เหล่าผู้นำที่ร่วมประชุมสุดยอดเอเชีย CSR Asia Summit เรียกร้องให้ภาคธุรกิจผนวกความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรในการดำเนินธุรกิจ

0
246
image_pdfimage_printPrint

วันที่ 17 กันยายน 2556 ณ  กรุงเทพฯ ประเทศไทย ได้มีผู้เข้าประชุมร่วมกว่า 400 คน เพื่อปราศรัยถึงบทบาทหน้าที่ของภาคเอกชนต่อการเจริญเติบโตและการพัฒนาโดยรวมของภูมิภาคเอเชีย ตลอด 20 กว่าปีที่ผ่านมา หลายประเทศในเอเชียได้มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งการเจริญเติบโตนี้ได้มีส่วนขับเคลื่อนและเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจในทุกภาคส่วน และทำให้ประชากรโลกกว่าร้อยล้านคนได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และหลุดพ้นจากภาวะความยากจน ศาสตราจารย์ริชาร์ด เวลฟอร์ด ประธาน CSR Asia กล่าว“แต่อย่างไรก็ตาม การเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วดังกล่าว นำไปสู่ปัญหาต่างๆในภูมิภาคเอเชีย เช่น ปัญหาความไม่เท่าเทียมกัน ความถดถอยของการร่วมมือกันในสังคม การเติบโตของสังคมเมืองอย่างรวดเร็ว ปัญหาการขาดแคลนน้ำ และปัญหาภัยพิบัติอันเนื่องมาจากความเปลี่ยนแปลงทางอากาศ

 

ศาสตราจารย์ริชาร์ด เวลฟอร์ด ยังสนับสนุนเหล่าผู้นำทางธุรกิจที่เข้าร่วมการประชุมถึงอีกหลากหลายวิธีที่ภาคเอกชนสามารถมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อการการเจริญเติบโตและการพัฒนารวมนี้ว่า “ขั้นแรกคือจัดการบ้านของคุณให้เรียบร้อย” ซึ่ง “บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าขั้นตอนการดำเนินธุรกิจของพวกเขาไม่ก่อให้เกิดอันตราย และเพิ่มโอกาสที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและความมั่นคงทางสังคม” ขั้นตอนต่อไปคือการหาวิธีที่จะส่งผลกระทบสำคัญต่อชีวิตของผู้ที่มีความเป็นอยู่ยากจน “พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการของคุณเพื่อตอบสนองความต้องการของชาวเอเชียที่ยากจน หรือเปิดห่วงโซ่คุณค่าของคุณเพื่อให้โอกาสในการจ้างงาน โอกาสการแบ่งปันรายได้และความรู้ให้แก่ผู้ที่อยู่นอกระบบ”

 

คุณจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้กล่าวปาฐกถาในการประชุมดังกล่าว โดยระบุว่า FTSE Group ได้ยกระดับตลาดทุนไทยเข้าไปในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ชั้นนำ ( Advanced Emerging Market) จึงถือได้ว่าเป็นการก้าวมาสู่ระดับแนวหน้าของตลาดทุนคุณภาพ ซึ่งมีผลต่อการเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนทั่วโลก

 

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะมุ่งหน้าพัฒนาคุณภาพของตลาดทุนไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ลงทุนมั่นใจได้ว่าตลาดทุนไทยจะยังคงเป็นแหล่งลงทุนที่น่าสนใจ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเรื่องการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะให้การสนับสนุนแก่บริษัทจดทะเบียนอย่างเต็มที่ในการส่งเสริมการบูรณาการเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรในกระบวนการดำเนินธุรกิจ

 

“เรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นหนึ่งในประเด็นที่สำคัญที่สุดของการพัฒนาตลาดทุนไทย” คุณจรัมพรกล่าวย้ำในเรื่องดังกล่าว

 

 

คุณศุภชัย เจียรวนนท์  กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน)  ผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำของประเทศไทย   มีความเชื่อว่าการสื่อสารและการเข้าถึงความรู้และข้อมูลเป็นสิทธิของประชาชนชาวไทยทุกคน   คุณศุภชัย กล่าวถึงความมุ่งมั่นของกลุ่มทรู ที่จะลดช่องว่างในการเข้าถึงความรู้และข้อมูลข่าวสารในประเทศไทย โดยนำศักยภาพการความเป็นผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารทั่วประเทศ ผสานกับเทคโนโลยีสื่อสารที่หลากหลาย และนวัตกรรมต่างๆของกลุ่มทรู ร่วมสร้างประโยชน์ทั้งกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และผู้ด้อยโอกาสในสังคม  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและโอกาสในการเข้าถึงความรู้และข้อมูลข่าวสารให้ได้อย่างทัดเทียมกัน   กลุ่มทรูจึงตระหนักถึงการเข้ามามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งภูมิปัญญา

 

มร. เชอเรี่ยน  แมทธิวส์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของออกซ์แฟม  เกรทบริเตน (Asia Regional Director of Oxfam GB) กล่าวส่งเสริมภาคส่วนธุรกิจให้มีบทบาทสำคัญเพื่ออนาคตที่เท่าเทียมกันและเจริญรุ่งเรืองสำหรับทุกคนในการปาฐกถาพิเศษของเขา ว่า “ธุรกิจจะสามารถแข็งเกร่ง เมื่อสังคมที่ดำเนินกิจการอยู่นั้นแข็งแกร่งเช่นกัน” มร. เชอร์เลี่ยน  แมทธิวส์ ยังกล่าวอีกว่า ชาวเอเชียนับกว่าล้านคน ยังคงต่อสู้ความยากจนอันเนื่องมาจาก ความเหลื่อมล้ำทางสังคม “ในเอเชียเราต้องช่วยกันพัฒนาความสามารถในการปรับตัว ให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ราคาอาหารที่มีความผันผวนและความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม ซึ่งจะต้องเป็นสิ่งที่ภาคเอกชนให้ความสำคัญสูงสุดเพื่อผลประโยชน์ของทุกๆฝ่าย”

 

การประชุมสุดยอดจะสรุปผลวันพุธนี้ถึง วิสัยทัศน์ในอนาคตของสมัยประชุม ที่ผู้เข้าร่วมประชุมจะทำงานร่วมกันในการระบุถึงความเสี่ยงทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ และระบุถึงโอกาสทั้งหลายที่บริษัทต่างๆในเอเชียจะเผชิญ

 

เกี่ยวกับ CSR Asia

CSR Asia เป็นผู้นำทางด้านการฝึกอบรม การทำวิจัย และการบริการให้คำปรึกษาทางด้านการฝึกปฏิบัติการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย โดยมีสำนักงานประจำอยู่ตามประเทศต่างๆ ได้แก่ ฮ่องกง กัวลาลัมเปอร์ สิงคโปร์ กรุงเทพฯ โตเกียว และซิดนีย์ รวมทั้งมีพันธมิตรในประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย บังคลาเทศ และสหราชอาณาจักร CSR Asia สร้างขีดความสามารถและส่งเสริมความตระหนักรู้ทางด้านความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนไปทั่วทั้งภูมิภาค