ข่าวประชาสัมพันธ์ _กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมมัคคุเทศก์เพื่อปฏิบัติหน้าที่ภายในพระบรมมหาราชวัง ตอบรับระเบียบใหม่ที่จะบังคับใช้ในปี 2560 เป็นต้นไป

0
244
image_pdfimage_printPrint

ข่าวประชาสัมพันธ์

กรมการท่องเที่ยวจัดอบรมมัคคุเทศก์เพื่อปฏิบัติหน้าที่ภายในพระบรมมหาราชวังตอบรับระเบียบใหม่ที่จะบังคับใช้ในปี 2560 เป็นต้นไป

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับสำนักพระราชวังจัดอบรมมัคคุเทศก์ เพื่อปฏิบัติหน้าที่ภายในพระบรมมหาราชวัง 2 รุ่นแรก จำนวน 200 คน ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้เป็นไปตามการจัดระเบียบใหม่ตามที่สำนักพระราชวังกำหนด

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า “เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบใหม่ของสำนักพระราชวัง กรมการท่องเที่ยวจึงได้หารือร่วมกับผู้แทนสำนักพระราชวัง เกี่ยวกับการจัดเส้นทางการนำชมพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยกำหนดจุดบรรยายไว้รวม 16 จุดต่อการบรรยาย 1 รอบ ซึ่งแต่ละรอบการบรรยาย จะใช้เวลาประมาณ 45 นาที

รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวต่อว่า “ในลำดับแรกนี้ กรมการท่องเที่ยวจะร่วมกับสำนักพระราชวัง จัดอบรมมัคคุเทศก์ จำนวน 200 คน ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติให้เข้าใจวิธีปฏิบัติการนำชม การแต่งกาย การใช้ชุด Audio เนื้อหาการบรรยายแต่ละจุด ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคม 2559 และจะทยอยอบรมรุ่นต่อ ๆ ไป เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 เป็นต้นไป ซึ่งมัคคุเทศก์ที่ผ่านการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติแล้ว กรมการท่องเที่ยวและสำนักพระราชวังจะเป็นผู้ออกบัตรมัคคุเทศก์เพื่อปฏิบัติหน้าที่ภายในพระบรมมหาราชวัง”

สำหรับเนื้อหาของการอบรมภาคทฤษฎีจะมีการบรรยายถึงการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เส้นทางการนำชมในพระบรมมหาราชวัง จุดที่ยืนสำหรับการบรรยาย และเนื้อหาการบรรยายที่ถูกต้องในแต่ละจุดซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 16 จุด ตลอดจนการใช้ภาษาให้ถูกต้องในแต่ละภาษา บุคลิกภาพและการบริการอย่างมัคคุเทศก์มืออาชีพรวมทั้งการแต่งกายที่เหมาะสม สำหรับปฏิบัติหน้าที่มัคคุเทศก์ในพระบรมมหาราชวัง โดยรวมถึงสิ่งที่ควรปฏิบัติและไม่ควรปฏิบัติ (Do & Don’t) ในการท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว และการอธิบายการใช้อุปกรณ์ Audio Guide ที่สำนักพระราชวังเปิดให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวด้วย

นอกจากนี้ ในอนาคตการเข้าเยี่ยมชมในพระบรมมหาราชวัง จะใช้ระบบการจองคิวเข้าชมที่จะต้องจองคิวผ่านระบบออนไลน์ ที่เปิดให้เข้าชมได้ประมาณ 2,000 คนต่อชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 08.30-15.30 น.โดยกำหนดไว้ไม่เกินวันละ 20,000 คน

* * * * * * * * * *