คณะนิติศาสตร์ ม.ศรีปทุม ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย จัดพิธีสรงน้ำพระและรดน้ำดำหัว สืบสานประเพณีสงกรานต์” ประจำปี 2562

0
321
image_pdfimage_printPrint

คณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย จัดพิธี”สรงน้ำพระและรดน้ำดำหัว สืบสานประเพณีสงกรานต์” ประจำปี 2562

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เจียมจิต สุวรรณน้อย คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี ”สรงน้ำพระและรดน้ำดำหัว สืบสานประเพณีสงกรานต์” ประจำปี 2562 พร้อมกล่าวอวยพรแก่นักศึกษา คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่ คณะนิติศาสตร์ เนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2562 และเพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของไทย และสืบสานประเพณีสงกรานต์ ณ ห้อง student lounge คณะนิติศาสตร์ ชั้น 7 อาคาร ดร.สุข พุคยาภรณ์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม กทม.(บางเขน)
พิธีสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่ยึดถือปฏิบัติ มาแต่โบราณช่วงวัน สงกรานต์จึงเป็นวันแห่งความเอื้ออาทร ความรัก ความผูกพัน ที่มีต่อกันทั้งครอบครัว ชุมชน สังคม และศาสนา แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปสู่สังคมในวงกว้าง
และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนทัศนคติ และความเชื่อส่วนนั้นไปและ ในความเชื่อดั้งเดิมที่ใช้สัญลักษณ์เป็นองค์ประกอบหลักในพิธี ได้แก่ การใช้น้ำเป็นตัวแทน แก้กันกับความหมายของฤดูร้อน ช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษ ใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น
และขอพรจาก บิดา มารดา ปู่ ย่า ตา ยาย รวมทั้งแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อบรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยการทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ การสร้างความสมัครสมานสามัคคีในชุมชน ได้แก่ การร่วมกันทำบุญให้ทาน การก่อพระเจดีย์ทรายและเป็น การทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา การเล่นสาดน้ำเพื่อความสนุกสนานรื่นเริงร่วมกัน นอกจากนี้ ยังสร้างความรู้สึกผูก พันกลมเกลียวต่อบุคคลในสังคมเดียวกัน และสร้างความรู้สึกหวงแหนในสาธารณสมบัติของสังคม และสิ่งแวดล้อมโดยการช่วยกันทำความสะอาดบ้านเรือน วัดวา อาราม ตลอดจนอาคารสถานที่สถานที่ต่างๆ