Fin Free Thailand เปิดตัว บลูลิสต์ (Blue List) รายชื่อโรงแรมในประเทศไทยที่ยืนยันไม่เสิร์ฟหูฉลาม

0
285
image_pdfimage_printPrint

กรุงเทพมหานคร 25 เมษายน 2556 – เนื่องในโอกาสวันคุ้มครองโลกประจำปี 2556 นี้ (Earth Day 2013) กลุ่มนักเรียน ดารา นักแสดง นักอนุรักษ์ และตัวแทนจากเครือโรงแรมชั้นนำ ได้รวมตัวกัน เมื่อวานนี้เพื่อร่วมเปิดตัว บลูลิสต์ (Blue List) ซึ่งเป็นรายชื่อโรงแรมในประเทศไทยที่ยืนยันไม่เสิรฟ์หูฉลาม แน่นอน 100%

“โรงแรมหลายๆ แห่งเริ่มนำหูฉลามออกจากเมนูอาหารเพื่อแสดงความมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สายพันธุ์ฉลาม ที่กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์จากการถูกจับเป็นจำนวนมาก ผมคิดว่าโรงแรมเหล่านี้สมควรได้รับการชื่นชม ในความพยายามช่วยปกป้องฉลามและรักษาสิ่งแวดล้อมทางทะเล” คุณจิรายุ เอกกุล ตัวแทนกลุ่มฟินฟรี ประเทศไทย (Fin Free Thailand) และผู้อำนวยการโครงการอนุรักษ์ทางทะเลมูลนิธิรักสัตว์ป่ากล่าว

Fin Free Thailand ได้เปิดตัว Blue List อย่างเป็นทางการในกิจกรรมงานวันคุ้มครองโลก 2556 ที่โรงเรียน International School Bangkok (ISB) ซึ่งมีโรงแรมชั้นนำกว่า 23 แห่ง ที่มีชื่ออยู่ใน Blue List (ดูรายชื่อโรงแรมใน Blue List ด้านล่าง)

คุณคัทยา เฮนเก้ ผู้จัดการทั่วไป โรงแรม The Peninsula Bangkok กล่าวในกิจกรรมดังกล่าวว่า “จากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ ที่แสดงให้เห็นถึงจำนวนประชากรฉลามในธรรมชาติที่ลดลงอย่างรวดเร็ว โรงแรม The Peninsula Bangkok ตัดสินใจหยุดเสิร์ฟเมนูหูฉลามทุกชนิด เพราะเราเชื่อว่าการอนุรักษ์ฉลาม ก็เป็นหน้าที่ของเราเช่นกัน” คุณคัทยากล่าวเสริมอีกว่า “เราไม่สามารถปล่อยให้ฉลามหรือสัตว์ทะเลอื่นๆ หายไป และต้องบอกกับเด็กๆ รุ่นหลังว่าพวกเขาต้องไปดูฉลามได้ในพิพิธภัณฑ์เท่านั้น”

ภวินท์ เสธฐภักดี ตัวแทนนักเรียนโรงเรียน ISB แบ่งปันความคิดของตัวเองในระหว่างกิจกรรมดังกล่าวว่า “ผมเองไม่ใช่นักดำน้ำหรือนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม แต่ผมเองก็รู้ว่าสิ่งที่พวกเรากำลังทำต่อฉลาม ที่เรา ทานหูฉลาม เป็นสิ่งที่ผิดและทำลายความสมดุลย์ทางธรรมชาติ” น้องภวินท์บอกอีกว่า “ผมได้คุยกับที่บ้าน คุยกับคุณปู่ คุณย่า และบอกพวกท่านว่า พวกเราทุกคนต้องหยุดทานซุปหูฉลาม”

Fin Free Thailand สนับสนุนให้กลุ่มธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Blue List และนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่างๆ เช่น ผลกระทบต่อสุขภาพจากการบริโภคหูฉลาม รวมถึงเมนูอาหาร ตัวเลือกอื่นๆ เพื่อทดแทนเมนูหูฉลาม ในช่วงที่โรงแรมบางแห่งเริ่มหยุดเสิร์ฟหูฉลาม

“พวกเราพบว่าบางโรงแรมไม่มีหูฉลามอยู่ในเมนูและไม่ได้โฆษณาเมนูหูฉลาม แต่ยังคงเสิร์ฟซุปหูฉลามในงาน เลี้ยงส่วนตัวหรืองานฉลองแต่งงาน” คุณจิรายุกล่าวเพิ่มเติม “พวกเราอยากให้กลุ่มโรงแรมแสดงความจริงใจ ในการอนุรักษ์และหยุดเสิร์ฟเมนูหูฉลามโดยสิ้นเชิง สำหรับรายชื่อใน Fin Free Blue List คือโรงแรมที่ยืนยัน หยุดเสิร์ฟเมนูหูฉลามโดยสิ้นเชิง 100%”

แคมเปญ Fin Free Thailand เป็นแคมเปญรณรงค์ที่สนับสนุนให้โรงแรมและภัตตาคารต่างๆ หยุดการ บริโภคหูฉลามเพื่ออนุรักษ์ฉลามสายพันธุ์ใกล้สูญพันธุ์ ปกป้องระบบนิเวศ และคุ้มครองสุขภาพผู้บริโภค ในขณะเดียวกันแคมเปญฯ ก็ทำการนำเสนอข้อมูลผลกระทบของการบริโภคหูฉลามที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและ ความเสี่ยงด้านสุขภาพต่อผู้บริโภค เพื่อชัดชวนให้กลุ่มผู้บริโภคสนับสนุนการดำเนินงานของ Fin Free

แคมเปญ Fin Free Thailand และ Blue List ดำเนินงานโดยมูลนิธิฟรีแลนด์ มูลนิธิรักสัตว์ป่า Change.org ประเทศไทย และได้รับการสนับสนุนจากประชาชนชาวไทย กลุ่มธุรกิจต่างๆ และกลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชน ในประเทศไทย และองค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศแห่งสหรัฐอเมริกา (USAID)

ข้อมูลเพิ่มเติม เข้าชมเว็บไซต์ www.finfreethai.org หรือติดต่อ:

(ภาษาอังกฤษ) เชมัส – info@finfreethai.org / 085 553 2497

(ภาษาไทย) แพร – chanadda@freeland.org / 02 204 2719

Blue List Hotels (as announced on Earth Day – April 22nd, 2013) / รายชื่อโรงแรมใน Blue List (ข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 22 เมษายน 2556 – วันคุ้มครองโลก)

Anantara Bangkok Rajprasong

Anantara Bangkok Riverside

Anantara Bangkok Sathorn

Anantara Golden Triangle

Anantara Hua Hin

Anantara Koh Samui

Anantara Koh Phangan

Anantara Phuket

Anantara Si Kao

Banyan Tree Bangkok

Banyan Tree Phuket

Banyan Tree Samui

Evason Hua Hin

Hotel De la Paix Hua Hin

JW Marriott Phuket

The PeninsulaBangkok

Shangri-La Bangkok

Shangri-La Chiang Mai

Six Senses Hua Hin

Six Senses Samui

Six SensesYaoNoi

Soneva Kiri Koh Kood

Trisara Luxury Resort Phuket