เผยโฉมเชฟโรเลต คอร์เวทท์ 2014 การกลับมาของตำนาน “สติงเรย์”

0
335
image_pdfimage_printPrint

ดีทรอยท์ – เชฟโรเลต เปิดตัวคอร์เวทท์ สติงเรย์ รุ่นใหม่ล่าสุด พร้อมกำหนดนิยามใหม่ให้รถสปอร์ตสมรรถนะสูง ตอกย้ำชื่อในตำนานอย่างสติงเรย์ ที่จะต้องผสมผสานเทคโนโลยี การออกแบบและสมรรถนะได้อย่างสมบูรณ์แบบ

คอร์เวทท์ สติงเรย์ 2014 ไม่เพียงเป็นรถรุ่นสแตนดาร์ดที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์ แต่ด้วยพละกำลังระดับ 450 แรงม้า แรงบิด 610 นิวตันเมตร คอร์เวทท์ รุ่นใหม่ยังมีอัตราเร่งเร็วที่สุดด้วย สามารถออกตัวจาก 0-96 กม./ชม.ในเวลาต่ำกว่า 4 วินาที มีประสิทธิภาพเกาะถนนอย่างเหนียวแน่นขณะเข้าโค้งโดยสามารถสร้างแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางได้สูงถึง 1จี ไม่เพียงเท่านั้น คอร์เวทท์รุ่ นล่าสุดนี้ยังมีอัตราบริโภคน้ำมันเหนือกว่ารุ่นปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 11 กม./ลิตร ประเมินโดยหน่วยงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ

“คอร์เวทท์ สติงเรย์ รุ่นใหม่ถ่ายทอดแนวคิดมาจากสติงเรย์ รุ่นแรกเมื่อปี 1963 เพียบพร้อมด้วยสมรรถนะระดับผู้นำ อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีอันล้ำสมัย การออกแบบที่ดึงดูดทุกสายตาและมอบประสบการณ์ขับขี่อันตื่นตาตื่นใจ” มาร์ก รีอัส ประธานกรรมการจีเอ็ม อเมริกาเหนือ กล่าว “คอร์เวทท์ รุ่นใหม่ล่าสุดได้ก้าวล้ำหน้าเกินกว่าที่เคยเป็นมา ด้วยการผสมผสานการออกแบบ เทคโนโลยีและระบบวิศวกรรมที่ดีที่สุดในปัจจุบัน”

คอร์เวทท์ สติงเรย์ เจนเนอเรชั่นใหม่ใช้ชิ้นส่วนร่วมกับรุ่นก่อนหน้าเพียงสองชิ้นเท่านั้น มาพร้อมกับโครงสร้าง แชสซีส์ เครื่องยนต์และเทคโนโลยีรุ่นใหม่ล่าสุด รวมถึงการออกแบบใหม่หมดทั้งรูปลักษณ์ภายนอกและห้องโดยสารภายใน โดยมีความโดดเด่น ดังนี้

 

