เอเจนซี่ชั้นนำจับมือร่วมพลิกโฉมวงการสื่อสารครั้งใหญ่

0
267
image_pdfimage_printPrint

บริษัทที่ปรึกษาด้านการสื่อสารทั่วเอเชียแปซิฟิกร่วมคิดหาแนวทางการสื่อสารรูปแบบใหม่ให้เป็นมากกว่าการประชาสัมพันธ์และการโฆษณา

กรุงเทพฯ – บริษัทที่ปรึกษาด้านการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ชั้นนำจากทั่วโลกมากกว่า 60 ราย เข้าร่วมพูดคุยกันในงานประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นำธุรกิจการประชาสัมพันธ์โลก “47th Annual Global Summit of PROI Worldwide” เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวโน้มการสื่อสารของโลกในอนาคต แม้ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากต่างมีความเห็นที่ขัดแย้งกันในเรื่องการออกจากการเป็นสมาชิกภาพสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร การดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของโดนัลด์ ทรัมป์ และการกลับตาลปัตรของการจัดระเบียบโลก หากยังมีความเห็นพ้องต้องกันในเรื่องหนึ่ง นั่นคือ โลกปัจจุบันมีแนวทางการส่งและการรับข่าวสารรูปแบบใหม่ ที่จะเปลี่ยนแปลงการรับรู้ของเราต่อความเป็นไปของโลกได้อย่างสิ้นเชิง

ปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้ถูก “ถ่ายทอดทางโทรทัศน์” หรืออย่างน้อยก็กำลังผ่านทางโซเชียลมีเดียแล้ว “แน่นอน การปฏิวัติวงการดิจิทัลก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อวิธีที่เราแสดงความคิดเห็นต่อโลกตั้งแต่ระดับพื้นฐาน” มร. ริชาร์ด ซัง ประธาน พีอาร์โอไอ เวิลด์ไวด์ กล่าว “และการสื่อสารรูปแบบใหม่นี้จะนำเราไปสู่การตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ที่มีความสำคัญมากในชีวิต ทั้งการซื้อบ้าน ซื้อรถยนต์ ตลอดจนการเลือกคนที่จะมาเป็นผู้นำของเรา”

อนาคตจะไม่ใช่แค่การประชาสัมพันธ์หรือการโฆษณาอีกต่อไป

สำหรับแบรนด์ต่างๆ นั้น การตั้งคำถามเรื่องวิธีการสื่อสารกับผู้บริโภคจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เหมือนในอดีตอีกต่อไป โดย มร. ริชาร์ด ซัง แสดงความคิดเห็นว่า “เมื่อ 10 ปีก่อน เราเพียงแค่ถามว่า คุณต้องการทำประชาสัมพันธ์หรือลงโฆษณา? แต่วันนี้ เราต้องป้อนคำถามที่มีศัพท์น่างุนงงมากมาย อาทิ สื่อแบบ owned, earned, หรือ paid media การทำการตลาดโดยสร้างคอนเทนต์ การโฆษณาแฝง ความสัมพันธ์กับผู้ทรงอิทธิพลบนโลกออนไลน์ การรับมือกับนักก่อกวนบนโลกโซเชียลหรือข่าวลวง เป็นต้น”

ในโลกที่เราทุกคนถูกทับถมด้วยข่าวสารมากมายนับพันเรื่องในแต่ละวัน การค้นหาช่องทางที่มีประสิทธิภาพคือหนทางสู่ความสำเร็จ แบรนด์ต่างๆ ต้องพยายามมากกว่าเดิมในการค้นหาคำตอบในเรื่องยุ่งยากต่างๆ รวมถึงประเด็นบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลและการวิเคราะห์ที่ยิ่งใหญ่อันน่าสะพรึง
การประทุขึ้นของความคิดเห็นมากมายทำให้นักธุรกิจและนักการเมืองถูกผูกมัดแบบดิ้นไม่หลุด และจำเป็นต้องร้องขอให้ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารช่วยให้คำแนะนำมากกว่าเดิมในการก้าวต่อไป โดย พีอาร์โอไอ เวิลด์ไวด์ ในฐานะองค์กรที่ปรึกษาอิสระที่ดำเนินงานด้านการสื่อสาร เล็งเห็นว่าความจำเป็นในเรื่องนี้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แม้ พีอาร์โอไอ จะย่อมาจาก Public Relations Organization International (องค์กรการประชาสัมพันธ์สากล) ทว่า ขอบเขตการให้บริการขององค์กรสมาชิกกลับขยายมากกว่าการประชาสัมพันธ์แล้วในทุกวันนี้

ในขณะเดียวกัน การประทุของการสื่อสารทำให้เส้นแบ่งระหว่างการประชาสัมพันธ์และการโฆษณาเริ่มคลุมเครือ ซึ่ง พีอาร์โอไอ เวิลด์ไวด์ กำลังใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงในระดับพื้นฐานครั้งนี้ ด้วยรายรับมากกว่า 800 ล้านดอลลาร์จากองค์กรพันธมิตร 75 แห่งใน 50 ประเทศ ทำให้กลุ่มบริษัทนี้ติดอันดับหนึ่งในสามองค์กรด้านการประชาสัมพันธ์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก “นับจากจำนวนเอเจนซี่ไม่กี่แห่งในช่วง 4 ทศวรรษก่อน วันนี้ พีอาร์โอไอ ให้การสนับสนุนแก่องค์กรมากกว่า 5,000 แห่งและมีพนักงานมากกว่า 5,000 คนทั่วโลก” มร. อัลลาร์ด แวน วีน กรรมการผู้จัดการ พีอาร์โอไอ เวิลด์ไวด์ กล่าว

