ภัทรวดีและธนกฤตสองพี่น้องนักว่ายน้ำทีมชาติโกยเหรียญทองจากสุพรรณบุรีเกมส์ ทีมชาติดัตช์เตรียมจ่อคิวเข้าเก็บตัวที่ธัญญปุระภูเก็ต

0
264
image_pdfimage_printPrint

ภูเก็ต ประเทศไทย – ภัทรวดี และ ธนกฤต กิตติยะ สองพี่น้องนักกีฬาว่ายน้ำดาวรุ่งคว้าสี่เหรียญทองในการแข่งขัน กีฬาแห่งชาติครั้งที่ 42 หลังจากเก็บตัวฝึกซ้อมหนักและพักฟื้นก่อนลงแข่งที่ธัญญปุระ ภูเก็ต

Thanyapura-swimmers2
เริ่มต้นที่ภัทรวดีหรือ ‘พลอย’ อายุ 19 ปี ซึ่งเพิ่งคว้าสองเหรียญทองจากการแข่งขันซีเกมส์ครั้งล่าสุดที่ประเทศพม่า (ประเภทผลัดฟรีสไตล์ 4×100 เมตร และผีเสื้อ 200 เมตร) ในครั้งนี้ ทำได้อีก 2 เหรียญทองจากประเภทผีเสื้อ 100 และ 200 เมตร ซึ่งสร้างสถิติใหม่ด้วย และก่อนหน้านั้นเพิ่งคว้าที่ 3 จากท่ากรรเชียง 200 เมตร
การแข่งขันในวันพฤหัสฯ จบลงที่ ธนกฤต หรือ ‘นก’ น้องชายวัย 17 ปีของพลอย สามารถคว้าเหรียญทองตามรอย พี่สาวจากการแข่งขันประเภทฟรีสไตล์ 400 เมตรและผีเสื้อ 200 เมตร โดยมีช่วงพักเพียง 15 นาทีระหว่างการแข่งขัน ทั้งสองรายการ นอกจากนี้ นกยังคว้าเหรียญเงินจากการแข่งขันประเภทผลัดฟรีสไตล์ 4×100 เมตร และฟรีสไตล์ 1,500 เมตร  และเหรียญทองแดงจากประเภทผลัดผสม 4×100 และผลัดฟรีสไตล์ 4×200 เมตร
นักกีฬาดาวเด่นทีมชาติไทยทั้งสองคนได้มาพักอยู่ที่ธัญญปุระ สปอร์ตส โฮเต็ล และทำการฝึกซ้อมสำหรับการแข่งขัน กีฬาแห่งชาติครั้งที่ 42 ที่สุพรรณบุรี ซึ่งจบไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
คริส แม็คคอร์แม็ค ประธานกรรมการบริหารคนใหม่ของธัญญปุระผู้เป็นเจ้าของตำนานนักไตรกีฬาแสดงความยินดี กับนักกีฬาว่ายน้ำทั้งสองคน  “หลังจากผลงานอันโดดเด่นของนกจากซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมา ผมไม่คิดว่าจะมีใครตั้ง คำถามถึงสถานที่ในการฝึกซ้อมที่เขาเลือกอีก” แม็คคอร์แม็คกล่าว
แม็คคอร์แม็คกล่าวว่า ด้วยวิธีการฝึกซ้อมแบบสามประสานอันมีชื่อเสียงของธัญญปุระทำให้แนวทางการฝึกซ้อมของ เรามีความแตกต่างและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในทุกด้านๆ นักกีฬาทั้งสองได้ฝึกซ้อมทักษะและเพิ่มพูนสมรรถนะ ของร่างกายทั้งบนสนามและที่ยิม ‘Pura Performance Centre’ และได้ฝึกการทำสมาธิที่ Thanyapura Mind Centre กับแอนเดรีย คาเพลลารี ศิษย์คนสำคัญขององค์ดาไลลามะ
“โค้ชแรนดี้บอกกับผมว่า สถิติของธนกฤตินั้นใกล้เคียงกับสถิติที่ดีที่สุดของเขาเลยทีเดียว และเขาตั้งใจจะสร้างสถิติ ใหม่ของตัวเองให้ได้ในการแข่งขันในสัปดาห์นี้” แม็คคอร์แม็คกล่าว “ซึ่งเขาสามารถทำได้ตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ ทั้งหมด และการที่ได้เหรียญเงินจากการแข่งขัน 1,500 เมตร ยิ่งทำให้เขาอยากเริ่มฝึกซ้อมอีกครั้งเร็วกว่าที่วางแผนไว้ เขายิ่งกระตือรือร้นเป็นพิเศษเมื่อได้เห็นการฝึกซ้อมของทีมดัตช์ และอยากจะให้ถึงเวลากลับมาเก็บตัวที่ธัญญปุระ ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคมเร็วๆ”
พอดีกันกับที่สัปดาห์นี้มีดาวเด่นนักกีฬาว่ายน้ำทีม Royal Dutch Swimming Federation ได้เข้าเก็บตัวฝึกซ้อมช่วง ที่สองที่ธัญญปุระ ต่อจากทีมชาตินอร์เวย์ที่เพิ่งกลับไปหลังจากที่เข้าพักฟื้นหลังการฝึกซ้อมหนักที่ธัญญปุระมาได้ สองอาทิตย์ก่อนหน้านี้

