1

สายการบิน เอทิฮัด ร่วมกับสายการบินแอร์เซเชลส์เปิดเที่ยวบินร่วม อาบูดาบี – ฮ่องกง

สายการบินเอทิฮัด สายการบินแห่งชาติสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศเพิ่มฮ่องกงเป็นจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ในเครือข่ายการบินร่วมกับสายการบินแอร์เซเชลส์

เที่ยวบินปฐมฤกษ์ระหว่างกรุงอาบูดาบีและฮ่องกงให้บริการโดยเครื่องบินแอร์บัส เอ330-200 สีสันสดใสของสายการบินแอร์เซเชลส์ โดยให้บริการ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทั้งนี้ เที่ยวบินระหว่างกรุงอาบูดาบีและฮ่องกงเป็นการเดินทางขาที่สองของเส้นทางการบินจากสาธารณรัฐเซเชลส์สู่เกาะฮ่องกง

 

ฮ่องกงเป็นจุดหมายปลายทางแห่งที่สี่ของสายการบินฯ ที่ทำการบินสู่ประเทศจีน ต่อจากปักกิ่ง เฉิงตูและเซี่ยงไฮ้ ซึ่งนับเป็นประตูแห่งใหม่ในการเชื่อมต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวระหว่างภูมิภาคเอเชียกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กลุ่มประเทศแถบอ่าวอาหรับ ทวีปแอฟริกา และประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรอินเดีย นักท่องเที่ยวจากฮ่องกงสามารถเดินทางไปยังเมืองต่างๆ ทั่วโลก ได้แก่ 12 จุดหมายปลายทางในทวีปยุโรป 3 จุดหมายปลายทางในทวีปแอฟริกา 6 จุดหมายปลายทางในกลุ่มประเทศแถบอ่าวอาหรับ และอีก 3 จุดหมายปลายทางในแถบตะวันออกกลางโดยมีกรุงอาบู ดาบี เป็นจุดเชื่อมต่อ

มร.เจมส์ โฮแกน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินเอทิฮัด กล่าวถึงเที่ยวบินการร่วมมือกันกับสายการบินแอร์เซเชลส์ครั้งนี้เป็นการขยายโอกาสให้การเจริญเติบโตของรายได้เพิ่มสูงขึ้นและขยายโครงข่ายให้ทั้งสองสายการบินผ่านการร่วมมือและการแบ่งปันทรัพยากร

“เที่ยวบินร่วมกับสายการบินแอร์เซเชลส์นี้ ทำให้สายการบินเอทิฮัดเปิดให้บริการไปยังฮ่องกง และสามารถขยายไปสู่จีนแผ่นดินใหญ่ได้เร็วกว่าการดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียว”

“เอทิฮัดสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้โดยตรงอย่างทันท่วงที มีรายได้จากการขนส่งสินค้าในฮ่องกง และในกลุ่มตลาดการท่องเที่ยวขาออกทางตอนใต้ของประเทศจีน เช่น กวางโจว และเสิ่นเจิ้น”

“อีกทั้งยังเป็นความร่วมมือเชิงพาณิชย์และวัฒนธรรมที่สำคัญยิ่งที่เชื่อมต่อระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ายักษ์ใหญ่อันดับสองของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อีกทั้งยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นักท่องเที่ยวจากฮ่องกงและมณฑลใกล้เคียงทางตอนใต้ของจีนสามารถเลือกเดินทางไปยังที่หมายต่างๆ เพื่อดำเนินธุรกิจและพักผ่อน”

“ในขณะเดียวกัน การที่สายการบินเอทิฮัดได้ให้ความช่วยเหลือสายการบินแอร์เซเชลส์ในการขายที่นั่งและการบริการขนส่งสินค้าบนเส้นทางใหม่นี้ ทำให้สายการบินแอร์เซเชลส์มีผลตอบแทนที่สูงขึ้นอันเนื่องมาจากการทำงานร่วมกันกับบรรดาผู้ที่มีส่วนได้เสียที่สำคัญ อาทิ คณะกรรมการการท่องเที่ยวเซเชลส์และสายการบินพันธมิตรเพื่อเร่งการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวจากฮ่องกง ประเทศจีนทางตอนใต้ และตลาดอื่นๆ ในภูมิภาค”

“การเปิดเที่ยวบินร่วมครั้งใหม่นี้ ทั้งสายการบินและนักท่องเที่ยวต่างได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน ผ่านความร่วมมือของเครือข่ายระดับโลกของเรา” มร.โฮแกนกล่าวเสริม

เกี่ยวกับเส้นทางใหม่จากสนามบินนานาชาติอาบูดาบี ฯพณฯ อาลี มาเจ็ด อัล แมนซูรี ประธานบริษัทการท่าอากาศยานอาบูดาบี (ADAC) กล่าวว่า “การท่าอากาศยานอาบูดาบียังคงมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง ที่จะปรับปรุงการให้บริการและการเชื่อมต่อจากสนามบินต่างๆ ไปยังทุกความต้องการและความคาดหวังของนักท่องเที่ยว เพื่อการอำนวยความสะดวกที่เป็นเลิศ ซึ่งเป็นภารกิจที่เราได้รับการตอบแทนด้วยรางวัลอันทรงเกียรติและการจัดอันดับอย่างดีเยี่ยมมาโดยตลอด”

“จึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นเป็นอย่างยิ่งที่เราได้ให้ความร่วมมือในการจัดการเส้นทางการบินใหม่นี้ ร่วมกันกับสายการบินเอทิฮัดและสายการบินแอร์เซเชลส์ ที่จะให้บริการผู้โดยสารด้วยการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพและสะดวกสบายระหว่างการเดินทางทั้งกรุงอาบูดาบีและฮ่องกง”

“การให้บริการถึงสามเที่ยวบินต่อสัปดาห์ แสดงถึงความแข็งแกร่งของกรุงอาบูดาบีในการเป็นศูนย์กลางการขนส่งทางอากาศที่สำคัญของภูมิภาค”

“การท่าอากาศยานอาบูดาบีหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทั้งสองสายการบินจะเติบโตอย่างต่อเนื่องและประสบความสำเร็จ พร้อมตั้งตารอการขยายตัวของธุรกิจด้านการบินจากสนามบินนานาชาติอาบูดาบี” ฯพณฯ อาลี กล่าวเสริม

ปัจจุบันนี้การบริการการขนส่งสินค้าทางอากาศของสายการบินเอทิฮัดได้ให้บริการเป็นจำนวนทั้งสิ้น 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จากฐานปฏิบัติการ ณ สนามบินนานาชาติประจำกรุงอาบู ดาบี สู่ฮ่องกง

สายการบินแห่งชาติได้สิทธิ์ในการเข้าถือหุ้นร้อยละ 40 ของสายการบินแอร์เซเชลส์ ตั้งแต่ ปีพ.ศ. 2555 อีกทั้งยังร่วมลงนามสัญญาการจัดการเป็นเวลา 5 ปี ในการให้การสนับสนุนเชิงกลยุทธ์ และความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการ เพื่อปรับเปลี่ยนให้เป็นสายการบินพาณิชย์อย่างยั่งยืน

 

หลังจากการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรได้เพียง 1 ปี สายการบินแอร์เซเชลส์มีผลกำไรสุทธิจากการดำเนินธุรกิจถึง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  ซึ่งถือเป็นผลกำไรครั้งแรกในรอบสามปี