การเติบโตในเอเชียแปซิฟิก

การเติบโตของแนวโน้มดังกล่าวปรากฏเด่นชัดที่สุดในเอเชียและออสเตรเลีย เนื่องจากเป็นภูมิภาคที่ พีอาร์โอไอ สามารถขยายเครือข่ายพันธมิตรได้มากกว่า 30% เมื่อปีที่ผ่านมา “ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เรามีเอเจนซี่เพิ่มขึ้น 6 แห่งในบัญชีสมาชิก ทำให้ปัจจุบัน เครือข่ายของเรามีองค์กร 17 แห่ง เพิ่มจาก 11 แห่งเมื่อปีที่แล้ว” มร. อัลลาร์ด แวน วีน กล่าว

หากการเติบโตของพีอาร์โอไอเป็นเพียงแค่การสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของภูมิภาคนี้ในเชิงกลยุทธ์เท่านั้น ด้วยจำนวนประชากรกว่า 4.4 พันล้านคนและผลิตภัณฑ์มวลรวมที่มากกว่า 24 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้เอเชียแปซิฟิกเป็นขุมพลังทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดบนโลกใบนี้ และเป็นที่คาดการณ์ว่าภูมิภาคนี้มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วที่สุดในโลกโดยมีการเปลี่ยนแปลงระหว่างการขยายตัวและการหดตัวมาตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา

คาริน โลหิตนาวี ผู้ก่อตั้ง มิดัส พีอาร์ กรุ้ป ซึ่งเป็นเอเจนซี่พันธมิตรแห่งแรกของพีอาร์โอไอในประเทศไทย กล่าวว่า “นับตั้งแต่ก่อตั้ง มิดัส พีอาร์ กรุ้ป เมื่อ 10 ปีก่อน ฉันสังเกตเห็นถึงการก้าวหน้าที่รวดเร็วมาก โดยเฉพาะเมื่อเราเปลี่ยนมาใช้การสื่อสารในรูปแบบดิจิทัล การพัฒนาที่รวดเร็วนี้ทำให้การมีที่ปรึกษาเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพื่อช่วยสนับสนุนและชี้นำให้บริษัทต่างๆ สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราให้บริการแก่ลูกค้าของเรา”

# # #

หากต้องการข้อมูลและรูปภาพเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
รักษิณา สุภัทท์นันทกุล
บริษัท มิดัส คอมมิวนิเคชั่น อินเตอร์เนชั่นเนล จำกัด
อีเมล: ruksina@midas-pr.com
โทรศัพท์: +66 80-304-8870
เว็บไซต์: www.midas-pr.com

เกี่ยวกับ มิดัส พีอาร์ กรุ้ป
มิดัส พีอาร์ กรุ้ป ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2550 โดยมีชื่อเสียงในด้านบริการการสื่อสารและประชาสัมพันธ์แก่ธุรกิจในประเทศไทย บริษัทมีความเชี่ยวชาญทั้งในด้านการประชาสัมพันธ์แบบบูรณาการ การประชาสัมพันธ์ระบบดิจิทัล การวางแผนสื่อ การตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย การพัฒนาและออกแบบเว็บไซต์ และการจัดการอีเว้นท์ ตลอดระยะเวลาการดำเนินงาน มิดัสได้ทำงานร่วมกับลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศในหลายสาขาธุรกิจ ซึ่งรวมถึงธุรกิจเทคโนโลยี โรงแรม รีสอร์ท แฟชั่น ร้านค้าออนไลน์ การเงิน และสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมีผู้เชี่ยวชาญในทีมงานจาก 8 เชื้อชาติและใช้ภาษาสื่อสาร 12 ภาษา ซึ่งแต่ละคนมีภูมิหลังการทำงานและความเชี่ยวชาญที่หลากหลาย ทำให้มิดัสสามารถประสบความสำเร็จในเป้าหมายต่างๆ ได้อย่างครอบคลุม และนี่คือเหตุผลที่นำความสำเร็จมาสู่พีอาร์เจนซี่ในโลกของการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารที่มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น ดังเช่นทุกวันนี้

เกี่ยวกับ พีอาร์โอไอ เวิลด์ไวด์
พีอาร์โอไอ เวิลด์ไวด์ คือองค์กรพันธมิตรของกลุ่มเอเจนซี่ด้านการสื่อสารแบบบูรณาการอิสระจากทั่วโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1970 ในทวีปยุโรปและมีสำนักงานมากกว่า 110 แห่งในมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ด้วยจำนวนเอเจนซี่กว่า 75 แห่งใน 5 ทวีป ทำให้ พีอาร์โอไอ เวิลด์ไวด์ คือองค์กรพันธมิตรด้านการสื่อสารที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลก ด้วยจำนวนพนักงานมากกว่า 5,000 คน ในการให้บริการแก่ลูกค้ามากกว่า 6,300 รายทั่วโลก โดยมีรายรับสุทธิในปี 2015 มากกว่า 702 ล้านดอลลาร์สหรัฐ