เอไอเอส เลือก โนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์คส สำหรับ โครงข่าย 3G ในประเทศไทย เอไอเอส เตรียมเปิดให้บริการ 3จี บนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ซ เพื่อตอบสนองความต้องในการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นของลูกค้า

0
274
image_pdfimage_printPrint

เพื่อเป็นการช่วยเสริมศักยภาพของเอไอเอสในการเปิดให้บริการการส่งข้อมูลความเร็วสูงบนเครือข่าย 3จี อย่างเต็มรูปแบบ พร้อมด้วยคุณภาพและประสบการณ์การให้บริการอย่างยอดเยี่ยมของเอไอเอสให้กับลูกค้า ทางโนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์คสเตรียมใช้สถานีฐาน Flexi Multiradio Base Station, โซลูชั่น Packet Core ระบบสนับสนุนฝ่ายปฏิบัติการ (Operating Support System – OSS) รวมถึงงานติดตั้งระบบอย่างครบวงจร ให้กับเครือข่าย 3จี ของเอไอเอส

“การดำเนินการให้บริการเครือข่าย 3จี เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับเรา” คุณวิเชียร  เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)  กล่าวเสริมว่า “โนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์คส ได้พิสูจน์ถึงความเป็นผู้เชี่ยวชาญทั้งทางด้านเทคนิคและการพาณิชย์ ผ่านการเป็นพันธมิตรกับทางเอไอเอสมาตลอด 20 ปี เราต้องการพันธมิตรผู้ซึ่งมีความเข้าใจในธุรกิจของเราเป็นอย่างดี มีความพร้อมและสามารถจัดการเครือข่ายของเราได้ ตลอดจนสามารถจัดหาบริการที่ดีที่สุดให้กับฐานลูกค้าที่กำลังเติบโตของเราได้ โนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์คส จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเราในการนำเครือข่าย 3จี เข้าสู่ตลาด”

 

“โนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์คส และเอไอเอส มีความสัมพันธ์ด้านการทำงานที่ดีและยังเป็นพันธมิตรทางธุรกิจอย่างแนบแน่นมายาวนาน” คุณกฤติกา มหัทธนกุล ประธานกลุ่มธุรกิจเอเชียเหนือ บริษัทโนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์คส กล่าวพร้อมเสริมว่า “ด้วยกิจกรรมต่างๆ ที่มีอย่างต่อเนื่องกับทางเอไอเอสทำให้เราได้รับความเชื่อมั่นจากเอไอเอส และทางเอไอเอสทราบดีว่าเราสามารถส่งมอบบริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงบนโทรศัพท์มือถือที่มีคุณภาพสูง ยกระดับการปฏิบัติการให้สะดวกยิ่งขึ้น และยังสามารถจัดหาข้อมูลเชิงลึกที่ช่วยให้เข้าถึงการให้บริการที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้บริการ”

 

ในการติดตั้งโครงข่าย โนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์คส ใช้สถานีฐาน Flexi Multiradio Base Station (BTS)  ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศระดับโลกมาหลายรายการ ความสามารถของอุปกรณ์นี้นอกเหนือไปจากการให้ความครอบคลุมพี้นที่อย่างรวดเร็ว,ศักยภาพของระบบและคุณภาพที่ดีในให้บริการแล้ว Flexi Multiradio Base station ยังมีความพร้อมในการโยกย้ายไปใช้เทคโนโลยีสื่อสาร 4จี หรือ LTE ได้อย่างง่ายดายอีกด้วย นอกจากนี้ โครงการนี้ได้รวมองค์ประกอบต่างๆของเครือข่ายและการบริการอย่างมืออาชีพที่เกี่ยวข้องเข้าด้วยกันทั้งหมดโดยมีระบบการจัดการเครือข่าย NetAct ซึ่งเป็นผู้นำตลาดด้านระบบการจัดการเครือข่าย ที่รองรับการทำงานของ multi technology และ multi vendor ยังเป็นส่วนหนึ่งในโครงการด้วย และด้วยเน็ตเวิร์คที่ทรงประสิทธิภาพนี้ จะสามารถช่วยสนับสนุนเอไอเอสให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการให้บริการที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ และยังสามารถรองรับการเติบโตที่เพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็วของผู้ใช้บริการได้ทันที

 

โนเกีย ซีเมนส์ เน็ตเวิร์คส ใช้ Packet Core เพื่อที่จะรองรับข้อมูลในปริมาณสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเช่น  Flexi NG 3.0 ซึ่งเป็นเกตเวย์เครือข่าย จัดหาข้อมูลเชิงวิเคราะห์ในมิติต่างๆ สู่โซลูชั่นอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงบนโทรศัพท์มือถือของเอไอเอส และ Flexi NS 3.0 ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์เครือข่าย จะอำนวยความสะดวกและง่ายต่อการเข้าถึงแพ็คเกจการบริการข้อมูล

 

ก่อนหน้านี้ทาง โนเกีย ซีเมนส์ เน็คเวิร์คส ได้ทำการจัดหาบริการโซลูชั่นส์ GSM circuit core, packet core ให้กับทางเอไอเอส และใน โครงข่าย 3 จี ได้รวมศูนย์ควบคุมเครือข่ายวิทยุ (Multicontroller Radio Network Controller – RNC) พร้อมด้วยการบริการดูแล การดำเนินการเครือข่าย และโซลูชั่นส์การพัฒนาเครือข่ายด้วย