“แรงเงา” กับ “Gangnam style” คว้าตำแหน่งดาวรุ่งพุ่งแรง Google เผยคำค้นหายอดนิยมของไทยประจำปี 2555

0
373
image_pdfimage_printPrint
  • วงการบันเทิงยังครองตำแหน่งสุดยอดคำค้นพุ่งแรงประจำปี ละครดังหลังข่าว “แรงเงา” สร้างกระเเสไปทั่วประเทศ จนมีการล้อเลียนในโลกออนไลน์ว่าเป็น “วันแรงเงา แห่งชาติ” ส่วนรายการแข่งขันร้องเพลงน้องใหม่อย่าง “The Voice” ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน จนต้องขยายเวลาออกอากาศเพิ่ม

 

  • ส่วนกระแสความร้อนแรงของ K-Pop ยังคงได้รับความนิยมอย่างไม่ขาดสายในสังคมไทย  เห็นได้จากเพลง Gangnam style ที่ขึ้นแท่นเป็นเพลงฮิตที่สุดในเว็บไซต์ยูทูปเป็นที่เรียบร้อย ด้วยท่าเต้นสุดฮิต

 

  • ในขณะที่ “การเเบ่งบัน” ตั้งแต่รูปภาพ วิดีโอ เพลง ไปจนไฟล์ต่างๆ  ที่เป็นไลฟ์สไตล์อีกอย่างหนึ่งของคนไทยวันนี้ไปแล้ว ยิ่งผนวกกับเทรนด์การใช้งานของอุปกรณ์ไอทีทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนที่ก้าวไปไกล ส่งผลให้เว็บไซต์ฝากไฟล์ยอดนิยมอย่าง 4shared รวมไปถึงแอพพลิเคชั่นบอทแชท Simsimi กลายเป็นขวัญใจของคนไทยอย่างรวดเร็ว

 

 

กรุงเทพฯ: 13 ธันวาคม 2555: Google ประกาศผลสุดยอดคำค้นหาประจำปี 2555 ซึ่งสามารถแสดงให้เห็นว่า 1 ปีที่ผ่านมา มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นบ้างในประเทศไทย คนไทยนิยมค้นหาหรือเสพย์อะไรบนอินเทอร์เน็ต โดยผลคำค้นหาเหล่านี้จะทำให้คุณได้เห็น อะไรที่แปลกใหม่ซึ่งคุณอาจไม่คาดคิดมาก่อน อีกทั้งยังทำให้คุณได้มองย้อนกลับไปนึกถึงเหตุการณ์สำคัญ หรือเทรนด์ ยอดนิยมต่างๆ ว่าคุณเป็นหนึ่งในบุคคล ที่เคยค้นหาคำเหล่านี้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มของคำค้นหายอดฮิตตลอดทั้งปี หรือกลุ่มของคำค้นหาที่ได้รับความสนใจสุดขีดในช่วงเวลาหนึ่ง (ดาวรุ่งพุ่งแรง) จากหลากหลายหมวดหมู่

 

สำหรับในปีนี้ ประเทศไทยมีตัวเลขการเติบโตของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน และอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว บวกกับเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง  การส่งไฟล์อิเลคทรอนิคส์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย อีกทั้งยังมีความต้องการขนาดไฟล์ที่ใหญ่ขึ้น  ซึ่งการแบ่งปันไฟล์ขนาดใหญ่ที่สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็วที่สุด คงหนีไม่พ้นการแบ่งปันไฟล์ ผ่านทางออนไลน์ เว็บไซต์แบ่งปันไฟล์ 4shared ที่ให้พื้นที่ในการจัดเก็บไฟล์มากถึง 15 กิกะไบต์ จึงได้รับความนิยมต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 นอกจากนี้แอปพลิเคชั่นบอทแชทกวนๆ อย่าง Simsimi ก็ดังไปทั่วประเทศเพียงชั่วข้ามคืน ไม่ต่างอะไรกับ Instragram และ Line ที่สมาร์ทโฟนเครื่องไหนไม่มีคงเป็นเรื่องแปลก

 

ในด้านของวงการบันเทิง คำค้นหายอดฮิตคงหนีไม่พ้น  “แรงเงา” ละครหลังข่าวจากทางช่อง 3 ที่แม้จะลงจอตอนแรกในเดือนกันยายน แต่กลับมียอดค้นหาพุ่งแรงแซงโค้ง เช่นเดียวกับรายการแข่งขันร้องเพลงน้องใหม่ The Voice ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจนทีมผู้จัดต้องขอขยายเวลาการออกอากาศเพื่อเอาใจแฟนรายการ นอกจากนี้ “Gangnam style” เพลงของปาร์ก แจ ซาง ศิลปินเกาหลี ก็ขึ้นแท่นเป็นเพลงที่มีการค้นหามากที่สุดแห่งปี อีกทั้งยังมียอดวิวพุ่งทะลุ 800 ล้าน ภายในไม่กี่เดือน แซงหน้าศิลปินสุดฮอตระดับโลกอย่าง จัสติน บีเบอร์ ไปอย่างขาดลอย

