บริการวิชาการสู่นานาชาติ! SITI SPU ถ่ายทอดความรู้สู่ นศ.MBA.เนปาล

0
549
image_pdfimage_printPrint

คณะสหวิทยาการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม บริการวิชาการสู่นานาชาติ จัดกิจกรรม International Workshop เรื่อง Management Development ให้กับนักศึกษาปริญญาโท ประเทศเนปาล

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิรินธร สินจินดาวงศ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรนวัตกรรมการเรียนรู้และการสอน คณะสหวิทยาการเทคโนโลยีและนวัตกรรม(SITI) มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดโครงการ International Workshop หัวข้อเรื่อง Management Development ให้กับคณะนักศึกษาระดับปริญญาโท หลักสูตร MBA จากประเทศเนปาล โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ รองอธิการบดีและคณบดีคณะสหวิทยาการเทคโนโลยีสารสนเทศ SPU เป็นประธานกล่าวต้อนรับ และได้รับเกียรติจาก “Research Methodology” อาจารย์พุทธิพงษ์ อนันตโสภณ วิทยาลัยนานาชาติ เป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ตรงให้กับคณะนักศึกษาจากประเทศเนปาล ณ ห้อง Briefing Roomชั้น 2 อาคาร 11 มหาวิทยาลัยศรีปทุม กทม.(บางเขน) เมื่อเร็วๆนี้
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบริการวิชาการสู่นานาชาติ ในด้านความเชี่ยวชาญทางวิชาการ ระดับบัณฑิตศึกษาของคณาจารย์ SPU และเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนด้านภาวะผู้นำ การบริหารจัดการ การทำงานเป็นทีมและการวิจัย ตลอดจนเพื่อเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระหว่างหลักสูตรของ SPU และหลักสูตรของประเทศเนปาล
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิรินธร สินจินดาวงศ์ ผู้อำนวยการหลักสูตรนวัตกรรมการเรียนรู้และการสอน มหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า ปัจจุบัน ภาพพจน์ของประเทศไทยด้านการศึกษาในตลาดเนปาล ถือว่าติดตลาดแล้ว British Council ระบุชื่อประเทศไทยเป็นอันดับ 1 ก่อนมาเลเซีย และสิงคโปร์ ว่าเป็นประเทศที่ให้การศึกษาแบบตะวันตกในราคาแบบตะวันออก ซึ่งหมายความว่า คุณภาพการศึกษาของไทยอยู่ในระดับสากลเทียบเท่ากับประเทศตะวันตก แต่มีข้อได้เปรียบในด้านค่าเล่าเรียน/ค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิตประจำวันที่ถูกกว่า
และนักศึกษาเนปาลที่มาจากครอบครัวฐานะปานกลางสามารถเป็นเป้าหมายของสถาบันอุดมศึกษาของไทยได้ เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีฐานะทางการเงินดีขึ้น อย่างไรก็ดี เนื่องจาก การแข่งขันที่สูง โดยเฉพาะจากประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย ประเทศไทยควรจะต้องมีการตอกย้ำเกี่ยวกับศักยภาพของระบบการศึกษานานาชาติของไทยเพื่อดึงดูดให้นักศึกษาเนปาลเลือกมาศึกษาต่อที่ประเทศไทยมากขึ้น
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิรินธร กล่าวเพิ่มเติมว่า จากเหตุผลดังกล่าว มหาวิทยาลัยศรีปทุม จึงได้เดินทางไปทำความร่วมมือด้านหลักสูตรกับประเทศเนปาล โดยการเปิดสอนหลักสูตรของมหาวิทยาลัยศรีปทุมที่ ประเทศเนปาลและได้รับปริญญาของมหาวิทยาลัยศรีปทุม โดยเริ่มจากหลักสูตรด้านการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว และกำลังทำความร่วมมือกับหลักสูตรอื่นๆตามมาอีกด้วย
ดั้งนั้น นักศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา จึงมีความต้องการมาศึกษาดูงานและเข้าร่วม Workshop ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม เพื่อเป็นการเปิดโอกาสทางการศึกษาและเปิดโลกทัศน์ให้มีแนวคิด แนวปฏิบัติใหม่ๆนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม จึงได้เกิดโครงการ Management Development Workshop ขึ้นที่มหาวิทยาลัยศรีปทุม