แถลงข่าวจาก NVIDIA ในงาน E3 2013 “ชูจุดเด่น PC เป็นสุดยอดประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุด”

0
237
image_pdfimage_printPrint

งาน Electrinic Entertainment Expo เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะที่เป็นงานที่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เกมคอนโซลรุ่นใหม่ๆมากมาย งาน E3 2013 เป็นงานที่มีการแข่งขันการจัดแสดงในโลกเกมมิ่งที่ดุเดือดที่สุด ตั้งแต่ที่เราจะเคยพบกันมาในประวัติศาสตร์ของวงการเกม

GeForce Works

NVIDIA ได้จัดการแสดงได้อย่างสมภาคภูมิที่งาน E3 โดยได้แสดงศักยภาพของแพลตฟอร์มเกมพีซี ภายในบู้ทของ NVIDIA บริเวณ South Hall ของ Los Angeles Convention Center นั้นเป็นโอกาสที่ดีของ NVIDIA ที่จะได้จัดแสดงเดโมของเกมที่รันบนกราฟฟิคการ์ด GeForce รุ่นล่าสุดอย่าง GTX 770 และ GTX 780 กับเกมอย่าง Witcher 3, Warframe, Borderlands 2: Tiny Tina’s Assault on Dragon keep, Metro Last Light และ Splinter Cell Blacklist ผู้เข้าชมบู้ต NVIDIA ที่งาน E3 2013 จะได้เต็มอิ่มกับการทดลองเล่นเกมที่มีกราฟฟิคแพรวพราวบนคอมพิวเตอร์พีซี ด้วยมือของพวกเขาเอง

งาน NVIDIA E3 สำหรับสื่อมวลชนนั้นจะเริ่มจัดขึ้นในช่วงเวลาสิ้นสุดการแสดงของแต่ละวัน โดย NVIDIA ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างความผ่อนคลายเป็นอันดับแรก และความผ่อนคลาย ก็จะมาพร้อมกับการจัดแสดงจากค่ายเกม Digital Extremes ไปจนถึง Epic Games ขึ้นมาดำเนินรายการบนเวที และแสดงเกมสุดมันส์ และเทคโนโลยีต่างๆที่ได้ร่วมสร้างกันกับ NVIDIA เรียกได้ว่าเป็นบรรยากาศที่สมบูรณ์แบบสำหรับการแสดงเทคโนโลยีอันน่าตื่นตาตื่นใจของ NVIDIA และเป็นการยืนยันว่าเหตุใด เกมบนพีซี ถึงทิ้งเกมคอนโซลไว้ข้างหลังมาโดยตลอด

 

เกริ่นนำโดย NVIDIA

หลังจากที่คุณ Tony ได้กล่าวเริ่มงาน และได้เข้าสู่ประเด็นของโลกเกมบนพีซี และคอนโซล ตลอดจนได้กล่าวถึงโลกของ Cloud Gaming และเครื่องเล่นเกมพกพา Shield จาก NVIDIA

l     กล่าวถึงโลก PC Gaming คุณ Tony ได้นำเอาซอฟท์แวร์ GeForce Experience มาแสดง โดยที่ซอฟท์แวร์ตัวนี้จะทำให้เกมเมอร์สามารถอัพเดตไดร์เวอร์ได้อัตโนมัติ และสามารถสร้างการเซ็ตติ้งของเกมแต่ละเกมให้เหมาะสมกับฮาร์ดแวร์ที่มีใช้อยู่บนเครื่องพีซีของตนได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ผู้ใช้ Expecience จะได้รับ Shadow Play ที่ทำให้เครื่องพีซีสามารถเล่นเกมและอัดภาพวีดีโอได้ในทันที ซึ่งหากกล่าวถึงความสำเร็จ ณ จุดนี้ก็ถือได้ว่าสมตัว เพราะด้วยยอดดาวน์โหลดกว่า 2.5 ล้านครั้ง ในขณะที่ตัวซอฟท์แวร์ยังคงเป็น Beta อยู่

l      ในฝั่งของโมบาย NVIDIA ได้นำ NVIDIA Shield เครื่องเล่นเกมแบบพกพา โดยได้กล่าวว่า ระบบจอสัมผัสนั้นได้เดินทางมาไกลแล้ว และการเปิดตัวเกมใหม่อย่าง Deus Ex: The Fall นั้นก็เหมาะที่จะเล่นโดยที่ไม่ต้องใช้นิ้วสัมผัสจอมากกว่า ผู้ใช้แอนดรอยด์สามารถเล่นได้เช่นกัน แต่ด้วยตัวเกมนั้นถูกปรับแต่งมาให้เหมาะกับเครื่อง Shield มากกว่า และนอกจากนี้ยังได้กล่าวถึงความสามารถในการ Stream เกมจากเครื่อง PC มายัง Shield ซึ่งเป็นฟังก์ชั่นที่คล้ายคลึงกับ Nintendo Wii กับ Gamepad ของเขา และนอกจากนี้ยังได้กล่าวเสริมว่า NVIDIA Shield จะได้วางจำหน่ายจริงๆในอีกไม่กี่สัปดาห์