 

รายการคำค้นหาด้านล่างจะทำให้คุณเห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ว่าปี 2555 มีอะไรที่อยู่ในเทรนด์บ้าง และลองสำรวจตัวคุณว่าเคยค้นหาคำเหล่านี้ บ้างไหม

 

* คำชี้แจง: ทั้งหมดเป็นคำค้นที่มาแรงที่สุดของแต่ละหมวดซึ่งได้ตัดคำที่ซ้ำออกไปแล้ว

คำค้นดาวรุ่งพุ่งแรงแห่งปี1. 4shared2. แรง เงา

3. simsimi

4. Gangnam style

5. วินาที เดียว เท่านั้น

6. ร่ม สี เทา

7. ปิ่น อนงค์

8. dragon nest

9. kizi

10. บ่วง

คนเด่นคนดังยอดฮิต 1. ครู อังคณา2. งาน แต่ง วุ้นเส้น

3. ญา ญ่า

4. ณ เดช

5. ทับทิม

6. หลวง ปู่ทวด

7. โมเม พา เพลิน

8. หลวง พ่อ เงิน

9. snsd

10. แคลช

รวมข่าวเด่น-ประเด็นร้อน1. ข่าว ซอมบี้2. ข่าว บัวขาว

3. ข่าว ซี

4. ข่าว ปลาวาฬ

5. ข่าว กระแต

6. ข่าว ซีเรีย

7. ข่าว ตุ๊กแก

8. ข่าว t ara

9. ข่าว โกวิท

10. ข่าว โอลิมปิก

รวมละครดัง-รายการทีวีฮอตฮิต1. แรง เงา2. ขุนศึก

3. the voice

4. ลูกผู้ชาย ไม้ ตะพด

5. ทอง ประกาย แสด

6. the star 8

7. ชิง นาง

8. ไฟ มาร

9. แฟน พันธุ์ แท้

10. หงส์ สะบัด ลาย

ภาพยนตร์ยอดฮิตในรอบปี1. ปัญญา เรณู 22. จัน ดารา

3. Step up 4

4. battleship

5. รัก เว้ย เอ๊ย

6. อันธพาล

7. on the road

8. the avengers

9. the hunger games

10. prometheus

เกมส์ออนไลน์ยอดนิยม สนุกติดจอ1. dragon nest2. getprobot

3. c9

4. ever planet

5. bubble ninja

6. sword art online

7. minecraft 1.8.1

8. a10

9. koramgame

10. forsaken world

เทคโนโลยีและโลกไอทีมาแรง1. simsimi2. instragram

3. iphone 4s

4. line

5. facebook

6. new ipad

7. dealfish

8. google

9. youtube

10. Samsung Galaxy

ค้นหาแบรนด์ธุรกิจประจำปี1. mitsubishi mirage2. nissan sylphy

3. truemove h

4. gmm z

5. อิ ชิ ตัน

6. swift

7. honda crz

8. prada

9. เชฟ โร เลต

10. louis vuitton handbags

เพลงฮอตแห่งปี 1. gangnam style2. วินาที เดียว เท่านั้น

3. ร่ม สี เทา

4. จบ มั้ย

5. เพลง ลูกอม

6. เสียง ที่ เปลี่ยน

7. คำ ยินดี

8. แสง สุดท้าย

9. สบาย ดี ไหม

10. โดน ของ

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม1. เกาะ ล้าน2. กาญจนบุรี

3. สวนสยาม

4. สงกรานต์ บุรีรัมย์

5. ทุ่ง มะขาม หย่อง

6. เทศกาล กินเจ 2555

7. ภูเก็ต เกมส์

8. titanic

9. วัดท่าไม้

10. วัดบัวขวัญ

 

นอกจากเครื่องมือไซต์ไกสต์ของ Google จะทำให้เรามองเห็นประเด็นที่มาแรงที่สุดในเมืองไทยแล้ว ยังให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับหัวข้อที่อยู่ในความสนใจของคนทั่วโลกอีกด้วย สถิติคำค้นหาสูงสุดจากกว่า 55 ประเทศทั่วโลก ประกาศพร้อมกันทั่วโลกแล้วที่ google.com/zeitgeist

 

คนไทยเฝ้าค้นหาและศึกษาข้อมูล:

