สายการบิน เอทิฮัด เตรียมเปิดเที่ยวบิน อาบูดาบี – อัมสเตอร์ดัม

0
209
image_pdfimage_printPrint

สายการบิน เอทิฮัด สายการบินแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เตรียมเปิดเที่ยวบินรายวันให้บริการระหว่างเมืองอาบูดาบี ไปยัง กรุงอัมสเตอร์ดัม เมืองหลวงประเทศเนเธอร์แลนด์

เที่ยวบินใหม่ของสายการบิน เอทิฮัด อีวาย77 และอีวาย78 จะเริ่มเปิดให้บริการตั้งแต่วันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2556  โดยใช้รหัสสายการบิน เคแอล ร่วมกับสายการบินเคแอลเอ็ม สายการบินแห่งชาติเนเธอร์แลนด์

 

เที่ยวบิน อัมสเตอร์ดัม – อาบูดาบี เข้ามาช่วยเสริมการให้บริการเที่ยวบินปัจจุบัน ของสายการบินเคแอลเอ็มในช่วงฤดูร้อน นอกจากนี้ยังร่วมให้บริการกับสายการบินเอทิฮัด เพื่อให้ความมั่นใจว่าสายการบินทั้งสองสามารถให้บริการเที่ยวบินต่อวันเพิ่มเป็นเท่าตัวได้

 

มร.เจมส์ โฮแกน ประธานและผู้บริหารสายการบินเอทิฮัด และมร.ปีเตอร์ ฮาร์ทแมน ประธานและผู้บริหารของสายการบินเคแอลเอ็ม โรยัลดัตช์ ร่วมกันจัดงานแถลงข่าว เผยข้อตกลงเที่ยวบินร่วมกันระหว่างสายการบินทั้งสอง ณ กรุงอัมสเตอร์ดัม วันนี้

 

มร.เจมส์ โฮแกน กล่าว “เรามีความยิ่งดีเป็นอย่างยิ่งที่ อัมสเตอร์ดัม จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายสายการบินระดับโลกอย่าง สายการบินเอทิฮัด ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม เป็นต้นไป ซึ่งเมืองหลวงของประเทศเนเธอร์แลนด์แห่งนี้ถือเป็นหนึ่งใน 17 เมืองชั้นนำในภูมิภาคยุโรป ที่สายการบินเอทิฮัด เปิดให้บริการเที่ยวบินรวมทั้ง เมืองบรัสเซลส์, ดับลิน, แฟรงค์เฟิร์ต, เจนีวา, ลอนดอน และปารีส”

 

“การให้บริการเที่ยวบินทั้งสองเที่ยวต่อวัน ระหว่างกรุงอัมสเตอร์ดัม กับ เมืองอาบู ดาบี นั้นเอื้อประโยนช์ให้แก่ผู้ใช้บริการที่กำลังมองหาเที่ยวบินจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ไปยังเมืองอาบู ดาบี ซึ่งสามารถเชื่อมจุดหมายปลายทางต่อไปยังประเทศศรีลังกา ปากีสถาน และออสเตรเลียได้ด้วย”

 

“นี่เป็นการแสดงให้เห็นความสำคัญของเมืองอาบู ดาบี ในฐานะเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อของโลก นอกจากกรุงอัมสเตอร์ดัมแล้ว สายการบินเอทิฮัด ยังจะขยายเที่ยวบินไปยังเมืองเซา โปโล, วอชิงตัน ดี.ซี. และนครโฮจิมิน ภายในพ.ศ. 2556 ด้วย”

 

ทั้งนี้การเปิดให้บริการเที่ยวบินดังกล่าว คาดว่าได้รับแรงผลักดันมาจากชุมชนชาวดัตช์กว่า 5,000 คน ที่อาศัยอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบริษัทร่วมสัญชาติกว่า 300 ราย ผนวกกับการค้าแบบทวิภาคีระหว่างประเทศเนเธอร์แลนด์กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งมีมูลค่ากว่า 3.6 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐฯ

 

