หัวเว่ย หนุนไทย ปั้นนักรบเศรษฐกิจใหม่

0
339
image_pdfimage_printPrint

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายพิเชษฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่ชนะการแข่งขันในงาน “Startup Thailand Pitching Challenge 2016” เยี่ยมชมเทคโนโลยีด้านไอซีทีระดับโลก ณ สำนักงานใหญ่ของหัวเว่ย ในเมืองเซิ่นเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นระยะเวลา 3 วัน โดยการเดินทางเยือนประเทศจีนในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการค้าการลงทุนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-จีน

หัวเว่ยมีนโยบายสนับสนุนในระยะยาวแก่กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของไทย ตลอดจนสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เพื่อถ่ายทอดความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีไอซีทีให้กับนักเรียนนักศึกษาและผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ ผ่านโครงการต่าง ๆ ดังนี้

1) ศูนย์โอเพ่น แล็ป กรุงเทพฯ (Bangkok Open Lab)
หัวเว่ยเตรียมลงทุนงบประมาณเบื้องต้นจำนวน 15 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อสร้างศูนย์โอเพ่น แล็บ ในกรุงเทพฯ เพื่อเป็นศูนย์กลางให้แก่กลุ่มวิสาหกิจและนักพัฒนาในการสร้างแบบและระบบจำลองในการพัฒนาธุรกิจ

2) โครงการพัฒนา Global Accelerator
โครงการต่อเนื่องจากกิจกรรม Startup Thailand โดยจะเน้น 3 ด้าน คือ ด้านการเกษตร สุขภาพ และการท่องเที่ยว

3) โครงการพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจเริ่มต้น
โครงการพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจเริ่มต้น เน้นฝึกอบรมอาจารย์มหาวิทยาลัย 300 คน และนิสิตนักศึกษาอีก 20,000 คน ภายในระยะเวลา 5 ปี

4) กิจกรรม China Startup Pitching
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะเป็นหน่วยงานหลักในการจัดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยจะเป็นส่วนหนึ่งของงาน Startup Thailand 2017

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าการมาเยือนหัวเว่ยครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับทีมผู้ชนะการประกวด Startup Thailand Pitching Challenge 2016 เพื่อเยี่ยมชมเทคโนโลยีและการปฏิบัติงานของหัวเว่ย เทคโนโลยี ที่สำนักงานใหญ่ ในเมืองเซิ่นเจิ้น การมาเยือนครั้งนี้ยังเป็นการสานต่อการทำงานตามบันทึกความเข้าใจที่ได้ลงนามร่วมกันระหว่างกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและหัวเว่ย เพื่อพัฒนาเมืองอัจฉริยะและเมืองแห่งดิจิทัลของไทย ตามนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของไทยและหน่วยงานบริหารท้องถิ่นเมืองเซิ่นเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจด้านความร่วมมือในการพัฒนาเมืองอัจฉริยะและสตาร์ทอัพ การทำงานครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มต้นความร่วมมือองค์กรระหว่างประเทศในการผลักดันให้เมืองอัจฉริยะเกิดขึ้นได้ และเป็นการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพของกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพของไทยอีกด้วย

มร. หลี่ จิงเกอ รองประธานอาวุโส บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ จำกัด กล่าวว่า “วันนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่หัวเว่ยได้แสดงให้เห็นถึงเจตนารมย์อันแน่วแน่เพื่อส่งเสริมการพัฒนา “นักรบเศรษฐกิจใหม่” ของไทยให้คณะผู้มาเยือนนำโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์และนายพิเชษฐ ดุรงคเวโรจน์ พร้อมด้วยผู้ชนะจากการแข่งขัน “Startup Thailand Pitching Challenge” ในฐานะที่หัวเว่ยเป็นผู้สนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลมาโดยตลอด เรามุ่งมั่นที่จะถ่ายทอดความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของเราให้แก่ผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่เพื่อช่วยให้พวกเขาสามารถพัฒนาธุรกิจของตนได้อย่างยั่งยืน

คำบรรยายภาพ – หัวเว่ย ต้อนรับกลุ่มผู้ชนะการแข่งขัน Startup Thailand Pitching Challenge 2016 นำโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายพิเชษฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่เดินทางมาเยี่ยมชมเทคโนโลยีไอซีทีระดับโลก ณ สำนักงานใหญ่ของหัวเว่ย ที่เมืองเซิ่นเจิ้น