แกเลอเรีย คูย์อัน ภูมิใจเสนอ การแสดงผลงานศิลป์ 78 rhythms โดยศิลปิน เหงียน ฮวี อัน

0
270
image_pdfimage_printPrint

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – แกเลอเรีย คูย์อัน (Galerie Quynh) แกลเลอรี่ศิลป์มีความยินดีนำเสนอการแสดงผลงานศิลป์เดี่ยวครั้งใหม่ที่มีชื่อว่า 78 rhythms โดยศิลปิน เหงียน ฮวี  อัน  ซึ่งเป็นที่รู้จักจากการแสดงเงียบแบบต่างๆ ที่สื่อถึงการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับโลกียวิสัยและสิ่งต่างๆที่เราคุ้นเคยให้เป็นงานศิลปะกวีที่ง่ายต่อการเข้าใจ ศิลปิน เหงียน ฮวี  อัน  เป็นหนึ่งในศิลปินที่มีความล้ำสมัยที่สุดในบรรดาศิลปินรุ่นเดียวกับเขา  งานแสดงศิลป์ครั้งแรกที่แกลเลอรี่ฯ จะมุ่งเน้นไปที่การแสดงผลงานชุดใหม่ๆ แต่กระนั้นก็จะมีการแสดงผลงานที่ได้รับการยกย่องของศิลปินอย่าง “The Roads “ (2007) ซึ่งจะนำมาจัดแสดงเป็นครั้งแรกที่ โฮจิมินห์ซิตี้ อีกด้วย

 

ไม่ว่าจะเป็นการวัดถนนในย่านเมืองเก่าของกรุงฮานอยด้วยด้ายสีดำ การเก็บฝุ่นบนสะพานวิงตุ่ย การบีบอัดโครงสร้างตึกระฟ้าจนเหลือเป็นตั้งกองกระดาษเล็กๆ หรือความหมกหมุ่นในการวาดภาพบ่อน้ำของหมู่บ้านเดิมๆมาเนินนานกว่าทศวรรษ ศิลปิน เหงียน ฮวี  อัน ได้สร้างคลังภาพแห่งความทรงจำส่วนตัวและภาพประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับบริบททางสังคมและการเมืองของสถานที่ต่างๆ ตัวศิลปินกล่าวว่า “ในบริบทของการเติบโตทางเศรษฐกิจ มันเป็นสิ่งสำคัญที่จะมองและตระหนักว่าความทันสมัย เมื่อผ่านตามกาลเวลาไปอย่างยาวนานเป็น        ดุจดั่งเงาของการดำรงชีวิตอยู่ของเรา จะทำให้เกิดพื้นที่แห่งความมืดในด้านจิตวิทยาโดยรวมที่สืบเนื่องต่อกันมาในสังคมของเรา การต่อรองของความขัดแย้งอันตึงเครียดระหว่าง ความอาลัยอาวรณ์ต่อธรรมชาติ และความไม่ยอมแพ้ต่อความที่จะก้าวหน้าต่อไปสู่อนาคตของมนุษยชาติ เหงียน ฮวี อัน จึงหันไปหาวิธีที่จะคั้นหยาดหยดโดยการอยู่กับตัวเองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดึงความทรงจำ และความคิดให้เป็นรูปร่างเสมือนจริงมากขึ้น โยกย้ายปรับเปลี่ยนบริบทและลดทอนสิ่งที่เป็นรูปธรรมเพื่อสร้างรูปแบบที่ดึงเอาความเห็นอกเห็นใจของมนุษย์ออกมานำเสนอมากยิ่งขึ้น”

1120_steps_KN

เหงียน ฮวี อัน พึงใจในการรังสรรค์ศิลป์แนวมืดขรึม อาทิ สีที่แสดงออกถึงอารมณ์เศร้าอันเควงคว้าง ของพื้นที่ว่างอันมืดมิดและแปรปรวนประดุจหนึ่งที่ที่ศิลปินได้พำนักอยู่ สีดำมืดของเสื้อผ้าและผม ความเศร้าโศกของคุณยาย คุณแม่ พี่และน้องสาวรวมทั้งของผู้หญิงคนอื่นๆในชีวิตของเขา ผลงานของ เหงียน ฮวี อัน นำเสนอออกมาโดยมีความซับซ้อนน่าพิศวงและลึกซึ้ง สีสันยามราตรีกาลเสมือนหนึ่งเงาแห่งความถวิลหาอันเป็นความสามัญแห่งชีวิต

 

 

การแสดงศิลป์ 78 rhythms ได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนรวมในการพัฒนาวัฒนธรรมของสถานทูตเดนมาร์กในกรุงฮานอย