1

สอ.จุฬา สัมมนาสมาชิกใหม่ พร้อมลุยโคลนปลูกป่าชายเลน

สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำกัด จัดการสัมมนาสมาชิกใหม่ รุ่นที่ 5 เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสหกรณ์  ระหว่างวันที่ 28-29 เมษายน 2555 ณ บ้านอัมพวา รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.สมุทรสงคราม  โดยมีนายสุเทพ  วิทยานันท์  ประธานอนุสัมมนาวิชาการ  เป็นประธานในพิธีเปิด  รศ.ดร.สวัสดิ์  แสงบางปลา  ประธานกรรมการดำเนินการ บรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “สิทธิและหน้าที่ของสมาชิก และสวัสดิการที่สมาชิกพึงได้รับ”  พร้อมมอบวุฒิบัตรแก่สมาชิกใหม่ที่ผ่านการสัมมนามีสมาชิกใหม่เข้าร่วมสัมมนากว่า 150 คน

รศ.ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา ประธานกรรมการดำเนินการ สหกรณ์ออมทรัพย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำกัด กล่าวว่า ตามหลักการสหกรณ์ว่าด้วยการให้ข้อมูลข่าวสารแก่สมาชิก  เพื่อเตรียมความพร้อมของสมาชิกใหม่ในการเข้าสู่การเป็นสมาชิกที่ดีของสหกรณ์ สหกรณ์ฯ จึงได้มีการจัดการให้ความรู้แก่สมาชิกใหม่  โดยจัดให้มีสัมมนาสมาชิกใหม่ทุกคน โดยปัจจุบันจัดเป็นรุ่น ที่  5 แล้ว  โดยสหกรณ์จัดให้มีกิจกรรมพิเศษ คือกิจกรรม CSR การให้สมาชิกปลูกป่าชายเลน ณ ศูนย์อนุรักษ์ป่าชายเลนคลองโคน จ.สมุทรสงคราม โดยมีการฟังบรรยายความรู้เรื่องป่าชายเลน  และการปลูกป่าชายเลน  จาก ผู้ใหญ่  ผู้ดูแลศูนย์ฯ มีการล่องเรือเพื่อชมระบบนิเวศน์ป่าชายเลน และให้อาหารลิงแสม  การชมวิถีชีวิตชาวบ้าน การถีบกระดานเลนเก็บหอยแครง และร่วมกันลุยโคลนเพื่อปลูกป่าชายเลน คืนความสมดุลให้กับธรรมชาติ

รศ.ดร.สวัสดิ์  แสงบางปลา  กล่าวต่อไปว่า เราได้เน้นถึงการให้ความรู้แก่สมาชิกใหม่เพื่อความเข้าใจในการเข้ามาเป็นสมาชิกสหกรณ์  การสร้างจิตสำนักรักสหกรณ์  รวมทั้งการปลูกฝังให้มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ผ่านกิจกรรม CSR เช่นกิจกรรมปลูกป่าชายเลน  โดยสหกรณ์ฯ ได้มีการจัดกิจกรรมด้าน CSR ทุกปี หมุนเวียนในกิจกรรม