  • ห้องโดยสารที่ใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ อลูมิเนียมและหนังเกรดพิเศษผลิตด้วยมือ มีเบาะที่นั่งให้เลือกสองแบบ ซึ่งล้วนใช้โครงสร้างแม็กนีเซียมน้ำหนักเบาและรองรับสรีระของผู้ขับขี่และผู้โดยสารอย่างเต็มที่ พร้อมกับติดตั้งหน้าจออินโฟเทนเมนท์และแสดงผลการขับขี่ขนาด 8 นิ้วสองตัว
  • เทคโนโลยีสนับสนุนผู้ขับขี่อันล้ำสมัย โดยเฉพาะการเลือกโหมดการขับขี่ได้ห้าโหมด (Drive Mode Selector) ที่สามารถปรับได้ถึง 12 รูปแบบรองรับทุกสภาวะการขับขี่ ขณะที่ระบบเกียร์ธรรมดา 7 สปีดรุ่นใหม่มาพร้อมระบบประสานรอบเครื่องยนต์ Active Rev Matching ซึ่งประเมินการเปลี่ยนเกียร์และควบคุมรอบเครื่องยนต์ให้เหมาะสมเพื่อความสมบูรณ์แบบทุกครั้งที่เปลี่ยนเกียร์
  • ขุมพลังขับเคลื่อนบล็อก V8 รหัส LT1 ความจุ 6.2 ลิตร รุ่นใหม่ล่าสุด ผสมผสานเทคโนโลยีอันก้าวหน้า ไม่ว่าจะเป็นระบบหัวฉีดตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม ระบบการจัดการเชื้อเพลิง Active Fuel Management ระบบวาล์วแปรผันต่อเนื่องและระบบเผาไหม้ที่ทันสมัย มอบพละกำลังที่เหนือกว่าโดยใช้เชื้อเพลิงน้อยลง
  • ใช้วัสดุน้ำหนักเบา ทั้งฝากระโปรงและแผงหลังคาทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ใช้วัสดุผสมคาร์บอนบริเวณซุ้มล้อ ประตูและบริเวณด้านท้ายรถ ขณะที่พื้นใต้ท้องรถทำจากคาร์บอน-นาโน รวมถึงการพัฒนาเฟรมอลูมิเนียมเพื่อถ่ายเทน้ำหนักมาด้านหลัง เพิ่มรักษาสมดุลของน้ำหนักตัวรถหน้า/หลังให้อยู่ที่ 50/50 เสริมอัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงม้าที่อยู่แถวหน้าในระดับโลก
  • รูปลักษณ์ภายนอกโดดเด่นด้วยกรอบไฟเอชไอดีและแอลอีดี พร้อมกับรูปทรงลู่ลมตามหลัก
    แอโรไดนามิกที่ถ่ายทอดจากสนามแข่ง มีแรงเสียดทานอากาศต่ำ เพิ่มศักยภาพการควบคุมและประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิง
  • แพ็คเกจสมรรถนะสูง Z51 Performance Package รองรับการขับขี่ในสนามแข่ง ไม่ว่าจะเป็นเฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิปอิเลกทรอนิก ระบบหล่อลื่นแบบอ่างแห้ง ระบบเบรกประสิทธิภาพสูง ระบบหล่อเย็นเกียร์และเฟืองท้าย รวมถึงชุดแต่งแอโรพาร์ทรอบคันเพื่อเพิ่มเสถียรภาพการขับขี่ในย่านความเร็วสูง

 

“สติงเรย์ เป็นหนึ่งในยนตรกรรมที่ได้รับยกย่องมากที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมยานยนต์” เอ็ด เวลเบิร์น รองประธานฝ่ายออกแบบจีเอ็ม โกลเบิล กล่าว “เราตระหนักดีว่า เราไม่สามารถใช้ชื่อสติงเรย์ได้ หากรถรุ่นใหม่นี้ไม่สามารถเทียบได้กับความยิ่งใหญ่ในอดีต คอร์เวทท์ สติงเรย์ รุ่นใหม่ได้ฉีกกรอบดั้งเดิมพร้อมกับยังคงเอกลักษณ์ในแบบของคอร์เวทท์ ที่คนทั้งโลกรู้จัก”

 

คอร์เวทท์ สติงเรย์ รุ่นใหม่จะขึ้นสายการผลิตที่ศูนย์การผลิตจีเอ็ม โบว์ลิ่ง กรีน รัฐเคนตักกี้ ซึ่งได้รับการยกระดับด้วยเงินลงทุนกว่า 3,900 ล้านบาท (131 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) รวมถึงเม็ดเงินอีกราว 1,500 ล้านบาท (52 ล้านเหรียญฯ) สำหรับการสร้างโรงงานขึ้นรูปตัวถังแห่งใหม่ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จีเอ็ม ดำเนินการผลิตโครงสร้างอลูมิเนียมภายในศูนย์การผลิตรถยนต์ของบริษัทฯ

 

“เราเชื่อมั่นว่าคอร์เวทท์ จะสะท้อนให้เห็นถึงอนาคตของรถสมรรถนะสูงสมัยใหม่ เพียบพร้อมด้วยพละกำลังที่เหนือกว่า ความตื่นเต้นในการขับขี่ที่มากกว่าและอัตราประหยัดน้ำมันที่ดีกว่า” แทดจ์ เจคเตอร์ หัวหน้าทีมวิศวกรของคอร์เวทท์ กล่าว “ผลลัทธ์ที่ได้คือสมรรถนะการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมกว่าเดิมในทุกมิติ คอร์เวทท์ รุ่นปี 2014 มอบอัตราเร่งที่เร็วที่สุด การยึดเกาะถนนที่เหนียวแน่นที่สุด รองรับการขับขี่ในสนามแข่งอย่างดีเยี่ยมที่สุด มีระบบเบรกที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดและเราคาดว่าจะเป็นรถคอร์เวทท์ รุ่นสแตนดาร์ดที่มีความประหยัดน้ำมันดีที่สุดด้วย”