สายการบิน เอทิฮัด จะเปิดให้บริการเที่ยวบินใหม่ด้วยเครื่องบินสองระดับชั้น แอร์บัส เอ330-200 ประกอบด้วยชั้นโดยสารธุรกิจเพิร์ลจำนวน 22 ที่นั่ง และชั้นโดยสารประหยัดโครอลจำนวน 240 ที่นั่ง รวมการให้บริการเที่ยวบินระหว่างเมืองหลวงทั้งสองคิดเป็น 3,668 ที่นั่งต่อสัปดาห์

 

จากการขยายเที่ยวบินร่วม รหัสเที่ยวบินของสายการบินเอทิฮัด อีวาย (EY) จะปรากฏในเที่ยวบินของสายการบิน เคแอลเอ็ม ตามเมืองต่างๆ อาทิสตอกโฮล์ม, อาเบอร์ดีน, บาร์เซโลนา, เบอร์เกน, เบอร์มิงแฮม, โคเปนเฮเกน, เอดินเบิร์ก, กลาสโกว์, โกเธนเบิร์ก, เฮลซิงกิ, ลีดส์/บราดฟอร์ด, มาดริด, นีซ และโตรอนโต นี้ยังรวมไปถึงเที่ยวบินร่วมในปัจจุบันอย่าง บิลลันด์, คาร์ดิฟฟ์, นิวคาสเซิล, ออสโล และตาวังเงร์ ด้วย

 

เช่นเดียวกัน รหัสสายการบินของสายการบิน เคแอลเอ็ม จะแสดงเที่ยวบินของสายการบินเอทิฮัด ที่มุ่งหน้าไป กรุงแบกแดด, บาสรา, คาลิคัต, คอกฮิน, ธากา เออร์บิล, ไฮเดอราบาด, กาฐมาณฑุ, เชนไน, เมล, เพชาวาร์, เซเชลส์ และตริวันดรัม ทั้งนี้ รวมไปถึงเที่ยวบินร่วมในปัจจุบันอย่าง โคลัมโบ, อิสลามาบัด, ลาฮอร์, เมลเบิร์น และซิดนีย์ ด้วย

 

มร.ปีเตอร์ ฮาร์ทแมน กล่าว “เป็นข่าวดีสำหรับสายการบิน เคแอลเอ็ม ท่าอากาศยานสไคโพล และประเทศเนเธอร์แลนด์ ที่สายการบินเอทิฮัดจะเริ่มให้บริการเที่ยวบิน อัมสเตอร์ดัม – อาบูดาบี และจากการร่วมลงนามข้อตกลงขยายเที่ยวบินร่วม ทำให้การเดินทางระหว่างทั้งสองเมืองเป็นเรื่องง่ายขึ้น”

 

“การให้บริการเที่ยวบินเมือง อาบู ดาบีของสายการบินเคแอลเอ็ม ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และยังเป็นข่าวดีสำหรับผู้ต้องการโดยสาร เนื่องจากจะมีเที่ยวบินให้บริการเป็นประจำทุกวัน  ทั้งนี้สายการบินของเรายังมีชื่อปรากฏอยู่ในเที่ยวบินของสายการบินเอทิฮัด ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ 15 พฤษภาคมนี้”

 

สายการบินเอทิฮัดและพันธมิตรอย่าง แอร์ ฟรานซ์ – เคแอลเอ็ม เผยแผนเส้นทางเที่ยวบินร่วม, การพัฒนาทางการค้า และการผนึกรวมต้นทุน ในเดือนตุลาคม ปีที่ผ่านมา ข้อตกลงยังรวมถึงเครือข่ายการให้บริการของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กว่า 337 จุดหมายปลายทาง

 

จุดหมายปลายทางใหม่เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาเครือข่ายระยะยาว 10 ปี ซึ่งจะทำให้สายการบินเอทิฮัด สามารถขยายจุดหมายปลายทางได้อีกกว่า 100 จุด ด้วยฝูงบินกว่า 150 ลำ ภายใน พ.ศ. 2563

 

 

ตารางเที่ยวบิน อาบู ดาบี อัมสเตอร์ดัม ของสายการบินเอทิฮัด:

 

หมายเลขเที่ยวบิน เส้นทาง เวลาออกเดินทาง
EY 077 อาบู ดาบี – อัมสเตอร์ดัม 09.30 น. – 13.40 น.
EY 078 อัมสเตอร์ดัม – อาบู ดาบี 22.00 น. – 06.35 น.* (เวลาของวันถัดไป)