ลำดับการสร้างหอสมุดอิเล็กทรอนิกส์ “อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา บรมราชินีนาถ” โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี

0
1140
image_pdfimage_printPrint

ลำดับการสร้างหอสมุดอิเล็กทรอนิกส์ “อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา บรมราชินีนาถ” โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี

1.คณะกรรมการสมาคมศิษย์เก่าผู้ปกครองและครูโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี โดยนายวิบูลย์ คูหิรัญ นายกสมาคมฯ ประชุมมีมติให้สร้างหอสมุดอิเล็กทรอนิกส์เฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ (ปี 2547) สมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และการก่อตั้งโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนีมาครบ 8 รอบ 96 ปี) ในปี 2547 ด้วย เพื่อใช้ประโยชน์ให้ชุมชน นักเรียนและผู้ที่สนใจค้นคว้าหาความรู้จากทั่วโลก อันเนื่องมาจากความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่มีต่อประชาราษฎร์ทุกหมู่เหล่าและ อาชีพ

2.จัดซื้อที่ดินติดกับโรงเรียนจำนวน 11 ไร่ ณ จุดนี้ในปี 2547 เพื่อใช้ก่อสร้างอาคาร

3.ให้สถาปนิกออกแบบอาคารต้นแบบหอสมุดขึ้น พร้อมได้รับความกรุณาจาก ฯพณฯ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ช่วยประสานให้ทหารช่างราชบุรี ร่วมกับสมาคมฯ ช่วยปรับปรุงพื้นที่

4.ได้คำนวณค่าก่อสร้างแล้วต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก งบที่มีอยู่รวมทั้งที่ได้จัดหามาเพิ่มเติมไม่เพียงพอ จึงชะลอการดำเนินการ

5.ได้นำเงินที่มีอยู่ไปใช้ประมาณ 3 ล้านบาท ปรับปรุงห้องสมุดของโรงเรียน (ห้องสมุดหลวงพ่อเกษม เขมโก) ให้ทันสมัยยิ่งขึ้นเป็นห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ ใช้จนถึงปัจจุบัน

6.ในปี 2557 มีการตั้งคณะกรรมการสมาคมฯ ชุดใหม่นำโดยนายกฯ วิบูลย์ คูหิรัญ คนเดิมที่อนุมัติโครงการไว้ จึงได้นำโครงการมาทํารายละเอียดของแบบปรับปรุงให้ทันสมัยเพื่อดำเนินการต่อ

7.มอบหมายให้ พ.ต.อ. ธนู ฮวบประเสริฐ อุปนายกฯ สมาคม ไปประสานขอความเมตตาจากพระครู สังฆรักษ์ อุทัย ปภังกโร วัดศรีมฤคทายวัน (เกาะตาพุด) ต.ธรรมเสน อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เป็นผู้อุปถัมภ์ในการก่อสร้าง และท่านได้เมตตารับเป็นประธานจัดทอดผ้าป่า เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2557 ได้เงินจำนวน สิบล้านบาทเศษ จึงได้นำเงินมาสร้างอาคารหอสมุด อิเล็กทรอนิกส์เฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ (ปี 2557) สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

8.ได้ประมูลและมีการวางศิลาฤกษ์ โดยมี ฯพณฯ พล.ร.อ.ชุมพล ปัจจุสานนท์ องคมนตรีเป็นประธานเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2558

9.การก่อสร้างสำเร็จจัดหาและติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยเงินผ้าป่าที่เหลือและเงินสมาคมฯ ที่มีจนครบถ้วน

10.ปรับปรุงภูมิทัศน์รอบ ๆ อาคาร ปรับปรุงซ่อมแซมถนนโดยทหารช่างราชบุรี โดยมี พล.ท.ธนดล สุรารักษ์ เจ้ากรมทหารช่าง (ยศและตำแหน่งในขณะนั้น) และได้รับการสนับสนุนพร้อมติดตั้งให้ฟรีสำหรับ Solar Rooftop บนหลังคาอาคารเต็มพื้นที่ จาก 3 บริษัท คือ 1.บริษัทบางจากโซล่าเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด 2.บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) และ 3.บริษัทซุปเปอร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด เพื่อผลิตไฟฟ้าใช้ขนานกับไฟฟ้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้สนับสนุนก่อสร้างฟรี และมีการติดตั้งตู้โต๊ะให้ครบถ้วนจากบริษัท RBS

11.ได้ขอพระราชทานนามหอสมุดอิเล็กทรอนิกส์นี้ และได้รับพระราชทานนามว่า “อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา บรมราชินีนาถ” และทรงอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ 84 พรรษาประดิษฐานหน้าอาคารได้ตามหนังสือลงวันที่ 17 มิ.ย. 2559 (7 รอบ 84 พรรษา เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2559 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ)

12.หลังจากนั้นได้มีการใช้อาคารและพื้นที่โดยรอบ :- ให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมอาคารในวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค. 2559, จัดนิทรรศการวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค. 2560, สมาคมฯ ได้โปรยเมล็ดพันธ์ปอเทือง เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2560 ในพื้นที่ด้านหลังอาคารให้เหลืองสะพรั่งทุ่งในเดือน ต.ค. 2560

13.ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินเปิดอาคารเมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2561

ทั้งนี้หอสมุดอิเล็กทรอนิกส์ “อาคารเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา บรมราชินีนาถ” ได้มีการติดตั้งระบบอินเตอร์เน็ตและให้บริการสัญญาณ WIFI รอบตัวอาคาร มีระบบรักษาความปลอดภัย CCTV เครื่องปรับอากาศประหยัดไฟเบอร์ 5 ใช้หลอดไฟ LED และมีการใช้แหล่งพลังงานจากแผงโซลาร์รูฟท้อปขนานกับระบบไฟฟ้าปกติ รวมทั้งยังมีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สารสนเทศสำหรับเสริมสร้างการเรียนรู้ในยุค 4.0 ให้กับนักเรียนและประชาชนทั่วไป รวมถึงเกษตรกรในพื้นที่ไว้สำหรับเรียนรู้การใช้ระบบอีคอมเมิร์ซเพื่อขายผลิตผลทางการเกษตรออนไลน์ได้.