ยูเนสโก จัดงานประชุมเพื่อหาหนทางการทำงานร่วมกันระหว่างการเรียนรู้และการพัฒนาทางด้านสังคม การประชุมนานาชาติ UNESCO-APEID ครั้งที่ 16 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 พฤศจิกายน 2555 ณ. โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ ถนนรางน้ำ กรุงเทพฯ ประเทศไทย

0
240
image_pdfimage_printPrint

กรุงเทพ15 พฤศจิกายน 2555 – ความอยู่รอดของมนุษยชาตินั้นขึ้นอยู่กับการเรียนรู้วิธีที่จะอยู่ร่วมกัน โดยเริ่มต้นจากการทำความเข้าใจและการยอมรับซึ่งกันและกันทั้งในด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีและค่านิยม

ผลของการศึกษาและวุฒิการศึกษานับว่าเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญในการวัดผลลัพธ์การเรียนรู้และความสำเร็จในมุมมองของการพัฒนาทุนของมนุษย์และการเพิ่มความมั่งคั่งของประเทศชาติ อย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบาย ผู้ให้การศึกษา และผู้ปกครองมีความตระหนักมากขึ้นถึงความสำคัญในส่วนขององค์ความรู้ที่มิได้เกิดจากการเรียนรู้ในห้องเรียน เช่นในเรื่องของ ค่านิยม จริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม และการมีส่วนร่วมของพลเมือง

ในการที่จะให้การศึกษาช่วยอุ้มชูมนุษยชาติและความเป็นอยู่ที่ยั่งยืนของพวกเขานั้น  การทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการศึกษา ตั้งแต่เรื่องหลักสูตรการเรียนการสอน วิธีการสอน สภาพแวดล้อมและสถานที่ตั้งของสถานศึกษา การประเมินผล และกิจกรรมนอกหลักสูตรต่างๆ มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะความเข้าใจนี้จะช่วยเป็นสะพานเชื่อมต่อระหว่างความรู้ทางทฤษฎีและการปฏิบัติ

องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือองค์การยูเนสโก ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการและเครือข่ายเอเชียแปซิฟิกเพื่อการศึกษาและค่านิยมนานาชาติ (Asian-Pacific Network for International Education and Values, APNIEVE)   เพียร์สันประเทศไทย (Pearson Thailand) และ เจพี มอร์แกน (JP Morgan) จัด การประชุมนานาชาติ UNESCO-APEID ครั้งที่ 16 ในประเด็น หัวใจของการศึกษา: การเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน ในระหว่างวันที่ 21 -23 พฤศจิกายน 2555  และในการประชุมครั้งนี้จะสะท้อนให้ผู้เข้าร่วมได้สัมผัสกับความคิดที่ล้ำหน้าเกี่ยวกับการเรียนรู้ ได้ถกประเด็นการทำงานร่วมกันระหว่างการเรียนรู้และการพัฒนาทางด้านสังคม รวมถึงการหาวิธีการและอุปกรณ์ในการเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ และชี้แนะนโยบายและวิธีการเพื่อช่วยส่งเสริมประเด็นการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน

การประชุมนานาชาติ UNESCO-APEID ครั้งที่ 16 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2555  เวลา 09.30น. โดย  มส. มิเชลล์ ลอมบาร์ด ประธานบริหารของเพียร์สัน ฝ่ายการตลาดเปิดใหม่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มร. โทมัส ดูชาร์ม ผู้จัดการฝ่ายขายผลิตภัณฑ์บริหารการเงิน ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากเจพี มอร์แกน คุณปณิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการและ มร. กวาง โจ คิม ผู้อำนวยสำนักการศึกษาองค์การยูเนสโกภูมิภาคเอเชียและภูมิภาคแปซิฟิก

ทุกท่านที่ร่วมในพิธีเปิดจะร่วมงานแถลงข่าวในเวลา 10.30 น. หลังจากพิธีเปิดด้วย

คุณหญิงกษมา วรวรรณ อดีตปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติขึ้นกล่าวบรรยายในการประชุมนานาชาติ UNESCO-APEID ครั้งที่ 16 เป็นท่านแรก หรือที่องค์การยูเนสโกเรียกว่าผู้บรรยายราจา รอย ซิงห์ โดยการบรรยายในหัวข้อ “การเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน: ความท้าทายและคำสัญญาเพื่ออนาคต” จะเริ่มตั้งแต่เวลา 11.00 น. การศึกษาในภาพกว้างมีอิทธิพลอย่างมากต่อความสามารถของนักเรียน ครูอาจารย์ และระบบการศึกษาทั้งหมด ในการตอบสนองต่อความต้องการพิเศษของโครงสร้างนักเรียนที่มีความแตกต่างหลากหลายให้มากขึ้น และในเรื่องเกี่ยวกับความสามารถของเยาวชนในการพัฒนาภาพลักษณ์ที่ดีของตัวเอง  คุณหญิงกษมาจะชี้ให้เห็นว่าความดิ้นรนจะสามารถพัฒนาทักษะการใช้ชีวิตในโรงเรียนได้

เนื่องด้วยวัตถุประสงค์ในการจัดการประชุมนานาชาติ UNESCO-APEID ของปีนี้คือการเพิ่มความเข้าใจและความรู้เกี่ยวกับแนวคิดของการเรียนรู้โดยทั่วไป และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน ดังนั้น ผู้บรรยายจะร่วมแบ่งปันประสบการณ์อันหลักหลายเพื่อเชื่อมโยงทฤษฎีสู่การปฏิบัติ นอกจากนี้ ผู้กำหนดนโยบาย ผู้มีการศึกษา นักวิจัยและตัวแทนจากภาคเอกชนที่จะสังเกตการณ์แนวคิดในภาพกว้างของการเรียนรู้ การเชื่อมโยงระหว่างการเรียนรู้และการพัฒนาสังคม นโยบาย เครื่องมือ และทรัพยากรต่างๆ

โครงการนวัตกรรมทางการศึกษาเพื่อการพัฒนาในเอเชียและแปซิฟิก  (APEID) ภายใต้สำนักงานเพื่อการศึกษาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ในกรุงเทพ ประเทศไทย  (UNESCO Asia-Pacific Regional Bureau for Education) ได้จัดการประชุมนานาชาติตั้งแต่ปี 2538 เพื่อให้เป็นเวทีสำหรับการเจรจานโยบายและข้อมูลความรู้ เพื่อแบ่งปันในประเด็นการพัฒนาเกี่ยวกับการพัฒนาที่มุ่งเน้นนวัตกรรมการศึกษาและการปฏิบัติที่เป็นแบบอย่างทั้งในและนอกภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำหรับท่านสื่อมวลชนที่ต้องการร่วมงาน สามารถติดต่อคุณรจนา มโนวลัยเลา ได้ที่องค์การยูเนสโก กรุงเทพฯ โดยส่งอีเมลถึง <r.manowalailao@unesco.org> หรือโทรศัพท์หมายเลข +66 81 825 2188

สื่อมวลชนสามารถขอสัมภาษณ์พิเศษกับผู้บรรยายหลักได้หลังจากงานแถลงข่าวเสร็จสิ้นลงในเวลา 11.30 น.

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของยูเนสโกกรุงเทพฯได้ที่http://www.unescobkk.org/education/apeid/apeid-international-conference