บขส. จับมือ โซพลัสฯ เปิดตัว WEGO TV ทีวีสำหรับคนเดินทาง

0
220
image_pdfimage_printPrint

บขส. ชวนสัมผัสประสบการณ์ใหม่แห่งการเดินทาง เปิดตัวระบบทีวีบนรถโดยสารปรับอากาศ WEGO TV ทีวีสำหรับคนเดินทาง จากโซพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เจ้าเดียวที่ได้รับลิขสิทธ์ถูกต้องในประเทศไทย นำร่องพร้อมใช้  1 พฤศจิกายนนี้

2

นายวุฒิชาติ  กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ บขส. ได้คัดเลือก บริษัท โซพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ให้เป็นผู้ชนะการประกวดราคาในโครงการลงทุนให้บริการระบบทีวีส่วนตัวบนรถโดยสารของ บขส. จำนวน 854 คัน และได้เริ่มทดลองเปิดให้บริการมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ปรากฎผลเป็นที่น่าพอใจ จึงได้เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการทั้งระบบในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป โดยไม่มีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร และเตรียมนำระบบนี้ขยายไปให้บริการในส่วนของรถร่วมบริการรายอื่นๆ เพิ่มเติมอีกเกือบ 5,000 คัน

 

“ ในปัจจุบัน บขส. มีหน้าที่ในการให้บริการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเดินทาง      ด้วยรถโดยสารไปยังจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ มีจำนวนรถที่ให้บริการ 854 คัน และรถร่วมบริการจากภาคเอกชนซึ่งเป็นรถโดยสารขนาดใหญ่เกือบ  5,000 คัน โดย บขส. มีหน้าที่กำกับดูแล และพัฒนา เพื่อให้สามารถบริการประชาชนที่มีอยู่ถึงกว่าวันละ 200,000 คน ให้ได้รับความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการเดินทาง สำหรับ  WEGO  TV หรือ  TV บนรถ บขส. นับว่าเป็นอีกหนึ่งระบบความบันเทิงที่ทันสมัย ที่ช่วยให้ผู้โดยสารของ บขส. ได้เพลิดเพลิน  ผ่อนคลายด้วยความบันเทิงชั้นนำ ในระหว่างชั่วโมงการเดินทางบนรถ บขส. การบริการ TV บนรถยังสามารถควบคุมเนื้อหาต่างๆ ที่นำเสนอได้อย่างเหมาะสม ถูกต้อง สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการสื่อสารข้อมูลที่ทันเหตุการณ์ หรือสามารถส่งข้อความฉุกเฉิน แจ้งเตือนภัยต่างๆ ไปยังผู้โดยสารบนรถ บขส. ให้รับทราบได้ทันที  เช่น  กรณีน้ำท่วม ม็อบประท้วง หรืออุบัติเหตุ เป็นต้น ”  นายวุฒิชาติ  กล่าว

 

 

 

ด้านนายกฤชพล  เตชะรัตนประเสิรฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด กล่าวเพิ่มเติมว่า “ หลังจากที่เราได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ลงทุนในโครงการนี้ เราได้ลงทุนพัฒนาระบบ รวมถึงพัฒนา Hardware และ Software มาเพื่อควบคุมการออกอากาศรายการบนรถโดยสารปรับอากาศใหม่แทนที่ระบบการใช้แผ่น DVD แบบเดิม โดยเราลงทุนติดตั้งมินิเซิฟเวอร์ ในรถโดยสารทุกคัน เพื่อทำหน้าที่ รับส่งข้อมูล ข่าวสาร และความบันเทิงต่างๆ จากส่วนกลางแบบอัตโนมัติ ผ่านระบบสัญญาณเครือข่าย

 

โดยดำเนินการออกอากาศในชื่อ WEGO TV  เปรียบเสมือนเป็นช่อง TV สำหรับผู้โดยสารบนรถโดยสารทั่วประเทศที่รับสัมปทานถูกต้องตามกฎหมายจาก บขส. เป็นเจ้าแรกและเพียงเจ้าเดียวในประเทศไทย โดยทำหน้าที่ให้บริการด้านความบันเทิง   นอกจากนี้ยังสามารถส่งข้อมูลข่าวสารที่จำเป็นจาก บขส.                     แก่ผู้โดยสาร แบบ เรียลไทม์  โดยจะติดตั้งในรถโดยสารของ บขส. ที่มีจำนวน 854 คัน และรถร่วมบริการที่เป็นรถโดยสารขนาดใหญ่  บขส. ดูแลอยู่เกือบ 5,000 คัน ทั่วประเทศ  รายได้หลักของเรามาจากโฆษณาในรายการทีวีช่วงต่างๆ โดยระบบที่เราออกแบบมาส่วนหนึ่งก็เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าโฆษณา              ด้วยระบบที่ทันสมัยของเรา เราสามารถตวรจเช็คการออกอากาศของโฆษณาได้ สามารถปรับเปลี่ยนโฆษณาผ่านระบบของเราจากส่วนกลางได้อัตโนมัติ รวมถึงมีระบบที่รายงานการนับแอดโฆษณาที่ออกอากาศจริง   และสามารถที่จะใช้ Live massage สื่อสารกับผู้โดยสารได้อีกด้วย โดยเรามองกลุ่มลูกค้าเป้าหมายก็คือ               กลุ่มสินค้าอุปโภค บริโภค ที่ต้องการสื่อสารกับคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ แทบทุกเพศทุกวัย จำนวนลูกค้าที่จะได้เห็นโฆษณามีตัวเลขค่อนข้างแน่นอน  เพราะสามารถอ้างอิงจากตัวเลขตั๋วโดยสารได้เลย ล่าสุดเราได้รับอนุญาตแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย จากพาร์ทเนอร์ค่ายหนังยักษ์ใหญ่ ที่มีลิขสิทธิ์หนังไทยและหนังต่างประเทศมากที่สุดอย่าง แฮปปี้ โฮม เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ในการให้บริการคอนเทนต์ภาพยนตร์ โดยได้ คัดเลือกภาพยนตร์เกรดเอ กว่า 200 เรื่อง มาให้บริการผู้โดยสารผ่านทางเซิฟเวอร์ของเราเท่านั้น ส่วนเพลง ได้รับลิขสิทธิ์จากค่ายอาร์สยาม นอกจากนี้ยังมีกลุ่มพันธมิตรจากค่ายต่างๆอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อนำเสนอความบันเทิงทุกวันตลอด 8 ชั่วโมง ซึ่งจะทำการอัพเดทรายการทุกอาทิตย์ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับชมความบันเทิงแบบไม่ซ้ำเดิม ”

 

 

 

 

ในช่วงที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการติดตั้งระบบ WEGO TV ในรถโดยสารของ บขส. ไปแล้วกว่า                     80 เปอร์เซ็นต์ และจะเริ่มเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังได้เริ่มมีการเข้าไปติดตั้งระบบให้กับรถร่วม บขส. ที่สนใจในระบบของเรากว่า 20 บริษัทแล้ว อย่างเช่น บริษัทภูเก็ตท่องเที่ยว บริษัทรุ่งเรืองทัวร์ บริษัทสมบัติทัวร์ บริษัทนครชัยทัวร์ ซึ่งอยู่ในระหว่าง                 Test run อยู่ โดยทางบริษัทโซพลัส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ตั้งเป้าหมายจะติดตั้งระบบ WEGO TV ให้ได้ครบ 1,500 คัน ภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้