อดีตผู้ว่า กฟภ. หนุนเกษตรกรใช้ ‘โซลาร์เซลล์’ อย่างมีประสิทธิภาพ

0
273
image_pdfimage_printPrint

pic

29 ก.ค. 2559 นายวิบูลย์ คูหิรัญ อดีตผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการนำพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ของเกษตรกรมาใช้ประโยชน์ โดยนายวิบูลย์ระบุว่าสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2559 ที่ผ่านมารายการสปริงนิวส์อาสาคลายทุกข์ ทางช่องสปริงนิวส์ ได้นำเสนอเรื่องราวของเกษตรกรที่ใช้โซลาร์เซลล์กับปั้มน้ำเพื่อสูบน้ำเข้าที่นานั้น ถือว่าเป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์ที่มีประสิทธิภาพ และไม่ไปรบกวนเครือข่ายไฟฟ้าของ กฟภ. ซึ่งหากนำพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์นี้ไปใช้กับโรงสีข้าวขนาดเล็กที่มีอยู่ทุกหมู่บ้านก็จะมีประโยชน์ยิ่งขึ้น โดยได้ขอฝากให้สภานิติบัตญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) พิจารณาผลักดันแนวคิดนี้ต่อไป

“เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ผมได้ดูรายการสปริงนิวส์อาสาคลายทุกข์ ทางช่องสปริงนิวส์ มีชาวบ้านใช้รถการเกษตรขนาดเล็กลากแผงโซลาร์เซลล์ติดด้านข้างของรถทำโครงเหล็กไว้ยึดติดแผงเหล่านี้ เมื่อถึงที่นาก็ผลักแผงให้อยู่ในแนวราบแล้วต่อกับมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงเป็นกำลังขับเคลื่อนปั้มน้ำเพื่อสูบน้ำเข้าที่นา ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์โดยอาศัยโซลาร์เซลล์ซึ่งผมเห็นว่าเป็นการใช้แผงโซลาร์เซลล์มาแปลงพลังงานจากแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้ามาใช้ประโยชน์โดยตรง ไม่ไปรบกวนเครือข่ายไฟฟ้าของ กฟภ. ด้วย ตามที่รายงานของผมตอนเป็น สว.ได้รายงานไว้ และเคยแจกจ่ายทั้งชุด สปช. (ด้านพลังงาน) และภายนอก และผมเคยอภิปรายรวมทั้งหารือก่อนการประชุมทั้งตอนเป็น สว. และ สปช. ด้วย จากที่ดูรายการก็ดูเหมือนจะเป็นงานของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ที่สนับสนุน”

“ผมก็ดีใจในสิ่งที่เคยมีความเห็นไว้มีการนำมาใช้แล้ว ถ้าให้ดียิ่งขึ้นที่ผมเสนอไว้ควรใช้กับโรงสีข้าวขนาดเล็กที่มีอยู่ทุกหมู่บ้านใช้ด้วยจะสมบูรณ์ยิ่งขึ้น จึงอยากเสนอผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งของ สนช. และ สปท. ได้พิจารณาด้วย น่าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ” นายวิบูลย์ระบุ

อนึ่งนายวิบูลย์ คูหิรัญ นอกเหนือจากเคยดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแล้ว ยังเคยเป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภาแบบสรรหา และอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านพลังงาน ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาให้กับมูลนิธิโครงการหลวง