จากนโยบาย “รถคันแรก” ที่สร้างความสนใจให้กับคนไทยที่ต้องการจับจองเป็นเจ้าของรถจำนวนมาก โดยหลายคนเริ่มทำความรู้จักกับนโยบายนี้ ตั้งเเต่ตอนมีกระเเสข่าวใหม่ๆ ในช่วงเดือนกันยายน ปี 2554 ทำให้การค้นหาคำว่า “รถคันเเรก” พุ่งสูงสุดในช่วงเวลาดังกล่าว สอดคล้องกับหลายค่ายรถยนตร์ที่ตบเท้าเข้าร่วมโครงการ เปิดตัวรถยนตร์รุ่นใหม่ๆ ตามมามากมาย  และทำให้ผู้ที่สนใจทำการหาข้อมูลพร้อมติดตามข่าวสารเพิ่มเติม เกี่ยวกับนโยบาย “รถคันเเรก” รวมถึงรุ่นรถที่ต้องการซื้อ ทำให้ความสนใจ “รถคันแรก” ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องเเละอยู่เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน (ดูได้จากกราฟตาม ลิงค์ นี้)

 

 

กราฟโดย Google เทรนด์ (Trends) แสดงผลการเปรียบเทียบระหว่างปี 2554 (กราฟเส้นสีน้ำเงิน) กับ ปี 2555 (กราฟเส้นสีแดง) ถึงอัตราการค้นหาของคำว่า “รถคันแรก” พบว่าการค้นหาพุ่งสูงสุดในช่วงเดือนกันยายนปี 2554 ตอนที่รัฐบาลประกาศนโยบายฯ จากนั้นลดต่ำลงและค่อยๆ ไต่สูงขึ้นอีกครั้งในปี 2555 แต่เมื่อเปรียบเทียบการค้นหาทั้งปี

ปี 2555 มีปริมาณสูงกว่าพอสมควร (ตามกราฟแท่งด้านข้าง)

 

คำอธิบายเกี่ยวกับไซต์ไกสต์

Google เปิดเผย “ไซต์ไกสต์” บนอินเทอร์เน็ต “Zeitgeist” เป็นคำภาษาเยอรมัน หมายถึง “จิตวิญญาณแห่งกาลเวลา” ผ่านการสำรวจเกี่ยวกับการค้นหาคำตอบต่อข้อสงสัยที่เกิดขึ้น ผ่านคำค้นหาจำนวนนับหลายล้านคำที่เราได้รับในแต่ละวัน ซึ่งนอกเหนือจากไซต์ไกสต์ประจำปี ที่แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่อยู่ในความนิยมระหว่างปี 2555 แล้ว Google ยังมีเครื่องมืออีกหลายอย่างที่ช่วยให้เจาะลึกแนวโน้มการค้นหาต่างๆ ในระดับโลก และในระดับภูมิภาคได้ครอบคลุมทั้งในอดีตและปัจจุบัน เครื่องมือไซต์ไกสต์ของ Google ไม่สามารถนำมาใช้กำหนดการค้นหาของผู้ใช้แต่ละรายได้ เนื่องจากเราใช้วิธีนับจำนวนครั้งที่มีผู้เข้ามาค้นหาด้วยคำนั้นๆ แล้วแสดงตัวเลขโดยประมาณและไม่เปิดเผยที่มาของผู้ค้นหา เครื่องมือเหล่านี้ได้เปิดพร้อมไว้ให้บริการสำหรับผู้ใช้ได้ลองใช้งาน สำรวจ และเรียนรู้ได้ที่ www.google.com/zeitgeist

 

เกี่ยวกับบริษัท Google อิงก์

นวัตกรรมเทคโนโลยีการค้นหาของ Google เชื่อมโยงผู้ใช้หลายล้านคนทั่วโลกเข้ากับข้อมูลต่างๆ ในแต่ละวัน  Google ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2541 โดยนักศึกษาปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด แลร์รี่ เพจ และเซอร์เกย์ บริน และปัจจุบัน Google เป็นทรัพย์สินบนเว็บที่มีมูลค่าสูงสุดในตลาดสำคัญๆ ทุกตลาดทั่วโลก  โปรแกรมการโฆษณาแบบเจาะกลุ่มเป้าหมายของ Google ช่วยให้องค์กรธุรกิจทุกขนาดได้รับผลตอบแทนทางธุรกิจที่สามารถวัดได้ ทั้งยังช่วยปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานเว็บโดยรวมอีกด้วย  Google มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ซิลิคอนวัลเลย์ และมีสำนักงานสาขาในทวีปอเมริกา ยุโรป และเอเชีย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดเยี่ยมชม http://www.google.com

 

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ: หากท่านต้องการลิสต์หมวดหมู่อื่นๆ ที่นอกเหนือจากหมวดหมู่ด้านบนตามตารางโปรดติดต่อกลับเพื่อแจ้งความประสงค์มาที่เรา เพื่อดำเนินการจัดทำลิสต์เฉพาะหมวดหมู่สำหรับท่านโดยเฉพาะ (ทั้งนี้ขึ้นกับข้อมูลดิบที่มี)