูกจัดอันดับให้เป็นผู้นำในกลุ่ม วาไรตี้ เอชดี ตั้งแต่เดือนแรกของการเปิดตัวสถานี พร้อมแสดงความมั่นใจว่าจะสร้างรายได้ตามเป้าหมาย 500 ล้านบาท ที่วางไว้ในปีนี้ได้อย่างแน่นอน

สำหรับแผนธุรกิจในปีหน้า (2558) ไทยรัฐทีวีพร้อมเดินหน้าเต็มตัว เตรียมพิจารณาเพิ่มเป้ารายได้จาก 1,200 ล้านบาท เป็น 1,500 ล้านบาท ตามความสำเร็จและการตอบรับจากสปอนเซอร์ที่มีแนวโน้มดีขึ้น ในด้านความสำเร็จของงานข่าวโดยตั้งแต่เปิดสถานี มีสำนักข่าวต่างประเทศชื่อดังหลายสำนักสนใจและติดต่อขอซื้อเนื้อหาและภาพของรายการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของ content ในด้านข่าวสารที่เราเน้นย้ำในปีนี้ (2557) ค่อนข้างแข็งแรงและประสบความสำเร็จถูกใจคอข่าว ซึ่งในปีหน้า 2558 เรามีแผนที่จะใช้ ครีเอทีฟ ในการสร้างสรรค์ข่าวที่คนดูส่วนใหญ่ให้ความสนใจและเป็นประโยชน์ต่อสังคม ผสมกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยถ่ายทอดออกมาเป็นภาพที่เข้าใจและเข้าถึงคนดูมากที่สุด อาทิ เทคโนโลยีการทำ Immersive Graphic ที่เป็นที่ฮือฮาและได้รับการพูดถึงอย่างมากตั้งแต่เปิดตัว จนได้รับการยอมรับว่าเป็นสถานีโทรทัศน์ที่นำเทคโนโลยีกราฟฟิกมาใช้ในงานข่าวได้สมบูรณ์ที่สุดเทียบเท่าสถานีโทรทัศน์ชั้นนำของโลกนอกจากนี้ยังเพิ่มขีดความสามารถในการรายงานสดครอบคลุมทุกพื้นที่แม้แต่ในพื้นที่ทุรกันดารด้วยอุปกรณ์ครบทุกขนาด ตั้งแต่รถดาวเทียม ไปจนถึงอุปกรณ์ Manpack เพื่อให้ทุกสนามข่าวเป็นเหมือนกับห้อง ออกอากาศกลางแจ้ง

 

 

ในส่วนของรายการวาไรตี้บันเทิง ในปี 2558 เรามีแผนที่จะเพิ่มความเข้มข้นของเนื้อหาในเรื่องของ รายการวาไรตี้บันเทิงให้แข็งแรงเท่าเทียมกับข่าว โดยยังคงสัดส่วนตามกลยุทธ์เดิม ได้แก่ รายการข่าวและสาระ 50 เปอร์เซ็นต์ รายการวาไรตี้บันเทิง 50 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มรายการประเภท เกมโชว์, ซีรีส์ และ เรียลลิตี้ โปรแกรม ให้มากขึ้น โดยมีรายการไฮไลต์ของช่อง อาทิ “เกมฆ่าเวลา” รายการเกมโชว์แรกของเมืองไทยที่ให้รางวัลเป็น “เวลา”, “ยัยเป็ดขี้เหร่ UGLY BETTY THAILAND” ฟอร์แมตซีรีส์เรื่องแรกของสถานี จากผลงานซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วทั่วโลกที่เชื่อว่าจะถูกใจคนไทย, กองทัพ “สารคดีจาก BBC”, ภาพยนตร์จีน “เปาบุ้นจิ้น” ที่จะออกอากาศในรูปแบบ HD หรือแม้แต่การร่วมถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกที่คนไทยรอคอย

นอกจากนี้ในปี 2558 ไทยรัฐทีวียังเตรียมเดินหน้าเปิดตัวโปรเจกต์ Connected TV ในไตรมาสแรกของปี 2558 ต่อเนื่องจากปีแรกที่เราทำรายการ เกมโชว์โซเชียล ซึ่งเป็นรายการแรกที่ให้คนดูสามารถร่วมเล่นเกมกับรายการผ่านทาง 2nd Screen ไม่ว่าจะเป็นจอโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือจอคอมพิวเตอร์ได้ โดยจำนวนยอดดาวน์โหลด App เพื่อเล่นเกมนี้ ล่าสุด อยู่ที่ 60,000 ดาวน์โหลด ผู้ร่วมสนุกเติบโต 60 เปอร์เซ็นต์ / วัน เมื่อเทียบกับวันแรกที่ออกอากาศ และเตรียมเปิดตัว Application ของสถานี เพื่อรองรับกลุ่มคนดูในกลุ่มที่นิยมโซเชียลเน็ตเวิร์คเพิ่มขึ้นอีกในไตรมาสแรกของปีหน้า

