FortiOS 5.0 ระบบปฏิบัติการด้านความปลอดภัยเน็กซ์เจเนอเรชั่นใหม่ ปกป้องภัยอย่างชาญฉลาดเพื่อรองรับ BYOD เพิ่มคุณสมบัติใหม่กว่า 150 ชนิดให้กับอุปกรณ์ Fortigate, FortiManager, FortiAnalyzer และ FortiClient

0
266
image_pdfimage_printPrint

แคลิฟอร์เนีย, 24 ตุลาคม 2555– Fortinet® (NASDAQ: FTNT) –  ฟอร์ติเน็ตผู้นำด้านความปลอดภัยเครือข่ายทรงประสิทธิภาพประกาศแนะนำ FortiOS 5.0 ระบบปฏิบัติการเพื่อรักษาความปลอดภัยสำหรับเครือข่ายยุคหน้า (Next Generation) ที่สมบุรณ์แบบที่สุด และเป็นพื้นฐานสำหรับแพลทฟอร์มอุปกรณ์ฟอร์ติเกททั้งหมด เพื่อยกระดับความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สามารถปกป้องกันภัยได้อย่างชาญฉลาด และพร้อมรองรับเทรนด์การใช้อุปกรณ์ส่วนตัวของพนักงานในองค์กร หรือที่เรียกกันว่า Bring Your Own Device (BYOD)  

 

นายพีระพงศ์ จงวิบูลย์ ผู้จัดการประจำประเทศไทยอธิบายว่า “ในทุกๆ ปี จะเห็นได้ว่าภัยคุกคามมีรูปแบบใหม่ๆ ลักษณะการเชื่อมต่อและเครือข่ายปลี่ยนไป อาทิ มีการใช้งานจากสื่อไร้สายมากขึ้น ปริมาณทราฟฟิคที่เป็นวิดีโอมากขึ้น ซึ่งต้องมีการพัฒนาความปลอดภัยของเครือข่ายมากขึ้นด้วยเช่น ต้องมีศักยภาพรู้ว่าเป็นทราฟฟิคประเภทใด ใช้ผ่านอุปกรณ์ใดอย่างชัดเจน ฟอร์ติเน็ตได้มองเห็นแนวโน้มดังกล่าวจึงได้พัฒนาระบบปฏิบัติการใหม่ FortiOS 5.0 เพื่อจัดการและควบคุมกับความซับซ้อนของภัยที่มีมากขึ้น

 

ฟอร์ติเน็ตได้เพิ่มคุณสมบัติการทำงานมากกว่า 150 ประเภทใน FortiOS 5.0 ใหม่นี้  จึงเอื้ออำนวยให้องค์กรในทุกขนาดสามารถสร้างกำแพงความปลอดภัยมิให้ภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ๆ เข้ามารุกรานได้  ซึ่งมีผลประโยชน์ที่สำคัญ ได้แก่

  • มีความปลอดภัยมากขึ้นในการรับมือกับภัยรูปแบบใหม่ๆ   คุณสมบัติที่เรียกว่า “Client reputation” จะทำหน้าที่คอยสอดส่องดูพฤติกรรมของอุปกรณ์ในระบบ แล้วสะสมแต้มและจัดลำดับให้กับอุปกรณ์ซึ่งมีการกระทำที่ละเมิดหรือเสี่ยงต่อการรักษาความปลอดภัย พร้อมๆ กับทำรายงานแนะนำวิธีการจัดการที่เหมาะสมให้กับผู้ดูแลระบบ เพื่อจะได้ปรับปรุงนโยบายได้ถูกต้อง แม่นยำ และทันการณ์ยิ่งขึ้นในอันที่จะป้องกันภัยแบบ Zero-day attack นอกจากนี้ ระบบดักจับแอนตี้มัลแวร์ยังได้เพิ่มเครื่องมือที่ตรวจจับข้อมูลตามพฤติกรรม (On-device behavior-based heuristic) และแอนตี้ไวรัสสำหรับการใช้งานบนคลาวด์ซึ่งได้รวมเอาระบบปฏิบัติการ Sandbox และ ฐานข้อมูลหมายเลขไอพีของ botnet  และเมื่อทำงานร่วมกับฐานข้อมูลไวรัสที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานตรวจสอบมาตรฐานระดับแนวหน้าแล้ว ทำให้ FortiOS 5.0 ใหม่นี้สามารถสร้างเกราะป้องกันระบบเครือข่ายแบบหลายชั้นได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด
  • สามารถควบคุมได้หลากหลายขึ้น  สร้างความปลอดภัยให้อุปกรณ์ส่วนตัวที่พนักงานนำมาใช้งานในองค์กร (BYOD) ได้มากยิ่งขึ้น โดยสามารถระบุชนิดอุปกรณ์ที่เข้ามาใช้งานในระบบ ทำให้สามารถกำหนดนโยบายด้านการรักษาความปลอดภัยได้ตามชนิดของอุปกรณ์ หรือของกลุ่มของอุปกรณ์ ตำแหน่งที่ตั้งของเครือข่าย และรูปแบบของแอพพลิเคชั่นที่ใช้งาน เป็นต้น  
  • ชาญฉลาดมากขึ้น ด้วยนโยบายที่แตกต่างกัน ซึ่งจะกำหนดโดยอัตโนมัติให้กับพนักงานที่มีหน้าที่หรือบทบาทที่ต่างกัน หรือแม้แต่แขกขององค์กร ซึ่งระบบจะสามารถเรียนรู้ได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น โดยแบ่งตามตำแหน่งที่ตั้ง โพรไฟล์ของแอปพลิเคชั่นและข้อมูล   ทั้งนี้ การวิเคราะห์และการรายงาน จะช่วยให้ผู้ดูแลระบบไอทีมีข้อมูลที่สำคัญเพื่อใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งาน เครือข่าย อุปกรณ์ แอปพลิเคชั่นและภัยคุกคาม   

