ข้อดี ข้อเสียของกล้องมิลเลอร์เลสที่คุณควรรู้ก่อนซื้อ

0
468
image_pdfimage_printPrint

ในยุคนี้ใครๆก็ชอบถ่ายภาพ เก็บภาพสวยๆไว้เพื่อบันทึกความทรงจำ หรือรูปสวยๆของตัวเองเพื่อแชร์ลงในช่องทางโซเชียลมีเดีย แต่กล้องที่มีอยู่ในปัจจุบันก็มีให้เลือกหลากหลายกันไป ตามแต่ไลฟสไตล์ของผู้บริโภค หลังๆมานี้ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่ากล้องมิลเลอร์เลสก็มาแรงแซงทุกทางโค้ง วันนี้เราจะมาพูดถึงข้อดีและข้อเสียของกล้องมิลเลอร์เลสที่คุณอาจยังไม่รู้ เผื่อใครที่กำลังตัดสินใจซื้อกล้องแบบนี้ บทความนี้จะได้ช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

ข้อดี

น้ำหนักเบา เนื่องจากกล้องมีขนาดเล็กเนื่องจากมีการถอดmirror box, focus screen, prism และชิ้นส่วนอื่นๆบางอย่างออกไป ทำให้กล้องมิลเลอร์เลสที่พัฒนามาจากกล้อง DSLR พกพาได้สะดวกมากขึ้น และมีน้ำหนักเบา ทำให้รู้สึกสะดวกสบายมากขึ้นเวลาพกไปเที่ยว ทีนี้ขึ้นรถลงเรือก็ไม่ต้องกลัวชนคนอื่นแล้ว

มองภาพได้จากviewfinder อาจไม่ใช่ทุกคนที่ชอบมองภาพหลังเลนส์ผ่านช่อง ปัญหานี้จะหมดไปเพราะกล้องมิลเลอร์เลสสามารถมองภาพได้จากหน้าจอ LCD การจัดภาพง่ายขึ้น สามารถมองเห็นภาพที่เราใช้เอฟเฟ็คแบบเรียลไทม์ ไม่เหมือนกันการมองผ่านช่องมองภาพที่ยากและต้องประมวลผลของเอฟเฟ็คที่ใช้หลังจากถ่ายภาพไปแล้ว กล้องมิลเลอร์เลสจึงมีข้อดีที่ไม่ต้องคาดคะเนเยอะ และสามารถเห็นได้ทันที

ถ่ายselfieได้ไม่ต้องง้อใคร ข้อดีของกล้องที่มีน้ำหนักเบาและส่วนใหญ่ของกล้องแบบนี้สามารถพับหน้าจอ ปรับ เลื่อนได้หลากหลายทิศทาง เพื่มความสะดวกในการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งระยะของเลนส์ที่พัฒนาจนสามารถถ่ายselfieได้ และมีน้ำหนักเบาสามารถถือได้ด้วยมือเดียว

Silent Shooting เนื่องจากกล้องมิลเลอร์เลสไม่มีกระจกพลิกขึ้นจึงทำให้เสียงเบา หรือแทบไม่มีเสียงเลย เป็น Silent Shooting แบบใช้ชัตเตอร์ electric เเละสามารถตั้งค่าได้อย่างง่ายดายนั่นเอง

การโฟกัส หมดปัญหากับFront Back Focus อีกต่อไป โฟกัสมีความชัด เนื่องจากเป็นระดาบเดียวกัน กล้องมิลเลอร์เลสใช้เซนเซอร์โฟกัสที่ผิวเซนเซอร์รับภาพ จึงทำให้หมดกังวลเรื่องภาพที่มองในช่องตรง แต่ถ่ายออกมาไม่ตรง อีกทั้งจุดโฟกัสที่ครอบคลุมเกือบทั่วทั้งเฟรม

ข้อเสีย

แบตเตอรี่ ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าแบตเตอรี่ของกล้องมิลเลอร์เลสอาจจะไม่อึด ถึก และทนมากนัก เนื่องจากตัวกล้องเน้นการพกพาสะดวก น้ำหนักเบา แบตเตอรี่ที่พ่วงมาด้วยย่อมมีขนาดเล็ก และเนื่องจากโหมด Live View ทำให้มีการใช้พลังงานอยู่ตลอดเวลา

การถ่ายภาพอื่นๆ นอกจากภาพportraitแล้ว กล้องมิลเลอร์เลสส่วนใหญ่เหมาะที่จะถ่ายกับคนมากกว่าภาพกีฬา ภาพเคลื่อนไหวอื่นๆ เนื่องจากค่าContrast detection ยังไม่เท่ากับกล้องDSLR การถ่ายภาพที่มีความรวดเร็วอาจยังไม่ถึงขั้นในตอนนี้ แต่คิดว่าในออนาคตอาจมีการพัฒนาแบบไม่หยุดยั้งและช่วยให้สามารถลดข้อจำกัดในเรื่องนี้ได้

จะเห็นได้ว่ากล้องมิลเลอร์เลสจะตอบโจทย์กับคนที่ชอบพกพากล้องที่น้ำหนักเบา ไม่ต้องการความยุ่มย่ามในการพกพาสิ่งของ อีกทั้งยังเหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบการSelfie เน้นการถ่ายภาพทั่วไป ง่ายๆ ไม่ซับซ้อนมากนัก เน้นความสะดวกและภาพที่เหนือกว่ากล้องมือถืออีกระดับหนึ่ง และคิดว่ในอนาคตอาจจะมีการพัฒนากล้องมิลเลอร์เลสให้ได้ดีมากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

ที่มา : https://snapshot.canon-asia.com/thailand/article/th/which-mirrorless-camera-is-right-for-me (รบกวนใส่ลิ้งค์แบบคลิกได้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ)