ราชประสงค์ ผนึก 3 พันธมิตรยักษ์ใหญ่ โชว์มหัศจรรย์ “ลีฟวิ่ง อาร์ต เฟสติวัล ครั้งที่ 1 แอท ราชประสงค์” สุดอลังการ “เอาท์ดอร์ สตรีท อาร์ต 4 มิติ” ครั้งแรกในประเทศไทย

0
219
image_pdfimage_printPrint

กรุงเทพฯสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ หรือ RSTA จับมือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, บริษัท นันท์นภัส พับลิชเชอร์ และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ จำกัด (มหาชน) ร่วมสร้างปรากฏการณ์งานศิลป์กับแคมเปญ “Living Arts Festival 2013 @Ratchaprasong – ลีฟวิ่ง อาร์ต เฟสติวัล ครั้งที่ 1 แอท ราชประสงค์ ครั้งแรกกับการแสดงศิลปะกลางแจ้งใจกลางกรุง นำโดย 19 สุดยอดศิลปินระดับโลกร่วมเนรมิต “เอาท์ดอร์ สตรีท อาร์ต 4 มิติ” บนพื้นที่กว่า 106,000 ตารางเมตร เปลี่ยนย่านราชประสงค์ให้เป็นมหานครแห่งพิพิธภัณฑ์งานศิลป์มีชีวิต ผสานความสนุกทั้งแสง สี และความพิเศษอีกมากมาย พร้อมเปิดให้ชมฟรีตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์10 มีนาคม 2556 นี้ มั่นใจดึงนักเที่ยวเข้ามาภายในย่านมากกว่า 1.5 ล้านคนตลอดแคมเปญ

นางสาวเพ็ญสุดา ไพรอร่าม ประธานกรรมการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า “การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักของแคมเปญ  “ลีฟวิ่ง อาร์ต เฟสติวัล ครั้งที่ 1 แอท ราชประสงค์”  ซึ่งนับว่าเป็นการสร้างปรากฏการณ์ครั้งแรก และครั้งสำคัญของวงการศิลปะสตรีท อาร์ตแบบ 4 มิติในประเทศไทย โดยพื้นที่การจัดแสดงงานศิลปะครั้งนี้ได้จัดแสดงบริเวณย่านราชประสงค์ ซึ่งถือว่าเป็นย่านหัวใจหลักของเศรษฐกิจการค้า การท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้งานนี้มีความน่าสนใจและเข้าถึงนักท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้น สำหรับการจัดงานครั้งนี้นอกจากจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครให้มีความชัดเจนและน่าสนใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติแล้ว ยังเป็นการเปิดมุมมองการท่องเที่ยวใหม่ๆ ของกรุงเทพมหานครในด้านของงานศิลปะแบบ 4 มิติ เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้นักท่องเที่ยวได้อีกด้วย สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมความมหัศจรรย์ของงานศิลปะและแหล่งท่องเที่ยวบริเวณย่านราชประสงค์ในครั้งนี้  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้าชมงานตลอดแคมเปญกว่า 1.5 ล้านคน โดยแบ่งสัดส่วนเป็นนักท่องเที่ยวไทย 40% และต่างชาติ 60 %”

 

ด้านนางสาวกรกฎ ศรีวิกรม์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด สมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ กล่าวว่า “ย่านราชประสงค์ นับว่าเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์และนำเสนอกิจกรรมใหม่ๆ ที่น่าสนใจให้กับนักท่องเที่ยวจนเป็นที่รู้จักและยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยล่าสุดได้เตรียมนำเสนอแคมเปญระดับโลกสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกของเมืองไทย เพื่อเพิ่มสีสันและความแปลกใหม่ให้กับการท่องเที่ยวที่มาเยือนในย่านราชประสงค์ให้มีความคึกคักต่อเนื่องกันตลอดทั้งปี ซึ่งได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรสำคัญ ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), บริษัท นันท์นภัส พับลิชเชอร์ และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ จำกัด (มหาชน) ร่วมจัดแคมเปญ “Living Art Festival 2013 @Ratchaprsong – ลีฟวิ่ง อาร์ต เฟสติวัล ครั้งที่ 1 แอท ราชประสงค์ เทศกาลงานแสดงศิลปะรูปแบบใหม่ในสไตล์ เอาท์ดอร์ สตรีท อาร์ต แบบ 3 มิติ และ 4 มิติ ครั้งแรกของประเทศไทย หรือ ทรีดีอาร์ต (3D Art) และ โฟร์ดีอาร์ต (4D Art) ซึ่งได้เตรียมเปิดฉากความสนุกตระการตาอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ต้อนรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึง 10 มีนาคม 2556 นี้ โดยงานศิลปะในรูปแบบ 3 มิติ และ 4 มิตินี้ได้เคยสร้างความฮือฮามาแล้วจากผู้ชมหลายประเทศทั่วโลก อาทิ สหราชอาณาจักร,สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, อิตาลี, เยอรมัน, ออสเตรเลีย, เนเธอร์แลนด์, แมกซิโก และยูเครน เป็นต้น”

 