l     นอกจากนี้ในเรื่องของ Cloud ทาง NVIDIA ก็ได้กล่าวว่าเป็นสิ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้ ซึ่งในอนาคต ผู้คนจะได้สนุกกับการเล่นเกมด้วยวิธีใหม่ๆ และนั้นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงกำลังทำการพัฒนา “GRID” ที่เป็นบริการที่ใช้การเรนเดอร์ภาพเกมผ่านระบบ Cloud และส่งภาพกราฟฟิคเกมไปยังเครื่องลูกข่าย ที่ผู้ใช้สามารถเลือกได้ตามสะดวก

l     และเรื่องของ Console มีอุปกรณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจมากมายที่ใช้ขุมพลังจาก NVIDIA และได้ยกตัวอย่างเกี่ยวกับ FXAA ซึ่งเป็นระบบลบรอยหยักบนเครื่อง Console

NVIDIA นั้นมีวิศวกรกว่า 200 คนที่ทำงานสร้างระบบขับเคลื่อนเกม กราฟฟิค เพื่อสมรรถนะที่ดีที่สุด สร้างอัลกอริทึมของระบบกราฟฟิค เกม SDK ที่สามารถใช้งานข้ามแพลตฟอร์มกันได้ และ libraries ตลอดจนเครื่องมือ

ซึ่งนั้นรวมถึงหน่วยงานทดสอบของบริษัทที่มีอยู่ด้วยกันถึง 3 แห่ง โดยแห่งแรกนั้นตั้งอยู่ที่ Moscow โดยวิศวกรทดสอบจะทำงานเพื่อปรับปรุงสมรรถนะของอุปกรณ์เกมของ NVIDIA โดยทำการรันการทดสอบสมรรถนะ และสร้างเครื่องมือทดสอบ ซึ่งพวกเขา ไม่ได้เกิดมาเพื่อเล่นเกม แต่โฟกัสไปในเรื่องของการปรับปรุงสมรรถนะให้ดีที่สุด

หลังจากนั้น Tony ได้ข้ามไปพูดในส่วนของเทคโนโลยีที่ถูกสร้างมาในช่วง 14 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่เรื่อง texture-space bump mapping ไปจนถึง global illumination โดยพื้นฐานแล้ว NVIDIA มีแรงผลักดันจากเทคโนโลยีกราฟฟิค และคงจะไม่หยุดพัฒนาสิ่งใหม่ๆได้โดยง่ายๆแน่นอน

ความโดดเด่นของ NVIDIA

ที่ผ่านมานั้นเป็นเพียงแค่บทนำเท่านั้น NVIDIA ได้ย้อนความจำว่าทำไมพวกเขาถึงได้เป็นผู้นำในการผลิต GPU ของโลก โดยข้อมูลจากแหล่งข่าวที่ไม่ใช่ของทาง NVIDIA เองได้ระบุว่า NVIDIA ได้ถือส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 66% ในไตรมาสแรกของปี 2013 และนั้นเป็นเพราะการปรับตัวประยุกต์เอาเทคโนโลยี ผ่านรูปแบบของเกมที่หลากหลาย และ NVIDIA ต้องการให้เกมที่ดีหลายๆเกมสามารถรันได้อย่างลื่นไหล

NVIDIA ได้ยืนยันว่า พวกเขากำลังอยู่ในระหว่างการจัดการควบรวมเกม ด้วยการสันนิษฐานทั่วๆไปด้วยเอจิน Cry Engine3, Unity Unreal Engine 4, Frostbite, Source และ id Tech 5 และอาจจะพิจารณาว่าเครื่องคอนโซลในยุคถัดไปนั้นจะได้ร่วม 1000+ GFLOPS GPU Club ที่ NVIDIA ได้เป็นส่วนหนึ่งมาตั้งแต่ปี 2009 โดยเอนจิ้นนั้นจะทำหน้าที่ของมันในการที่จะวิ่งไล่ตามความเร็วที่ทุกคนได้ทำ

NVIDIA นั้นไม่ได้ต้องการสิ่งใดนอกจากการที่ได้ร่วมกับนักพัฒนาเพื่อทำให้เกมของพวกเขานั้นดียิ่งขึ้น และสิ่งที่เป็นประโยชน์จากความร่วมมือระหว่างนักพัฒนาเกมและ NVIDIA นั้นคือ Gamer จะได้ประโยชน์สูงสุดจากการร่วมมือนี้ และจริงๆแล้ว นักพัฒนาส่วนใหญ่ ตลอดจนคใน NVIDIA ต่างก็เป็น Gamer ด้วยกันทั้งสิ้นนั้นเอง

แน่นอนว่า ผู้ชนะ มีอยู่ทุกที่ ด้วยความร่วมมือ