Nursing home

0
924
image_pdfimage_printPrint

#ธุรกิจสถานดูแลผู้สูงวัย … ใครทำได้ดี มีโอกาส

ประเทศไทยอยู่ในช่วงสังคมผู้สูงอายุเรียบร้อยแล้วโดยคาดการณ์ว่า ปี พ.ศ.2564-2565 สังคมไทยจะเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ (Aged Society) จำนวนผู้สูงอายุกว่า 20% และจะเข้าสู่สังคมสูงวัยระดับสุดยอด (Super Aged Society) ที่มีประชากรอายุมากกว่า 60 ปีสัดส่วนแตะราวๆ 30% ในปี 2578

สถานการณ์นี้เป็นผลมาจากคนไทยมีแนวโน้มอายุยืนขึ้น แต่งงาน มีลูกทั้งน้อยลงและช้าลง การแพทย์และสาธารณสุขดีขึ้น ทำให้จำนวนและสัดส่วนประชากรสูงอายุของไทยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

จากสถานการณ์ดังกล่าวธุรกิจสถานดูแลผู้สูงอายุจึงเป็นธุรกิจที่จะมาตอบสนองความต้องการของผู้สูงอายุและครอบครัวในประเทศไทยที่เพิ่มจำนวนสูงขึ้นมาก

เหตุผลคือ

1.ครอบครัวเชิงเดี่ยวมากขึ้น ทุกคนทำงานไม่มีเวลาดูแลผู้สูงวัย
2.การดูแลที่สลับซับซ้อน ต้องใช้ทักษะความชำนาญ
3.ผู้ดูแลที่รับมาบริการตามบ้านที่มีคุณภาพหายาก
4.ค่าใช้จ่ายเพื่อการพักฟื้น (เมื่อรวมการกายภาพด้วย) ถูกกว่าการดูแลใน รพ. 3-5 เท่า

ธุรกิจสถานบริการดูแลผู้สูงอายุ หมายถึง สถานที่ที่มีการให้บริการที่พำนัก (ไม่ใช่สถานพยาบาล ที่จะมีกฎหมายดูแลคนละส่วน) ดูแล บริการด้านการใช้ชีวิตแก่ผู้สูงอายุ โดยทั่วไปจะครอบคลุมการให้บริการที่พักค้างคืน บริการอาหาร การดูแล อาบน้ำ ความสะอาดเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มและที่พัก พร้อมทั้งติดตามดูแลสุขภาพ การใช้ยา การจัดการไปพบแพทย์ ดูแลเบื้องต้นอย่างใกล้ชิด เมื่อมีความเจ็บป่วย ไม่สบายจะบริการนำส่งต่อเป็รนคนไข้ของโรงพยาบาลขนาดใหญ่ใกล้เคียงเพื่อรับการรักษาพยาบาลต่อไปโดยกลุ่มผู้มารับบริการอาจจะมีทั้งกลุ่มที่ยังพอช่วยเหลือตัวเองได้ดี ได้บ้าง หรือเป็นกลุ่มมีภาวะพึ่งพิงสูง

ในปัจจุบันจะมีการแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆตามระยะเวลาที่ผู้สูงอายุเข้ารับบริการ

1.การบริการแบบเช้าไป – เย็นกลับ (Day Care)

สำหรับผู้สูงอายุที่ช่วยตัวเองได้ และมีญาติรับส่ง

2.การบริการแบบสถานบริการดูแลระยะยาว (Long Stay)

ที่ผู้สูงอายุอาศัยค้างคืนในสถานบริการนั้นเลย หรืออาศัยในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งตามแต่ตกลงทั้งระยสั้นและระยะยาว

ผมขอสรุป 3 จุดท้าทายสำคัญของธุรกิจสถานดูแลผู้สูงอายุในประเทศไทย คือ

1.การดูแลผู้สูงอายุเป็นงานบริการที่ต้องใช้ “ใจ” และความอดทน ต้องมีความรู้และทักษะด้านการดูแลการพยาบาล ใช้บุคลากรวิชาชีพค่อนข้างมาก

2.การดำเนินงานบนความคาดหวังและความเสี่ยงทางการแพทย์สูงมาก เพราะเนื่องด้วยสภาพความป่วย ความชรา และโรคประจำตัวที่พร้อมจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันตลอด ดังนั้นความพร้อม การฝึกอบรม และประสบการณ์ในการดูแลจึงสำคัญมาก

3.การคงไว้ซึ่งมาตรฐานการดูแลทั้งส่วนของอาคารสถานที่ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดี มี universal design อีกทั้งมาตรฐานการบริการ การดูแลรวม ความสะอาด เรียบร้อย สวยงาม เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดอย่างต่อเนื่อง

ใครๆก็ทราบว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุมีความน่าสนใจและยังมีโอกาสเติบโต (หลายร้อย %) ได้อีกมากในระยะยาวทั้งในประเทศไทยและตลาดระดับนานาชาติ

ใครสนใจ … ควรรีบศึกษา หาข้อมูลธุรกิจที่สนใจ และมองให้ทะลุถึง “จุดท้าทาย” ของธุรกิจ

ให้ขาด !!!

เพื่อจะได้เตรียมสรรพกำลังในการสร้างธุรกิจ

โดยเฉพาะธุรกิจสถานบริการดูแลผู้สูงอายุนี้

ใครสนใจอย่าลังเล

ลุยเลยครับ !!!

ใครทำได้ดี … มีโอกาส อย่างแน่นอน

ผมการันตี

ด้วยรัก

เก่งพงศ์