1

อดีตผู้ว่าการ กฟภ. เยียมชมโรงงานผลิตหม้อแปลงถิรไทย

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2560 ที่ผ่านมาบริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน) ได้รับเกียรติให้การต้อนรับนายวิบูลย์ คูหิรัญ ที่ปรึกษาโครงการหลวง อดีตผู้ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ฯลฯ ได้มาเยี่ยมชมกระบวนการผลิตหม้อแปลงของถิรไทย

นายวิบูลย์ได้ชื่นชมความสามารถของคนไทยที่มีความสามารถผลิตหม้อแปลงได้ถึงระดับแรงดัน 525 kV และให้ข้อแนะนำหลายประการที่เป็นประโยชน์อย่างมาก รวมทั้งมีความเห็นว่ารัฐบาลต้องให้การผลักดันสนับสนุนให้ไทยเป็นศูนย์กลางตลาดซื้อขายไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน เช่นเดียวกับสิงคโปร์ที่เป็นศูนย์กลางภาคธุรกิจและการเงินของภูมิภาคนี้ ทั้งนี้ประเทศไทยมีภูมิรัฐศาสตร์ที่ดีที่สุดที่เชื่อมโยงสายส่งแรงสูงส่งพลังงานไฟฟ้าไปทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศจะได้รับประโยชน์ทั้งทางเศรษฐกิจ และการลดการลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าเพื่อเป็นกำลังสำรองกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาค ซึ่งหากตลาดกลางการซื้อขายไฟฟ้าอยู่ที่ประเทศไทย เราก็ยังสามารถเลือกการจ่ายพลังงานไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าใดและจ่ายไปยังที่ใดด้วยอำนาจต่อรองดังกล่าว สร้างความเข้มแข็งมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าให้เกิดขึ้นภายในประเทศ ซึ่งไทยจะต้องเป็นศูนย์กลางตลาดซื้อขายไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียน น่าจะเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของ Thailand 4.0

นายวิบูลย์ยังระบุว่าโรงงานผลิตหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดแรงดันสูงมากนั้น เหมาะที่รัฐบาลจะให้การสนับสนุนเป็นตัวช่วยเศรษฐกิจประเทศและเป็นตัวชี้ความพร้อมที่จะเป็นตลาดกลางซื้อขายพลังงานไฟฟ้าอีกด้วย