 

มร. เคน ซี ผู้ก่อตั้ง ประธานและซีอีโอของฟอร์ติเน็ตกล่าวว่า“เราตื่นเต้นกับนวัตกรรม FortiOS5.0 ใหม่นี้มาก  เมื่อมองย้อนไปสิบกว่าปีก่อนหน้านี้ ทุกครั้งที่เราส่งเวอร์ชั่นใหม่ เราจะสามารถเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าตลาดได้ทุกครั้ง  ในครั้งนี้ก็เช่นกัน ด้วย FortiOS5.0 ใหม่นี้ ฟอร์ติเน็ตยิ่งตอกย้ำตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมความปลอดภัยเครือข่ายได้อย่างโดดเด่น  เราสามารถเสนอการทำงานด้านความปลอดภัยที่ดีที่สุดครบถ้วนที่ทำงานร่วมกับระบบฟอร์ติเกทและ FortiASICs อันทรงคุณภาพ จึงทำให้ช่วยลูกค้าของเรามีศักยภาพในการวิเคราะห์ การบริหารและประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยเครือข่ายทีดีเยี่ยม”

 

มร. เคน สมิธ สถาปนิกอาวุโสด้านโซลูชั่นความปลอดภัยแห่งองค์กรกรีนเพจเจสกล่าวว่า “เรามีความมั่นใจใช้บริการด้านความปลอดภัยและด้านเน็ทเวิร์คกิ้งที่ฝังอยู่ในระบบปฎิบัติการ FortiOS   และที่น่าสนใจที่สุดน่าจะเป็นคุณสมบัติ ‘Client reputation’ ที่แสดงให้เห็นอุปกรณ์ที่อยู่ในเครือข่ายของเรา และเห็นวิธีที่เราใช้นโยบายบังคับการใช้งานของแต่ละคนในองค์กรได้อย่างชัดเจน  ไม่ว่าจะเป็นตามสถานที่ ประเภทอุปกรณ์ที่ใช้ต่อเข้ามาในเครือข่าย หรือในฐานะที่เป็นแขกผู้ใช้งานชั่วคราว  ซึ่งนับว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้เราพัฒนาความปลอดภัยที่แข็งแรงต่อไปได้”

 

ฟอร์ติเน็ตยังส่งระบบปฏิบัติการใหม่สำหรับอุปกรณ์ FortiManager 5.0,  FortiAnalyzer 5.0  และ FortiClient 5.0 สู่ตลาดโดยพร้อมกันอีกด้วย   ทั้งนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการในการบริหารและวิเคราะห์ความปลอดภัยของโครงข่ายและการใช้อุปกรณ์ปลายทาง

 

FortiManager 5.0  

ในฐานะที่เป็นแพลทฟอร์มที่บริหารอุปกรณ์ฟอร์ติเน็ตทั้งหมดจากหน้าจอเดียว  ระบบ FortiManager 5.0 มีคุณสมบัติใหม่สำหรับองค์กรและผู้ให้บริการระบบ

