“PCA” เคาะราคาหุ้น 2.80 บาท/หุ้น มั่นใจไม่ทำให้ นลท. ผิดหวัง เปิดจองซื้อ 16-18 มิ.ย. พร้อมเทรดบนกระดาน 23 มิ.ย. นี้

0
360
image_pdfimage_printPrint

PCA เคาะราคาหุ้น2.80บาท/หุ้น ให้ส่วนลดนักลงทุนกว่า 24.39 % “สมภพ กีระสุนทรพงษ์” กรรมการผู้อำนวยการ บล.ฟินันเซีย ไซรัส ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย ควง 3 โบรกฯ โนมูระ,
เคจีไอ และเคที ซีมิโก้ ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เปิดจองซื้อหุ้น 16-18 มิถุนายน 57 พร้อมเข้าซื้อขาย      23 มิถุนายน 57 เชื่อนักลงทุนสนใจจองซื้อหุ้นล้น ประกอบกับหุ้นไอพีโอได้แรงหนุนจากภาวะตลาด เอื้ออำนวย ด้าน “ประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์”
แม่ทัพใหญ่ PCA เชื่อ ธุรกิจโทรคมนาคมที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูงตลาดยังเปิดกว้างทั้งในประเทศและภูมิภาคอาเซียน พร้อมทั้งรุกธุรกิจผลิตและจำหน่าย Set Top Box ตั้งเป้ายอดประมาณ 5-10% จากมูลค่าตลาดรวม

PCA_คุณประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) (FSS)          ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ PCA เปิดเผยว่า PCA จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรกจำนวน 75 ล้านหุ้นมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) 1 บาท คิดเป็นร้อยละ 30 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้ว แบ่งเป็นประชาชนทั่วไป 70 ล้านหุ้น กรรมการและพนักงานบริษัท 5 ล้านหุ้น ในราคาเสนอขายหุ้นละ 2.80 บาท ซึ่งถือว่าเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานและความสามารถในการทำกำไรของบริษัท โดยมีอัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น (P/E Radio) ที่ 9.89 เท่า การกำหนดราคาดังกล่าวมีส่วนลดให้กับนักลงทุน 24.39 % เมื่อเปรียบเทียบกับค่า P/ERatio เฉลี่ยของบริษัทจดทะเบียนที่มีลักษณะการประกอบธุรกิจคล้ายคลึงกับ PCA คือ AIT และ MFEC ในช่วงเวลาระยะ 3 เดือนย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม – 30 พฤษภาคม 2557 ซึ่งเท่ากับ 13.07 เท่า

ทั้งนี้มีบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 3 แห่งประกอบด้วยบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) และ บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด ซึ่งจะเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2557 และคาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์          เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 23 มิถุนายนนี้ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า “PCA”

“การกำหนดราคาไอพีโอของ PCA ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งและมีความน่าสนใจอย่างมาก มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน ด้วยศักยภาพของบริษัทฯ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้นำด้านเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิตอลทีวี ผู้บริหารมีประสบการณ์กว่า 30 ปี การเติบโตของกำไรที่มีความโดดเด่นและมีฐานะ   ทางการเงินที่แข็งแกร่ง รวมถึงโอกาสเติบโตในธุรกิจดิจิตอลทีวีของ PCA จึงทำให้เชื่อมั่นว่า PCA จะได้รับความสนใจ     จากนักลงทุนเป็นอย่างมาก และจะสร้างผลตอบแทนที่น่าพอใจให้กับนักลงทุน ” นายสมภพกล่าว

ด้านนายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ กรรมการผู้อำนวยการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลนเน็ต
คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จำนวน 210 ล้านบาท จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อขยายธุรกิจของบริษัทฯ โดยปี 2557 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโต 15-20% จากธุรกิจเดิม ยังไม่รวมรายได้จากธุรกิจกล่องทีวีดิจิตอลที่เริ่มทำการตลาดในปีนี้ ซึ่งบริษัท ตั้งเป้ายอดขายประมาณ 5-10 % จากมูลค่าตลาดรวม

“PCA ดำเนินธุรกิจที่มีการเติบโตสูงเพราะงานด้านเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมมีอยู่ต่อเนื่อง เพราะมีการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีตลอดเวลา และบริษัทฯ มีทีมวิศวกร รวมทั้งทีมพัฒนาวิจัยที่มีศักยภาพรองรับการเติบโตดังกล่าว         ด้วยความเชี่ยวชาญและทิศทางการดำเนินงานของบริษัทฯ ทั้งจากธุรกิจวางระบบโทรคมนาคมและ Set Top Box                       ทำให้มั่นใจว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุนในการจองซื้อหุ้นครั้งนี้  ”  นายประพัฒน์กล่าว

ปัจจุบัน PCA มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 175 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้ 1 บาท โดยภายหลังการเข้าจดทะเบียน        ในตลาดหลักทรัพย์ ทุนจดทะเบียนชำระแล้วจะเพิ่มเป็น 250 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นใหญ่ประกอบด้วยครอบครัว
นายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ ถือหุ้นร้อยละ 45 และครอบครัวนายเทรเวอร์ จอห์น ทอมสัน ถือหุ้นร้อยละ 45
โดยภายหลังการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ครอบครัวนายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ จะลดสัดส่วนการถือหุ้นเหลือ ร้อยละ 31.50 และครอบครัวนายเทรเวอร์ จอห์น ทอมสัน จะลดสัดส่วนการถือหุ้นเหลือ ร้อยละ 31.50 เช่นเดียวกัน บริษัทมีนโยบายการจ่ายปันผลไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของกำไรสุทธิ

 

ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท

บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2537 โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อประกอบธุรกิจให้คำปรึกษา พัฒนา และวางระบบสื่อสารผ่านดาวเทียม (Satellite Communication) สำหรับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชน จากการที่ผู้บริหารของบริษัทฯมีประสบการณ์ความสามารถ และมีความชำนาญในธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมส่งผลทำให้บริษัทฯ สามารถขยายธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง และได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจโทรคมนาคมชั้นนำมากมาย ไม่ว่าจะเป็น CISCO, CODAN, Panasonic, THALES และ ClearOne รวมทั้งขยายสายผลิตภัณฑ์ให้ครอบคลุมโทรคมนาคมแบบครบวงจร ทั้งระบบการสื่อสารแบบไร้สาย (Wireless Network) ระบบการสื่อสารแบบโครงข่ายสัญญาณ(Wired Network) ระบบมัลติมีเดีย (Multimedia) รวมทั้งระบบถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์และดิจิทัลทีวี (Broadcast Digital TV) บริษัท ยังได้มีการออกแบบ พัฒนาและต่อเชื่อมอุปกรณ์ต่างๆ ให้ทำงานร่วมกันเป็นโซลูชั่น เพื่อเป็นผลิตภัณฑ์ภายใต้ชื่อ “PlanetComm” นอกจากนี้ด้วย ความรู้ความชำนาญและประสบการณ์ในธุรกิจการสื่อสารโทรคมนาคม ทำให้บริษัทได้รับการแต่งตั้งให้เป็นศูนย์ซ่อมบำรุงอุปกรณ์ของ CODAN สำหรับภาคพื้นเอเชีย รวมทั้งบริษัทยังมีอุปกรณ์ทดสอบและทีมงานที่มีความสามารถในการซ่อมบำรุง