ในทีมชาติดัตช์มีราโนมิ โครโมวิดโจโจ (Ranomi Kromowidjojo) นักกีฬาว่ายน้ำหญิงที่ทำสถิติเร็วที่สุดในโลก และ มาร์ลีน เวลด์เฮ้าส์ (Marleen Veldhuis) นักว่ายน้ำฟรีสไตล์ เข้าเก็บตัวในครั้งนี้ และตั้งแต่วันที่ 17-19 มกราคม จะมีนักว่ายน้ำมาราธอน มาร์เทน ฟาน เดอ เวจเด็น (Maarten van der Weijden) มาร่วมทีมฝึกซ้อมด้วย  มาร์เทนเป็นนักว่ายน้ำมาราธอนเจ้าของเหรียญทองจากปักกิ่งเกมส์และสถิติโลกจากรายการว่ายน้ำมาราธอน 10 และ 25 กิโลเมตรทุกรายการ

ในช่วงวัยรุ่น ฟาน เดอ เวจเด็น ต้องต่อสู้กับโรคลูคีเมีย จนกระทั่งสามารถคว้าเหรียญทองจากการแข่งว่ายน้ำ มาราธอน 10 กม. ที่โอลิมปิก 2008 และเขาได้กลาย เป็นประเด็นร้อนในวงการนักพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ทั่วโลกเมื่อเขาประกาศว่า ‘เขาไม่ใช่แลนซ์ อาร์มสตรอง’ นักกีฬาผู้รอดชีวิตจากมะเร็งร้าย เขาให้เครดิตกับหมอ ของเขาที่ใช้วิธีการรักษาโดยให้คีโมและปลูกถ่ายสเต็มเซลล์และกล่าวว่าเขาไม่ได้หายจากโรคร้ายเพราะว่าการคิดบวก
“มาร์เทน ฟาน เดอ เวจเด็น เป็นคนที่แข็งแกร่งและเป็นนักกีฬาที่ยอดเยี่ยม การปรากฏตัวของเขาที่ธัญญปุระจะเป็น แรงบันดาลใจสำคัญสำหรับ Aquatics Academy  ของเรา” แม็คคอร์แม็คกล่าว และเพิ่มเติมว่า ในช่วงปีใหม่ คาร์ลีน ไปป์ส US Masters เจ้าของสถิติโลกหลายรายการและสก็อตต์ วอลเกอร์ส โค้ชทีมนักกีฬาโอลิมปิกของทีม ออสเตรเลียก็มาพักที่ธัญญปุระเช่นกัน

แม็คคอร์แม็ค กล่าวว่า ‘’เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากที่ได้มีนักกีฬาระดับโลกเดินทางมาเยือนธัญญปุระตั้งแต่เริ่มต้นปี 2014 เริ่มตั้งแต่ทีมชาตินอร์เวย์ที่เพิ่งกลับไป “จากนั้น ก็มีทีมชาติดัตช์ ต่อด้วยทีมชาติฮังการีที่จะมาพักฟื้นที่นี่เป็น ครั้งแรก โดยในปีที่ผ่านมาก็มีนักกีฬาชื่อดังมาเยือนธัญญปุระหลายคนด้วยกัน”