  • สามารถบริหารความปลอดภัยทั้งอุปกรณ์แบบเสมือนและอุปกรณ์จริงโดยใช้การทำงานใหม่ของ หน้าจอกราฟิกสำหรับการบริหารจัดการ  อาทิ การ Drag and drop นโยบายข้ามไปมาระหว่าง Panes   การแก้ไขทันทีจากหน้าที่เปิดดู การรองรับ IPv6 และ GUI ใหม่ๆ อีกมากมาย  
  • มีโพรไฟล์สำหรับการจัดการมากขึ้น และใช้งานง่าย
  • มีศักยภาพในการช่วยเหลือเมื่อเริ่มติดตั้งอุปกรณ์สำหรับการเชื่อมโยงจากหลายๆ สาขา  
  • มีระบบการวิเคราะห์และการรายงานที่พัฒนาให้ดีขึ้น สามารถแสดงได้ในหลายเฟรม มีนโยบายแบบ Drag-and-drop นโยบายระหว่าง Rule bases กับ frame และยังมีการเก็บ Log และทำรายงานได้ในตัว  

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการผู้ให้บริการเครือข่ายและบริการคลาวด์จะได้รับประโยชน์จากการเพิ่มฟังค์ชั่นการทำงาน  XML รวมทั้ง JSON API  และ UI ที่ช่วยให้การทำการติดตั้งเป็นแบบอัตโนมัติ รวมทั้งทำให้การสร้างและเปลี่ยนนโยบายและวัตถุง่ายขึ้น

 

 

 

 

FortiAnalyzer 5.0  

อุปกรณ์ตระกูล FortiAnalyzer 5.0 ที่ทำหน้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ วิเคราะห์และรายงานข้อมูลจากอุปกรณ์ฟอร์ติเน็ตต่างๆ และ อุปกรณ์เครือข่ายชนิดอื่นๆที่ส่งข้อมูลมาในรูปแบบ Syslog ได้  FortiAnalyzer 5.0 ใหม่มีคุณสมบัติที่สำคัญ ดังนี้

  • มีความสามารถในการแสดงข้อมูลและการวิเคราะห์ที่ดีขึ้นเป็นอย่างมาก เพื่อให้ลูกค้าเห็นสภาวะด้านความปลอดภัยของเครือข่าย
  • มีระบบรายงานแบบรวมสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ FortiOS ทั้งหมดและอุปกรณ์ปลายทาง ซึ่งจะทำให้ผู้บริหารเข้าใจการใช้แบนด์วิธ การใช้งานของโปรแกรมประยุกต์ และการใช้เครือข่ายได้ดีขึ้น
  • มีการบริหารจัดการอุปกรณ์จริงและแบบเสมือนจริง สำหรับการกำหนดค่าและการรายงานรวมในระบบ FortiAnalyzer ทั้งหมด
  • มีความสามารถในการประสาน FortiAnalyzer หลายตัวแบบครบวงจรสำหรับการตั้งค่าและการรายงาน

 

FortiClient 5.0  

FortiClient มีหน้าที่สร้างความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์วินโดวส์และแม็กอินทอชได้ทุกที่ ทุกเวลา   มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นที่สำคัญดังนี้   

  • การบังคับใช้นโยบายด้านความปลอดภัยในสถานการณ์ Off-net ที่ดีขึ้น เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายขององค์กรถึงแม้มิได้เชื่อมต่อกับเครือข่าย
  • ใช้ร่วมกับอุปกรณ์ฟอร์ติเกทเพื่อทำให้การใช้งาน VPN ง่ายขึ้น

 

มร. แพทริค เบดเวลล์ รองประธานฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์แห่งฟอร์ติเน็ตกล่าวว่า “ลูกค้าของเราไม่ว่าจะเป็นองค์กรและผู้ให้บริการขนาดใหญ่ จนถึงเครือข่ายงอค์กรขนาดกลางและเล็ก รวมถึงเครือข่ายอุตสาหกรรมค้าปลีกต่างๆ ล้วนกำลังต้องจัดการกับความต้องการเข้าถึงข้อมูล และการรักษาความปลอดภัยเครือข่ายที่เข้มงวดมากขึ้น    และยิ่งพนักงานนำอุปกรณ์ของตนเองในใช้ในงานมากขึ้น องค์กรจึงต้องมีมาตรการรักษาความปลอดภัยในวงกว้างที่สามารถปรับขนาดได้และต้องยืดหยุ่นสูงเมื่อต้องบังคับใช้นโยบายต่างๆ”

 

กำหนดวางตลาด

ทั้ง FortiOS 5.0, FortiManager 5.0, FortiAnalyzer 5.0 และ FortiClient 5.0   มีกำหนดวางตลาดในเดือนตุลาคมนี้  สามารถดาวน์โหลดได้ที่ FortiCare Website (https://support.fortinet.com)