นอกจากนี้ยังมีการลงทุนก่อสร้างอาคาร Broadcasting Complex 13 ชั้นแห่งใหม่ในรั้วไทยรัฐ ที่จะมีห้องส่งที่ใช้ระบบ Virtual Studio ห้องปฏิบัติการการออกอากาศระบบ Robotic และ การใช้ระบบ Media Asset Management ที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาค เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตรายการ in-house และสร้างรายการที่เป็น signature ของไทยรัฐทีวีเอง ขณะเดียวกันยังมีแผนในการเข้าถึงกลุ่มคนดูให้มากขึ้นจากปัจจุบันเป็นคนกลุ่มอายุ 25-45 ปี โดยจะเพิ่มรายการเพื่อรองรับการขยายกลุ่มคนดูใหม่ๆ คือ ระหว่างอายุ 15 – 30 ปี ให้มากขึ้น พร้อมเพิ่มช่องทางการสื่อสารไปยังคนดูให้ครอบคลุม ทั้ง โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ มือถือ ตลอดจน สายการบิน และ รถโดยสารต่างๆ

ส่วนกิจกรรมทางการตลาดที่ไทยรัฐทีวีจะรุกหนักในปีหน้า มีแคมเปญต่อเนื่องที่สานต่อความสำเร็จในปีนี้ อาทิ แคมเปญ เช้าอ่านสิบ เย็นหยิบแสน ปี 2 ต่อเนื่องจากปีแรกซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก มีผู้ส่งชิ้นส่วนมาร่วมกิจกรรมถึง 1 ล้านชิ้นส่วน ภายใน 1 เดือน จากที่ตั้งเป้าไว้ที่ 1 แสนชิ้นส่วน โดยเป็นกิจกรรมที่เน้นกลยุทธ์การเปลี่ยน “ผู้อ่าน” เป็น “ผู้ชม” เพื่อให้แฟนหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ กลายเป็นผู้ชมไทยรัฐทีวีกลุ่มแรก โดยให้ตัดชิ้นส่วนหนังสือพิมพ์ส่งมาชิงโชคทุกวัน ประกาศผลและจับรางวัลสดทุกวันในช่วง รายการ ไทยรัฐ นิวส์ โชว์ ซึ่งได้รับการตอบรับดีเกินคาด จนส่งผลให้เรตติ้งรายการไทยรัฐ นิวส์โชว์ ครองตำแหน่งรายการที่มีเรตติ้งสูงสุดของสถานี และ ไทยรัฐทีวีขึ้นเป็นผู้นำในกลุ่มช่องวาไรตี้ เอชดี ได้ตั้งแต่เดือนแรกที่ออกอากาศ

 

 

 

นอกจากนี้ยังมีแคมเปญ คาราวานไทยรัฐทีวี แจกใหญ่ เซอร์ไพรส์จริง ปี 2 ยกขบวนลงพื้นที่กว่า 15 จังหวัดทั่วประเทศ ด้วยกลยุทธ์แจกทีวีดิจิตอล 32 นิ้ว ซึ่งตรงกับเลขช่อง ให้ประชาชนในพื้นที่ตลาด ชุมชน ร้านดังประจำจังหวัด และร้านเอเย่นหนังสือพิมพ์ไทยรัฐทั่วทุกภูมิภาค พร้อมการทำวิจัยผู้ชมไปในตัว เพื่อนำข้อมูลมาพัฒนาช่องให้ได้รายการที่มีคุณภาพและตรงตามความต้องการของคนดูอย่างแท้จริง

รวมไปถึงโปรเจกต์ใหม่ๆ ที่สานต่อจุดยืน คิดต่างอย่างเข้าใจ ของสถานีที่จะเพิ่มเข้ามาในปี 2558 อาทิ “THE TV BATTLE THAILAND” ที่จะเปิดสนามประลองไอเดียรายการทีวีจากคนไทยทั้งประเทศ เพราะเราเชื่อว่า “รายการของคนไทยต้องให้คนไทยช่วยกันคิด” หรือการจัด “THAIRATH EXPO”  เป็นครั้งแรกในรอบ 60 ปี เพื่อเป็นการ showcase ศักยภาพของไทยรัฐในทุกสื่อ

ปิดท้ายด้วยการรุกเต็มรูปแบบของกลยุทธ์การขายแบบ “Cross Media Package” ในทุกสื่อในเครือไทยรัฐ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, ไทยรัฐออนไลน์ และไทยรัฐทีวี สำหรับพันธมิตรทางธุรกิจที่สนใจ เพื่อให้แบรนด์สินค้าสามารถใช้ “พลังแห่งการเข้าถึง (Power of Reach)” ของไทยรัฐในการสื่อสารตรงถึงคนไทยทั่วประเทศอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด