STC เห็นโอกาสธุรกิจท่องเที่ยวไทย ผลิตมัคคุเทศก์คุณภาพออกสู่ตลาด

0
685
image_pdfimage_printPrint

สำนักอบรมมัคคุเทศก์และธุรกิจนำเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) เห็นโอกาสการท่องเที่ยวไทย เปิดอบรมมัคคุเทศก์ทั่วไปรุ่น 2 เพื่อสร้างมัคคุเทศก์คุณภาพออกสู่ตลาด รองรับความต้องการท่องเที่ยวไทยที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง

อาจารย์ศิริชัย มัฆวิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักอบรมมัคคุเทศก์และธุรกิจนำเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) กล่าวว่า จากข้อมูลประมาณการณ์ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าปี 2562 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยอยู่ที่ 40-41 ล้านคน สร้างรายได้ให้กับประเทศ 2.2 ล้านล้านบาท ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวไทยเที่ยวไทยอยู่ที่ 166 ล้านคน สร้างรายได้ให้กับประเทศ 1.12 ล้านล้านบาท เมื่อรวมกับรายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเป้าหมายรายได้รวมของการท่องเที่ยวปี 2562 ไม่ต่ำกว่า 3.3 ล้านล้านบาท โดย 1 ใน 3 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ คือนักท่องเที่ยวจีน

“จะเห็นว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังคงเป็นอุตสาหกรรมบริการที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทย และสามารถนำรายได้เข้าสู่ประเทศไทยในอันดับต้นๆ นอกจากนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวยังช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักแก่นานาประเทศทั่วโลก มัคคุเทศก์จึงถือเป็นอาชีพที่มีบทบาทและความสำคัญอย่างยิ่งในการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ประวัติความเป็นมา วัฒนธรรม ประเพณีของประเทศไทย ตลอดจนให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ สำนักอบรมมัคคุเทศก์และธุรกิจนำเที่ยว วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) เห็นความสำคัญกับการสร้างมัคคุเทศก์คุณภาพจึงได้จับมือกับกรมการท่องเที่ยวจัดอบรมมัคคุเทศก์ทั่วไปรุ่น 1 เมื่อปี 2561 ในปีนี้ได้จัดอบรมมัคคุเทศก์ทั่วไปรุ่น 2 เพื่อพัฒนาอาชีพมัคคุเทศก์ให้มีคุณภาพทั้งด้านข้อมูลและการบริการเพื่อให้ประเทศไทยได้มัคคุเทศก์ที่มีคุณภาพไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและนักท่องเที่ยวไทย”อาจารย์ศิริชัย มัฆวิบูลย์ กล่าว

การอบรมมัคคุเทศก์ทั่วไปรุ่น 2 เป็นโครงการต่อเนื่องจากการอบรมมัคคุเทศก์ทั่วไปรุ่น 1 ซึ่งการอบรมรุ่นแรกประสบความสำเร็จด้วยดีสามารถผลิตมัคคุเทศก์คุณภาพให้กับประเทศไทยจำนวน 40 คน โดยทุกคนได้รับการยอมรับในเรื่องคุณภาพในการทำงานเป็นอย่างดี

สำหรับการอบรมมัคคุเทศก์ทั่วไปรุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 28 พฤษภาคม 2562 อบรมโดย ศ.ดร.ม.ร.ว.สุริยวุฒิ สุขสวัสดิ์ และผู้เชี่ยวชาญจากกรมการท่องเที่ยว ใช้เวลาในการอบรม 4 เดือน แบ่งเป็นการอบรมภาคทฤษฎีที่วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) ส่วนภาคปฏิบัติจะลงพื้นที่ทัศนศึกษานอกสถาน 9 เส้นทาง 8 ทริป แบ่งเป็นไปเช้า-เย็นกลับ, 4 วัน 3 คืน และ 3 วัน 2 คืน

“ภาคปฏิบัติเราพานักศึกษาลงพื้นที่จริงๆ เพื่อเรียนรู้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จาก ศ.ดร.ม.ร.ว.สุริยวุฒิ สุขสวัสดิ์ และผู้เชี่ยวชาญจากกรมการท่องเที่ยว อย่าง อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร วัดพระสี่อิริยาบถ วัดช้างรอบ ฯลฯ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เช่น วัดมหาธาตุ วัดศรีชุม อุทยานศรีสัชนาลัย ฯลฯ”อาจารย์ศิริชัย มัฆวิบูลย์ กล่าว

หลังจบการอบรมผู้เข้าอบรมจะได้รับบัตรประกอบวิชาชีพมัคคุเทศก์ประเภทนำเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศให้แก่นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ (บัตรสีบรอนซ์เงิน) เริ่มอบรมตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม ถึง 30 กันยายน 2562 ชั่วโมงในการอบรม 246 ชั่วโมง อบรมวันพุธถึงศุกร์ เวลา 18.00 – 21.00 น. และเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.00 – 17.00 น.

สามารถเลือกอบรมวิชาภาษาได้ 2 ภาษา คือ ภาษาจีนหรือภาษาอังกฤษ ค่าอบรม 39,900 บาท ค่าสมัคร 500 บาท (รวมค่าออกทริป 8 ทริป) คุณสมบัติผู้สมัครต้องจบการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ขึ้นไป สถานที่อบรม : วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ถนนจรัญสนิทวงศ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2878-5006, 098-245-3691 หรือ 063-321-9993