PCMC : Road show and open house แพทย์อินเทิร์นพาน้องนักศึกษาแพทย์ชมงานด้านการแพทย์ ศูนย์การแพทย์ปัญญนันทภิกขุ ชลประทาน มศว

0
348
image_pdfimage_printPrint

 

            เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2556  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ร่วมกับ หน่วยงานแพทยศาสตรศึกษาและแพทย์ใช้ทุน ฝ่ายวิชาการและวิจัย  ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  (PCMC)  จัดงานแนะนำสถานที่สำหรับการเรียนการสอน  (PCMC road show and open house) ให้แก่นิสิตแพทย์ชั้นปีที่ 3  โดยมีนายแพทย์สมดี  รัตนาวิบูลย์  ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (PCMC) พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร  ให้การต้อนรับคณาจารย์และนักศึกษาแพทย์จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 155 คน ที่มาเยี่ยมชมสถานที่สำหรับการเรียนการสอนในชั้นคลินิก  ปีการศึกษา 2557  ทั้งในด้านการเรียนการสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติ  งานด้านการแพทย์  วิทยาศาสตร์การแพทย์  และหน่วยงานต่างๆ ภายในโรงพยาบาล  ซึ่งในปี 2557    ทางศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุฯ  จะเปิดระบบการเรียนการสอนด้านการแพทย์เต็มรูปแบบเพื่อรองรับการผลิตบัณฑิตแพทย์ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

a3

กิจกรรม road show ในครั้งนี้  มีรุ่นพี่แพทย์ใช้ทุนมาแนะนำเกี่ยวกับการใช้ชีวิต  การเรียน  การทำงาน และการแบ่งเวลาทำกิจกรรมต่างๆ   นพ.จิรวัฒน์          เชี่ยวเฉลิมศรี  แพทย์ใช้ทุน ชั้นปีที่ 3  พญ.ชลธิดา  หวังกิตติกาล  แพทย์ใช้ทุน ชั้นปีที่ 3  พญ.ผกาพรรณ  กิตติโชคชัย แพทย์ใช้ทุน ชั้นปีที่ 2   พญ.พัฐสุดา      ชมจันทร์  แพทย์ใช้ทุน ชั้นปีที่ 1  ซึ่งทั้งสี่คนได้กล่าวถึงบทบาทหน้าที่ของการเป็นแพทย์ที่ดีคือการมีวินัยในตนเอง  ต้องจัดตารางเวลาการเรียนการอ่านหนังสือ การฝึกงานให้ดี  แพทย์ คือ ผู้ให้บริการด้านการรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจในด้านต่างๆ  ซึ่งแพทย์ในยุคปัจจุบันแบ่งออกได้หลายสาขาตามสาขาเฉพาะทาง  เช่น  โรคผิวหนัง  อายุรกรรม  ศัลยกรรม  โรคกระดูก  ระบบประสาท  แพทย์ผ่าตัด  เป็นต้น  ดังนั้นการเลือกเรียนสาขาเฉพาะทางต้องสอดคล้องกับความสนใจและความถนัด  อาชีพแพทย์เป็นอาชีพที่เสียสละ เนื่องจากเป็นอาชีพที่ต้องทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่กับการดูแลรักษาคนไข้  หากมีความสนใจอาชีพนี้อย่างแท้จริงแล้วถือว่าอาชีพแพทย์สร้างประโยชน์ให้สังคมได้อย่างมหาศาล  แต่หากเลือกไปตามกระแสสังคมหรือความนิยมการทำงานของเราก็จะไม่มีความสุข  สำหรับบทบาทหน้าที่ของการเป็นแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุฯ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาด 371 เตียง ก็เป็นการทำงานที่หนักเมื่อเทียบกับตอนสมัยเรียน  เมื่อได้มาทำงานจริงเราต้องใช้ความรู้และการตัดสินใจด้วยตัวของเราเอง  ไม่มีอาจารย์มาคอยสอนหรือแก้ไขสิ่งผิดพลาดให้  เมื่อเราวินิจฉัยหรือให้การรักษาคนไข้ไปแล้วนั่นคือความรับผิดชอบของตัวเรา  ดังนั้นทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ความคิดที่รอบคอบ  ไตร่ตรองอย่างละเอียดถี่ถ้วน  และมีสติทุกครั้งที่ปฏิบัติหน้าที่  นอกจากงานด้านการแพทย์แล้วที่นี่ยังมีกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายความเครียดหลายอย่าง   ทั้งงานกีฬาสี  กิจกรรมที่เกี่ยวกับประเพณีและเทศกาลสำคัญต่างๆ เช่น วันสงกรานต์  วันลอยกระทง  และยังมีการจัดตั้งวงดนตรีประจำโรงพยาบาล คือวง PCMC Band ที่ได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารและบุคลากรในการเข้าร่วมเป็นนักดนตรีและนักร้อง  โดยได้มีการเปิดตัว PCMC Band ในการแสดงดนตรีในสวนสุขภาพซึ่งเป็นคอนเสิร์ตเล็กๆ แต่อบอุ่น  ซึ่งเหล่านี้ก็เป็นบทบาทของการใช้ชีวิตนักศึกษาแพทย์และแพทย์ใช้ทุนที่น้องๆ จะได้พบ