 

คอร์เวทท์ สติงเรย์ 2014 เวอร์ชั่นคูเป้จะออกจำหน่ายในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้

 

ข้อมูลทางเทคนิคเบื้องต้น เชฟโรเลต คอร์เวทท์ สติงเรย์ 2014

 

ภาพรวม

รุ่น เชฟโรเลต คอร์เวทท์ สติงเรย์ 2014
รูปแบบตัวถัง/ระบบขับเคลื่อน คูเป้ แฮทช์แบ็ก 2 ประตู ถอดเลื่อนแผงหลังคาได้ ขับเคลื่อนล้อหลัง
โครงสร้าง ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์และวัสดุผสมคอมโพสิต เฟรมอลูมิเนียมขึ้นรูปด้วยของเหลว โครงสร้างและแชสซีส์ทำจากอลูมิเนียมและแม็กนีเซียม
ศูนย์การผลิต โบว์ลิ่งกรีน รัฐเคนตักกี้

 

เครื่องยนต์

  LT1 6.2 ลิตร V8
ความจุกระบอกสูบ (ซีซี) 6162
กระบอกสูบ x ช่วงชัก (มม.) 103.25 x 92
วัสดุเสื้อสูบ อลูมิเนียมหล่อ
วัสดุฝาสูบ อลูมิเนียมหล่อ
ระบบวาล์ว วาล์วเหนือฝาสูบ สองวาล์วต่อลูกสูบ
การจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้หรือไดเรค อินเจคชั่น
อัตราส่วนกำลังอัด 11.5:1
แรงม้าสูงสุด 450 แรงม้า (โดยประมาณ)
แรงบิดสูงสุด 610 นิวตันเมตร (โดยประมาณ)

 

 

 

ระบบส่งกำลัง

ประเภท เกียร์ธรรมดา 7 สปีดพร้อมระบบประสานรอบเครื่องยนต์ Active Rev Match เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์

 

แชสซีส์/ระบบกันสะเทือน

ด้านหน้า ช่วงล่างรองรับปีกนกแบบสั้น/ยาว (SLA) ดับเบิลวิชโบน คอนโทรลอาร์มอลูมิเนียมทั้งบนและล่าง สปริงคอมโพสิทแนวขวาง ช็อกอัพกระบอกเดี่ยว
ด้านหลัง ช่วงล่างรองรับปีกนกแบบสั้น/ยาว (SLA) ดับเบิลวิชโบน คอนโทรลอาร์มอลูมิเนียมทั้งบนและล่าง สปริงคอมโพสิทแนวขวาง ช็อกอัพกระบอกเดี่ยว
ระบบควบคุม

 

ระบบกันสะเทือนแม่เหล็ก (Magnetic Selective Ride Control – มีเฉพาะในรุ่น Z51)

 

ระบบรักษาเสถียรภาพ ระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัวอิเลกทรอนิก StabiliTrak

 

ระบบเบรก

ประเภท คาลิปเปอร์เบรกแบบสี่สูบทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมระบบช่วยเบรกไฟฟ้า (รุ่น Z51 ใช้จานดิสก์เบรกแบบระบายความร้อน)
ขนาดจานดิสก์เบรก (มม.) ด้านหน้า 320 (Z51 ใช้ขนาด 345)

ด้านหลัง 338

 

ล้อและยาง

ขนาดล้อ ด้านหน้า 18 นิ้ว หน้ากว้าง 8.5 นิ้ว (สติงเรย์)

ด้านหน้า 19 นิ้ว หน้ากว้าง 8.5 นิ้ว (รุ่น Z51)

ด้านหลัง 19 นิ้ว หน้ากว้าง 10 นิ้ว (สติงเรย์)

ด้านหลัง 20 นิ้ว หน้ากว้าง 10 นิ้ว (รุ่น Z51)

 

ยาง มิชลิน ไพลอต ซูเปอร์ สปอร์ตแบบรันแฟลต

ด้านหน้า P245/40R18 (สติงเรย์)

ด้านหน้า P245/35R19 (รุ่น Z51)
ด้านหลัง P245/35R19 (สติงเรย์)

ด้านหลัง P285/30R20 (รุ่น Z51)

 

 

มิติตัวถังภายนอก

  ระยะฐานล้อ (มม.)  

2710

  ความยาว (มม.) 4495
  ความกว้าง (มม.) 1877
  ความสูง (มม.) 1235
การกระจายน้ำหนัก (หน้า/หลัง) 50 / 50