เปิดโลก เปิดกิจกรรม : เปิดคนรุ่นใหม่ หัวใจจิตอาสา

0
486
image_pdfimage_printPrint

“คุณธรรม คุณค่า ความหมาย – ท้าทาย พวกเรา อาสา – รวมกัน สร้างสรรค์ ศรัทธา – พัฒนา ทั่วถิ่น แผ่นดินไทย” หลายคนอาจจะได้ยินหรืออาจจะเคยเปล่งเสียงในถ้อยคำวลีเด็ดเหล่านี้ช่วงหนึ่งของการใช้ชีวิตการเป็นนักศึกษามาบ้าง มันกินใจ!!! มันบาดลึก!!! มันเจ็บแปลบ!!! เข้าไปในอุดมคติฝังลึกเข้าไปในจิตวิญญาณในการบ่มเพาะการเป็นนักพัฒนา นักจิตอาสา ให้ได้รู้จักของการเสียสละ และการให้ เพื่อสังคม

เหมือนกับที่เยาวชนต้นกล้ากลุ่มหนึ่งที่มีความฝันมีศรัทธาได้ช่วยกันจุดประกาย สร้างสรรค์ในโครงการ  “เปิดโลก เปิดกิจกรรม : เปิดคนรุ่นใหม่ หัวใจจิตอาสา” นื่คือไอเดียและเป็นพลังความคิดของน้องๆ จาก มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่อยากทำดี!!! อยากคิด!!! อยากปฏิบัติ!!! เพื่อสังคมอย่างแท้จริง โดยงานนี้ยังมีผู้ใหญ่ใจดีอย่าง ดร.จรรยา พุคยาภรณ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยศรีปทุม คอยหนุนคอยส่งเสริมเป็นที่ปรึกษาให้กับโครงการจนประสบผลสำเร็จได้กล่าวว่า…วันนี้เราจะเห็นว่าโลกของนักศึกษาทุกแห่งในสถาบันการศึกษาของประเทศไทยนั้น มีพลังในการขับเคลื่อนเรียกได้ว่ามีอย่างมหาศาล ถ้าเขาเหล่านั้นรู้จักใช้ รู้จักคิด และรู้จักที่จะเรียนรู้ที่จะทำให้เกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้มันจะส่งเป็นผลที่ดีต่อตนเอง ต่อส่วนรวม และต่อประเทศชาติค่ะ@… และสำหรับกิจกรรมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้มันจะคล้ายๆ กับ “ตลาด” ทั่วๆ ไป ที่ให้ใครก็ได้เข้ามาเลือกซื้อเลือกหาได้ตามอำเภอใจ แต่!!! “ตลาด” ที่เราจะว่ากันต่อไปนี้มันคือ “ตลาดชมรม” ที่นักศึกษาทุกคนทุกชั้นปีสามารถที่จะเลือกจะอาสาเข้าสมัครในชมรมไหนไม่ว่าจะเป็นชมรมคนรักกีฬา ชมรมค่ายอาสา ชมรมกฏหมาย ชมรมภาษาสัญจร ชมรมพุทธศาสนา ชมรมมุสลิม ฯลฯ ต่างเกิดขึ้นมากมายหลายสิบชมรม ที่จะทำให้นักศึกษาต่างได้ค้นพบตัวตนว่ารักที่จะชอบและมีใจที่อยากจะทำในสิ่งใด เหมือนกับ (น้องเสฏ) นายเสฎฐวุฒิ ทองน้อย เลือกเข้าชมรม It Smart เพราะเห็นว่าเราจะหันไปทางไหนคำว่า “เทคโนโลยี” มันเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่โลกปัจจุบันนี้จะคาดไม่ได้ ฉะนั้นเรารู้มากรู้ลึกและรู้จริงในกลไกลของเทคโนโลยีเราจะได้เปรียบมากกว่าผู้ที่รู้น้อย ส่วน (น้องตั้ว) นายศตวรรษ โสมเตย์ เลือกเข้าชมรมค่ายอาสาพัฒนาชนบท เพราะเชื่อว่าคนรุ่นใหม่ถูกมองว่าอยู่ห่างและไม่เข้าใจในความเป็นวิถีชีวิตของคนชนบท แต่อย่างน้อยก็ยังมีกลุ่มอย่างพวกเราเข้าใจและลึกซึ้งที่อยากจะทำอยากจะให้กับคนที่ยังรอพวกเราอยู่ในถิ่นแดนไกล (น้องนัส) น.ส.สินีนาฏ เพ็ชรทิพย์ เลือกเข้าชมรมยุวชนประชาธิปไตย เพราะอยากรู้ว่าการจัดการการเลือกตั้งมันมีวิธีการอย่างไร และอยากให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับกฎหมายให้กับเพื่อนๆ นักศึกษาได้ทราบ เพราะเชื่อว่าถ้าเพื่อนนักศึกษารู้และเข้าใจด้านกฎหมายมากเท่าไร เวลาออกไปสู่โลกกว้างเชื่อว่าใครก็หลอกพวกเราศรีปทุมไม่ได้อย่างแน่นอน (น้องวา) น.ส.ศิวา อารียเดช เลือกชมรมมุสลิม เพราะตนเองเป็นมุสลิม แต่ก็ใช่ว่าเราจะไม่สามารถทำอะไรให้กับสังคมได้ ชมรมมุสลิมก็ยังทำกิจกรรมปลุกฝังสร้างค่านิยมในสิ่งที่ดีงามให้กับเพื่อนๆ นักศึกษาด้วยกันเช่น ชวนกันไปปลูกป่า ไปเลี้ยงอาหารกลางวันเด็กพิการ ไปเยี่ยมเพื่อนที่เจ็บป่วย  (น้องต้า) นายอรรถพล คนการ สิ่งแรกที่เลือกชมรมคริสเตียน เพราะหลักคำสอนของพระเจ้า สอนถึงเรื่องการให้ ให้โดยไม่ได้หวังผลตอบแทน ตรงนี้ในสังคมหาน้อยมากที่ใครจะทำอะไรแล้วไม่ได้หวังผลตอบแทนคืนมา สอนในเรื่องความรัก รักเพื่อนบ้าน เหมือนรักตนเอง ทุกวันนี้คนเราต่างคนต่างอยู่ คนบ้านติดกันบางทียังไม่รู้จักกันก็มีครับ(น้องเบลล์) น.ส.ศิริรักษ์ รัตนเดช เลือกชมรมภาษาสัญจร เพราะอะไรก็เพราะ 2558 “อาเซียน” จะมาเยือนเราและเรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับอาเซียน มันเยอะตอบไม่หมด แต่เท่าที่รู้ ภาษาเท่านั้นที่จะทำให้เราสื่อสารกับคนในกลุ่มอาเซียนด้วยกันได้ เพราะภาษาเป็นสิ่งจำเป็น และภาษาจะเป็นบันไดนำเราเข้าสู่สังคมโลก…@

ต้องบอกว่า…โอ้วโห้ว!!!!จริงๆ ครับ เพียงแค่ความคิดก้าวแรกที่น้องๆ จะทำก็ถือว่า…สุดยอดแล้ว!!!  แต่น้องๆ คนรุ่นใหม่กลุ่มนี้กับค้นพบและยังลงมือทำด้วยใจจิตอาสาอย่างมุ่งมั่นและให้เกิดเป็นผลอีก ผมขอเป็นกำลังใจใน “ศรัทธา” ให้กับน้องๆ คนรุ่นใหม่หัวใจจิตอาสาก้าวเดินต่อไปนะครับ