พม่าพร้อมลุยจัดเทศกาลวรรณกรรมนานาชาติครั้งแรก วันที่ 1 – 3 กุมภาพันธ์ นี้

0
228
image_pdfimage_printPrint

กรุงเทพฯ 22 มกราคม 2556 – พม่าเตรียมจัดงานเทศกาลวรรณกรรมนานาชาติ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศ โดย “เทศกาลวรรณกรรมนานาชาติอิระวดี” จะจัดขึ้น ณ กรุงย่างกุ้ง ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 1 – วันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งมีนักเขียนชื่อดังจากนานาประเทศรวมทั้งจากพม่าเองเข้าร่วมงาน สถานที่จัดงานเป็นพื้นที่ริมทะเลสาบแสนงดงามของโรงแรม อินยา เลค โฮเต็ล กลางเมืองย่างกุ้ง

 

งานเทศกาลครั้งนี้ได้ นางออง ซาน ซูจี เจ้าของงานเขียน “จดหมายจากพม่า” และ “อิสรภาพจากความกลัว” เป็นประธานอุปถัมภ์และเข้าร่วมงานด้วย นางซูจีได้กล่าวว่า “ข้าพเจ้ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนสนับสนุนและเข้าร่วมงานเป็นการส่วนตัวในเทศกาลวรรณกรรมนานาชาติอิระวดี วรรณกรรมเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของข้าพเจ้ามาโดยตลอด ซึ่งข้าพเจ้าหวังว่าเทศกาลนี้จะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนต้องการสำรวจโลกของวรรณกรรมมากขึ้น ไปจนถึงเข้าใจภาษาอังกฤษมากยิ่งขึ้น”

 

นักเขียนจากนานาประเทศที่จะเข้าร่วมงาน ได้แก่ จุง ชาง, วีกรม เสถ, วิลเลียม แดลริมเปิล, เฟอร์เกิล คีน, รอรี่ สจ๊วต, สุธา ชาห์, ทิโมธี การ์ตัน-แอช และ แฟรงค์ ดิคอตเตอร์ ร่วมด้วย นักเขียนชาวพม่าอีกกว่า 80 ท่าน รวมทั้ง ถั่น มินอู ผู้เขียน “แม่น้ำแห่งรอยเท้าที่สูญหาย” ปาสกัล ขู เชว ผู้เขียน “มาจากแดนผีดิบ :ปาฏิหาริย์แห่งโชคชะตาของพม่าคนหนึ่ง” นอกจากนี้ยังมีนักเขียนชื่อดัง เช่น ซาร์กานาร์ จู และ ดร. มา ธิดา ทั้งนี้ การอภิปรายและปาฐกถาจะดำเนินด้วยสองภาษาทั้งภาษาอังกฤษและภาษาพม่า โดยจะมีการแปลไปพร้อมๆ กันระหว่างบางปาฐกถา

 

ผู้อำนวยการการจัดงาน เจน เฮน ภริยาของ แอนดรูว์ เฮน เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศพม่า ซึ่งได้ใช้ชีวิตในพม่ามาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2552  กล่าวว่า “จุดประสงค์ของการจัดงานคือ การสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดกันระหว่างวัฒนธรรม และงานนี้จะสะท้อนถึงความมีชีวิตชีวาของประเทศที่กำลังอยู่ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่”

 

ผู้สนับสนุนหลักของงานได้แก่ บริษัท โยมา แสตรทจิค โฮลดิ้งส์ และ บริษัท เฟิร์สท์ เมียนมาร์ อินเวสเมนท์ ร่วมกับ มิ้นท์ แอนด์ แอสโซสิเอทส์, ทูเดย์ มีเดีย กรุ๊ป, โมนูเมนท์ บุ๊คส์, และ เดอะ เมียนมาร์ บุค เซ็นเตอร์ นอกจากนี้สถานทูตอังกฤษและสถานกงสุลอังกฤษ ณ กรุงย่างกุ้ง ยังร่วมสนับสนุนเทศกาลนี้เพื่อเชื่อมโยงวัฒนธรรมและส่งเสริมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ รวมทั้งหล่อหลอมสายสัมพันธ์เส้นใหม่ระหว่างสองประเทศ

 

ทั้งนี้ สามารถซื้อบัตรเข้างานได้ตามร้านค้าทั่วไปในราคา 1,500 จ๊าด (ต่ำกว่า 2 ดอลล่าร์สหรัฐ) สำหรับการเข้างานตลอดวัน เทศกาลครั้งนี้ไม่จำกัดประเภทผู้เข้างาน และยังสามารถซื้อบัตรได้หน้างานอีกด้วย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมรวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับนักเขียนที่เข้าร่วมงาน สามารถตรวจสอบได้ที่ www.irrawaddylitfest.com  และ www.facebook.com/IrrawaddyLitFest  ซึ่งจะมีการอัพเดทข้อมูลต่างๆ ตลอดก่อนวันงาน