“มะเร็งเต้านม” ภัยใกล้ตัวของผู้หญิงที่ไม่ควรมองข้าม

0
912
image_pdfimage_printPrint

ในช่วง 10-20 ปี ที่ผ่านมา อุบัติการณ์ของโรคมะเร็งเต้านมเพิ่มสูงขึ้น อาการที่คนส่วนใหญ่จะมาหาหมอ คือ มาด้วย การคลำพบก้อนบริเวณเต้านม อาจมีอาการเจ็บ มีน้ำนม หรือเลือดไหลออกมาจากหัวนม แต่อย่างไรก็ตามบางคนอาจคลำแล้วเจอก้อนเนื้อบริเวณอื่นด้วยก็ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นที่บริเวณรักแร้
และไหปลาร้า
บางครั้งโรคมะเร็งเต้านมไม่มีอาการแสดงออกมาให้เราได้สังเกตเห็นก่อน หรือถ้ามีอาการผิดปกติบางครั้งก็อาจไม่ใช่มะเร็งเต้านมก็ได้ แต่ถ้ามีอาการเหล่านี้ควรพึงระวังไว้ก่อน เพราะการตรวจพบมะเร็งในระยะแรกจะช่วยให้การรักษามีโอกาสประสบความสำเร็จสูง
– มีก้อนหรือรู้สึกหนาวๆ ในเต้านม
– บริเวณหัวนมบุ๋ม มีน้ำเหลืองหรือมีแผล
– เต้านมมีผื่นแดง ผื่นคล้ายผิวส้ม
– มีอาการบวมบริเวณเต้านม
ซึ่งโรงพยาบาลสุขุมวิท มีจุดเด่นในการรักษา โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญการผ่าตัดมะเร็ง แพทย์รังสีวินิจฉัย/รักษา อายุรแพทย์เฉพาะทางด้านโรคมะเร็ง และทีมแพทย์เสริมความงาน เรียกได้ว่าการนำทีมแพทย์จากหลากหลายสาขาร่วมกันรักษาแบบองค์รวมเป็นการรักษาแบบ One Stop Service ที่จะให้การบริการตรวจรักษามะเร็งเต้านมครบทุกด้าน ด้วยคุณภาพ และมาตรฐานในระดับเดียวกับGuideline การรักษาในหลายประทศทั่วโลก ซึ่งจะมีการอัพเดทความรู้ และเทคนิคที่ใช้ในรักษาในทุกปี
นอกจากนี้การประชุมระหว่างทีมแพทย์ที่ให้การรักษาเพื่อเลือกแนวทางการรักษาให้เหมาะสมกับผู้ป่วย จะทำให้คุณหมอมีข้อมูลที่พร้อมแนะนำให้กับผู้ป่วย และญาติที่ต้องเป็นคนช่วยตัดสินใจในการรักษา ซึ่งแพทย์จะยึดถือเสมอว่า “ผู้ป่วยต้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ”

แนวทางง่ายๆ ในการป้องกันมะเร็งเต้านมเบื้องต้น
– ตรวจเต้านมด้วยตัวเองเป็นประจำทุกเดือน
– ตรวจเต้านมด้วยแพทย์ หรือบุคลากรผู้เชี่ยวชาญปีละครั้ง
– ตรวจเต้านมด้วยเครื่องดิจิตอลแมมโมแกรมปีละครั้งสำหรับผู้หญิงที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไป
– บุคคลที่ครอบครัวมีปัจจัยเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งควรเข้ารับการตรวจคัดกรองให้เร็วขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรค