กองทุน กทปส. เร่งติดตามโครงการแนวทางการออกแบบ (Engineering Desing Guide

0
415
image_pdfimage_printPrint

ผลิตภัณฑ์เครื่องรับและแปลงสัญญาณคลื่นโทรทัศน์ภาคพื้นดิน (Digital Set-Top Box)

หวังได้ต้นแบบกล่องรับสัญญาณภายใต้มาตรฐานสำนักงาน กสทช.

 นายนิพนธ์ จงวิชิต

กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.)หน่วยงานในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) เร่งเดินหน้าหารือและติดตามความก้าวหน้าของโครงการที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดสรรเงินจากกองทุนฯ กับผลงานการออกแบบเครื่องรับและแปลงสัญญาณคลื่นโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ในโครงการแนวทางการออกแบบ (Engineering Desing Guide) ผลิตภัณฑ์เครื่องรับและแปลงสัญญาณคลื่นโทรทัศน์ภาคพื้นดิน (Digital Set-Top Box) โดย คณะผู้วิจัยจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) หวังนำเป็นกล่องรับสัญญาณต้นแบบตามมาตรฐานของสำนักงาน กสทช. เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชนต่อไปในอนาคต

 

นายนิพนธ์ จงวิชิต รักษาการผู้จัดการสำนักงานกองทุนวิจัยและพัฒนา กล่าวว่า ดิจิตอลทีวีได้เข้ามามีบทบาทมากในปัจจุบัน จากเดิมที่เรารับชมทีวีอนาล็อกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนี้จะเริ่มหมดไป และมีการปรับเปลี่ยนสู่ยุคทีวีดิจิตอล ซึ่งการที่เราจะสามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ จำเป็นต้องอาศัยเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (Set-Top Box) หรือโทรทัศน์ระบบดิจิตอลที่มีภาครับสัญญาณในตัวเครื่อง โดยต้องมีมาตรฐานตามที่สำนักงาน กสทช. กำหนดไว้ สำนักงาน กสทช. ได้สนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านการรับชมโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลด้วยวิธีการแจกคูปองมูลค่า 690 บาท เพื่อให้ประชาชนนำคูปองดังกล่าว ไป แลกซื้อได้ตามจุดให้บริการ 42 บริษัท ที่เข้าร่วมโครงการกับสำนักงาน กสทช.

 

จากการที่ยุคดิจิตอลทีวีเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบันทำให้นักวิจัยและนักพัฒนาของประเทศมีการคิดค้นผลงานวิจัยขึ้นมาเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านของวงการโทรทัศน์ไทยสู่ยุคดิจิตอล โดย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ได้ศึกษาวิจัยออกแบบเครื่องรับส่งสัญญาณโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล (Engineering Desing Guide) ผลิตภัณฑ์เครื่องรับและแปลงสัญญาณคลื่นโทรทัศน์ภาคพื้นดิน (Digital Set-Top Box) ของประเทศไทยให้เป็นไปตามมาตรฐานเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิตอล กสทช. ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดสรรเงินจากกองทุนฯ หวังใช้เป็นต้นแบบกล่องรับสัญญาณสำหรับประเทศไทย โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 2558 เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้นำสู่กระบวนการผลิตในประเทศ ซึ่งจะทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานต่อไป

 

กองทุน กทปส. มีบทบาทหน้าที่ในการวิจัยและพัฒนาทั้งผลงานด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม มีหน้าที่ผลักดันบุคลากร นักวิจัยและพัฒนาให้มีศักยภาพให้คิดค้นและพัฒนาผลงานสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน นายนิพนธ์ กล่าวสรุปในที่สุด