เทสโก้ โลตัส ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ “ช่องชำระเงินแบบเซลฟ์ เซอร์วิส” แห่งแรกในไทย

0
286
image_pdfimage_printPrint

เทสโก้ โลตัสเปิดตัวบริการ “ช่องชำระเงินแบบเซลฟ์ เซอร์วิส” เพื่อมอบประสบการณ์ช้อปปิ้งแบบใหม่ที่ช่วยลูกค้าประหยัดเวลารอคิวและสามารถควบคุมการชำระเงินด้วยตัวเอง นำร่องแห่งแรกที่สาขาจามจุรี สแควร์ เจาะกลุ่มคนเมืองที่มีไลฟ์สไตล์เร่งรีบและสนใจทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ

ดร. ปิยะพงษ์  ธัญญศรีสังข์ รองประธานกรรมการฝ่ายปฏิบัติการ – ตลาดโลตัส กล่าวว่า “ในฐานะผู้นำธุรกิจค้าปลีก เทสโก้ โลตัส ไม่เคยหยุดยั้งที่จะคิดค้นและพัฒนานวัตกรรม เพื่อนำเสนอบริการที่ตอบสนองความต้องการและไลฟไตล์ที่เปลี่ยนไปของลูกค้าให้ดีที่สุด เรามั่นใจว่า บริการ “ช่องชำระเงินแบบเซลฟ์ เซอร์วิส” นี้จะนำเทรนใหม่มาสู่บริการของธุรกิจค้าปลีกของไทย เนื่องจากสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มคนเมืองที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว และมีความพร้อมที่จะเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ”

 

“ช่องชำระเงินแบบเซลฟ์ เซอร์วิส” เปิดให้บริการเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ที่ตลาดเทสโก้ โลตัส สาขาจามจุรี สแควร์ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับลูกค้าในการชำระเงินค่าสินค้า ระบบนี้ถูกออกแบบมาให้สะดวกต่อการใช้งานที่สุด โดยลูกค้าสามารถนำสินค้าไปสแกนบาร์โค้ดที่เครื่องได้ด้วยตัวเอง ก่อนนำบรรลุใส่ถุง และทำการชำระเงิน ซึ่งลูกค้าสามารถเลือกวิธีการชำระเงินได้ทั้งผ่านบัตรเครดิต หรือ เงินสด ในกรณีที่ชำระเงินด้วยเงินสด เครื่องสามารถทอนเงินให้โดยอัตโนมัติ

 

สำหรับลูกค้าที่เป็นสมาชิกบัตรคลับการ์ด ยังคงมีสิทธิ์รับแต้มคลับการ์ดเช่นเดิม เมื่อทำการสแกนบัตรผ่านเครื่อง  นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถยกเลิกรายการสินค้าได้ทุกเวลาจนกว่าจะมีการกดปุ่นยืนยันการชำระเงิน อย่างไรก็ตาม หากลูกค้าชำระเงินไปแล้ว และต้องการยกเลิกหรือเปลี่ยนสินค้า ลูกค้าสามารถติดต่อเจ้าหน้าบริการลูกค้าเพื่อขอรับเงินคืนหรือรับสินค้าใหม่ได้เช่นกัน

 

ตัวเครื่องชำระเงินและระบบถูกพัฒนาโดยผู้ผลิตโซลูชั่น เซลฟ์ เซอร์วิส เช็คเอ้าท์ (Self-Service Check Out) ระดับโลกและผ่านการพิสูจน์ประสิทธิภาพโดยเทสโก้ กรุ๊ป ซึ่งมีการให้บริการนี้มาแล้วในหลายประเทศ เช่น อังกฤษ ไอร์แลนด์ อเมริกา สาธารณรัฐเชค โปแลนด์ สโลวาเกีย และเกาหลีใต้ เป็นต้น

 

“บริการนี้ได้รับความนิยมมากในหลายประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะเทสโก้ในประเทศอังกฤษ มีลูกค้าเลือกใช้บริการช่องชำระเงินแบบเซลฟ์ เซอร์วิส กว่า 10 ล้านคน ต่อสัปดาห์ เนื่องจากง่ายต่อการใช้งาน อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาการรอคิว และสามารถตรวจสอบยอดเงินค่าสินค้าทั้งหมดด้วยตัวเอง ดังนั้น เราจึงมั่นใจว่าบริการนี้จะได้รับความนิยมในประเทศไทยเช่นกัน”

 

เทสโก้ โลตัสคาดว่า 1 ใน 4 ของลูกค้าที่มาจับจ่ายในร้านจะสนใจใช้บริการนี้  ซึ่งในระยะ 2-3 เดือนแรกจัดให้เป็นช่วงของการทดลองให้บริการ เพื่อรับฟังความคิดเห็นของลูกค้าให้รอบด้าน ก่อนจะวางแผนเปิดให้บริการในสาขาอื่นต่อไป