เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม ขยายการเพาะเห็ดหลินจือรองรับความต้องการของลูกค้า

0
205
image_pdfimage_printPrint

เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม ฟาร์มเห็ดเชิงท่องเที่ยว บน เขาใหญ่ สร้างความแตกต่าง รุกตลาดเห็ดหลินจือ เร่งผลิตสปอร์เห็ดหลินจือ ป้อนตลาด เป็นเจ้าแรกในประเทศไทย

 Screen shot 2014-03-21 at 2.26.20 PM

นายปรเมศวร์ สิทธิวงศ์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม เปิดเผยว่า ปัจจุบันฟาร์มมีการเพาะเห็ดทั้งสิ้น 12 ชนิด โดยทำการเพาะทั้งในระบบเปิด ระบบในดิน และระบบปิดที่อยู่ในห้องควบคุมอุณหภูมิและความชื้น ซึ่งใช้สำหรับการเพาะเห็ดหลินจือเป็นหลัก ที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาคุณภาพการผลิตเห็ดชนิดต่างๆตามลำดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เห็ดหลินจือ ที่ฟาร์มให้ความสำคัญเป็นพิเศษ เพราะต้องใช้เทคโนโลยีชั้นสูงในการกระเทาะเปลือกสปอร์เห็ดหลินจือที่อยู่ใต้ดอก ออกมา และต้องใช้เครื่องกระเทาะเปลือกสปอร์โดยเฉพาะ

 

“ ปัจจุบันประเทศไทยมีเครื่องกระเทาะสปอร์เห็ดหลินจือเพียงไม่กี่เครื่อง เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของจีน โดยในประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็นของสถาบันวิจัยหรือหน่วยงานภาครัฐ  ในภาคเอกชน เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม ได้ทำการติดตั้งเครื่องกระเทาะสปอร์เห็ดหลินจือเรียบร้อยแล้ว ที่ผ่านมาเราได้รับการสนับสนุนทุนด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์จาก สวทช. และการคิดค้นนวัตกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ จากศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมเกษตรฯ คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยศิลปกร รวมถึงการส่งตรวจสอบคุณค่า และโภชนาการของสปอร์เห็ดหลินจือ โดยผู้เชี่ยวชาญจาก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทำให้ฟาร์มมีความพร้อมที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสปอร์เห็ดหลินจือแล้ว ภายในปีนี้ ” นายปรเมศวร์ กล่าว

 

ปัจจุบันคนไทยหันมาใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น และด้วยสรรพคุณของเห็ดหลินจือที่ได้รับการยอมรับจากนักวิจัยด้านพืช และเห็ดทั่วโลก ว่ามีสารสำคัญนานาชนิด ที่มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูและปรับสมดุลของร่างกาย รวมถึงสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระเพื่อลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็ง เบาหวาน ความดัน ภูมิแพ้ และหัวใจ แต่การที่จะให้เห็ดหลินจือมีสภาพสมบูรณ์และมีสรรพคุณที่ดี จะต้องได้รับการเพาะในสถานที่ และสภาพภูมิอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโต เขาใหญ่ ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งโอโซนที่ติดอันดับ

 

1 ใน 7  ของโลก ซึ่งจะทำให้ส่งผลดีต่อคุณภาพของวัตถุดิบเป็นอย่างสูง ล่าสุด เขาใหญ่ พาโนราม่า ฟาร์ม  ได้เร่งขยายฐานการผลิต และเพิ่มโควต้าการผลิตให้กับฟาร์มพันธมิตร ( Farm Contact ) เพื่อส่งเห็ดหลินจือ นำมาผลิตเป็น ดอกเห็ดหลินจืออบแห้งคุณภาพสูง ผ่านกรรมวิธีการผลิตที่ได้มาตรฐาน รองรับความต้องการลูกค้าของฟาร์มพันธมิตรที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก  และเตรียมขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มเติมโดยจะร่วมมือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อส่งสุขภาพที่ดีให้กับคนไทยทั้งประเทศ ด้วยการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจืออบแห้ง ในสำนักงานไปรษณีย์ทั่วประเทศ เร็วๆ นี้ อีกด้วย