เครก โทมัส แกลเลอรี่ ภูมิใจเสนองานแสดงศิลป์ “Black and White” โดยศิลปิน เหวียน กว๋าง ซง

0
210
image_pdfimage_printPrint

ผลงาน Movement Chuyen Dong 2013 โดย ศิลปิน เหวียน กว๋าง ซง  – แล็คเกอร์บนแผ่นไม้ ขนาด 100 x 100 ซม.

 

ข่าวประชาสัมพันธ์

30 กันยายน  2557

กรุงเทพฯ ประเทศไทยเครก โทมัส แกลเลอรี่ แกลเลอรี่ศิลปะร่วมสมัยชั้นนำแห่งนครโฮจิมินห์ซิตี้ มีความยินดีนำเสนอการแสดงผลงานศิลปะเดี่ยว Black and White ภาพวาดแล็คเกอร์ โดยศิลปินเหวียน กว๋าง ซง จาก บิ่งเซือง (Binh Duong)

Nguyen Quang

ศิลปิน เหวียน กว๋าง ซง เกิดและเติบโตมาจากพื้นที่ที่เป็นที่รู้จักว่า “หมู่บ้านแล็คเกอร์” จากจังหวัด บิ่งเซือง (Binh Duong) เหวียน กว๋าง ซง กล่าว “การเติบโตขึ้นมาในครอบครัวที่ผูกพันกับการใช้และผลิตแล็คเกอร์ จึงเป็นธรรมดามากที่ผมจะสนใจในการรังสรรค์งานศิลป์แนวนี้ ผมรู้และเข้าใจวัสดุชนิดพิเศษนี้ และรู้สึกประทับใจถึงความเป็นไปได้ในการรังสรรค์ผลงานจากวัสดุนี้ มากกว่าวัสดุอื่นๆ

 

แล็คเกอร์ เป็นวัสดุที่ศิลปินต้องใช้เทคนิคการทำสูงและใช้เวลาในการรังสรรค์ผลงานมาก  ประสบการณ์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และความผิดพลาดเพียงเล็กๆน้อยๆในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งอาจส่งผลถึงความสำเร็จหรือล้มเหลวในการรังสรรค์ผลงาน ด้วยเหตุนี้ ประโยชน์จากการดำเนินงานการประชุมเชิงปฏิบัติการของเขาที่นอกจากการสร้างงานศิลปะของตัวเอง เขายังผลิตวัสดุพื้นฐานต่างๆที่ศิลปินแล็คเกอร์อื่น ๆนำไปใช้ ซึ่งรวมถึงการผลิตในเชิงพาณิชย์ของ vóc ซึ่งใช้ในการหุ้มและเคลือบเงาแผ่นไม้ ซึ่งทำหน้าที่เสมือน “ผืนผ้าใบเริ่มต้น” ซึ่งศิลปินแล็คเกอร์ใช้รังสรรค์รูปแบบงานของเขา

 

เหวียน กว๋าง ซง ช่างฝีมือด้านแล็คเกอร์สะท้อนการรังสรรค์ผลงานด้านศิลป์ของเขาอย่างแท้จริง    ความสามารถของเขากับกระบวนการลงแล็คเกอร์ เห็นได้ชัดจากสีที่ออกมาอย่างไม่มีที่ติ และสีตกแต่งที่เรียบเนียน ผ่านภาพวาดของเขาในผลงานชุด  Black and White ละทิ้งซึ่งรูปแบบดั้งเดิมของวัด และชีวิตชนบท   ซึ่งจะเป็นผลงานของศิลปินแล็คเกอร์ชาวเวียดนามส่วนมาก เหวียน กว๋าง ซง ได้เลือกเส้นทางที่เป็นนามธรรมมากขึ้นในการรังสรรค์คอลเลคชั่นล่าสุดของเขา เขาใช้mother of pearl (แม่มุก) ที่ได้รับการตัดออกมาเป็นแผ่นบางๆจำนวนมากฝังประดับมุกลงในแล็คเกอร์และขัดจนเนื้อสัมผัสละเอียด เพื่อสร้างองค์ประกอบอันเป็นนามธรรมของเขาบนพื้นหลังแล็คเกอร์สีดำ ภาพผลงานของ เหวียน กว๋าง ซง เป็นประกายแวววาวให้ความรู้สึกถึงจักรวาลที่ไม่มีที่สิ้นสุด

 

เหวียน กว๋าง ซง (เกิดในปี 2514) จบการศึกษาจาก Ho Chi Minh City Fine Arts University ในปี 2541

 

วันแสดงนิทรรศการ:                            3 October – 3 November, 2014

สถานที่:                                                  เครก โทมัส แกลเลอรี่ (Craig Thomas Gallery)

27i Tran Nhat Duat

Tan Dinh Ward

District 1

Ho Chi Minh City

www.cthomasgallery.com

 

Contacts:                                             cthomasgallery@gmail.com