แคมเปญ “Living Art Festival 2013 @Ratchaprsong – ลีฟวิ่ง อาร์ต เฟสติวัล ครั้งที่ 1 แอท ราชประสงค์ ในครั้งนี้ ได้ใช้งบลงทุ่มในการสร้างสรรค์กว่า 40 ล้านบาท เพื่อเชิญศิลปินระดับอินเตอร์เนชั่นแนลจากหลายประเทศทั่วโลกรวม 19 คน มาร่วมสร้างสรรค์ศิลปะความแปลกใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ “The Street of Arts The Street of FUN หรือ อุทยานแห่งความสนุก ใจกลางมหานคร โดย 10 ศิลปิน ผู้คร่ำหวอดในงานศิลปะทั้งสตรีท อาร์ต การวาดภาพ 3 มิติ และ 4 มิติ และการวาดภาพลวงตา ซึ่งหลายคนเคยได้รับรางวัลระดับโลกมาเป็นผู้สร้างสรรค์งานศิลปะ “เอาท์ดอร์ สตรีท อาร์ต 4 มิติ – Outdoor Street Art 4D” บนพื้นที่ทั้ง 10 แห่ง ที่กระจายการแสดงอยู่โดยรอบย่านราชประสงค์ รวมพื้นที่กว่า 106,000 ตารางเมตร ได้แก่  ด้านหน้าศูนย์การค้าเกษร, ด้านหน้าโรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ,ด้านหน้าศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า, ด้านหน้าและด้านข้างศูนย์การค้าเอราวัน แบงค็อก และครั้งแรกกับการสร้างผลงานสตรีท อาร์ต บนทางเดินสกายวอล์ก ตั้งแต่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสชิดลม ถึงบริเวณทางเข้าศูนย์การค้าเซ็น เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสกับงานสตรีท อาร์ตอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งผลงานศิลปะแต่ละชิ้นมีขนาดใหญ่ตั้งแต่ 12- 40 ตารางเมตร ที่พร้อมสร้างความตื่นตาในความมหัศจรรย์จากสีสันและลายเส้น อีกทั้งมุมมองหลอกสายตาผู้ชมเหมือนได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของงานภาพวาด นอกจากนี้ศิลปินยังได้นำเทคนิคพิเศษมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะให้ออกมาในรูปแบบ 4 มิติ ซึ่งทำให้ผู้ชมสามารถสัมผัสบรรยากาศและเข้าถึงโลกแห่งงานศิลปะแต่ละชิ้นได้ดีขึ้นอีกด้วย อาทิ การใช้เทคนิคแบบโกลว์ อิน เดอะ ดาร์ก (glow in the dark) โดยใช้สีเรืองแสงเพื่อช่วยสร้างสีสันและมุมมองที่แตกต่างให้งานศิลปะโดดเด่นในยามค่ำคืน หรือเทคนิคเป่าฟองอากาศ (blowing bubble) ที่เพิ่มความสนุกและการมีส่วนร่วมของนักท่องเที่ยวมากขึ้น เป็นต้น

 

นายยุทธ วาณิชชานนท์ ที่ปรึกษา บริษัท นันท์นภัส พับลิชเชอร์ จำกัด ผู้ริเริ่มกิจกรรมสร้างสรรค์นี้ กล่าวว่า “นอกจากผลงานศิลปะในรูปแบบ 4 มิติ แล้ว ยังได้เพิ่มความบันเทิงรูปแบบพิเศษกับ “ประติมากรรมมีชีวิต หรือ Living Statue” ที่ได้เชิญ 9 ศิลปินระดับโลก ร่วมสร้างสีสันในการเนรมิตประติมากรรมบุคคลสำคัญในยุคต่างๆ อาทิ Charlie Caplin, Cupid, Van der Werf, Night in Venice, Jester, Terra และ Psyche เป็นต้น โดยแคมเปญ “Living Art Festival 2013 @Ratchaprsong – ลีฟวิ่ง อาร์ต เฟสติวัล ครั้งที่ 1 แอท ราชประสงค์ เริ่มจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึง 10 มีนาคม 2556 เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจสามารถรับชมงานศิลปะในทุกขั้นตอน และมีกำหนดจัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มีนาคม 2556”

 

“สำหรับกลยุทธ์การสื่อสารประชาสัมพันธ์ ทางสมาคมฯ ได้ใช้สื่อภายในกลุ่มสมาชิกทั้งหมดเพื่อสร้างการรับรู้ตรงจุดสู่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ ใบปลิว สื่อออน์ไลน์ อาทิ เว็บไซต์ของทางสมาคมฯและสมาชิก เฟสบุ๊ค และโมบายแอพพลิเคชั่น เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางเครือข่ายพันธมิตร อาทิ สื่อบนสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และการสื่อสารผ่านกลุ่ม “แทรลเวล เอเยนซี่ – Travel Agency” และเว็บไซต์แนะนำการท่องเที่ยวของทาง ททท. เป็นต้น” กรกฎ ศรีวิกรม์ กล่าวเสริม

 

แคมเปญ “Living Art Festival 2013 @Ratchaprsong – ลีฟวิ่ง อาร์ต เฟสติวัล ครั้งที่ 1 แอท ราชประสงค์”เตรียมสร้างปรากฏการณ์ความตื่นตาตื่นใจกับงานศิลปะรูปแบบใหม่ให้กับผู้ชมพร้อมกันตั้งแต่ วันที่ 27 กุมภาพันธ์10 มีนาคม 2556 โดยสามารถติดตามการสร้างสรรค์ผลงานของทั้ง 19 ศิลปินผ่านทาง www.facebook.com/HeartOfBangkok หรือ ดูรายละเอียดเกี่ยวกับแคมเปญเพิ่มเติมได้ที่ www.heartofbangkok.com , Ratchaprasong แอพพลิเคชั่น

www.thelivingartsfest.com

###