สจล. ร่วมกับสกว. ขับเคลื่อนงานวิจัยโครงการยกระดับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ในปี 2560 รองรับไทยแลนด์ 4.0

0
317
image_pdfimage_printPrint

.ขับเคลื่อนโครงการยกระดับอุตสาหกรรมเป้าหมาย

คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) นำโดย รศ.ดร.คมสัน มาลีสี คณบดี ร่วมกับ สำนักกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) โดย รศ.ดร.พงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรม ผนึกความร่วมมือกับ ใน “โครงการยกระดับอุตสาหกรรมเป้าหมายด้วยการวิจัยและพัฒนา” เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนงานวิจัยโครงการยกระดับอุตสาหกรรมเป้าหมายด้วยการวิจัยและพัฒนาฝ่ายอุตสาหกรรม สกว.และทุน พวอ.ในปีงบประมาณ 2560 โดยสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0
วัตถุประสงค์เพื่อสร้างกำลังคนและองค์ความรู้รองรับความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และสร้างนวัตกรรมที่จะนำประเทศไปสู่การหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง การยกระดับอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย ได้แก่ ด้านอาหารและเกษตร ตลอดจนการแพทย์ชีวภาพ และหุ่นยนต์ เพิ่มงบประมาณวิจัยเป็นร้อยละ 1.5 ของ GDP และมุ่งเพิ่มจำนวนนักวิจัยเป็นอัตราส่วน 25 คนต่อประชากร 10,000 คน

ทั้งนี้อุตสาหกรรมเป้าหมายที่จะยกระดับด้วยการวิจัยและพัฒนาตามโครงการนี้ แบ่งเป็น 1. กลุ่มอุตสาหกรรมเดิม ได้แก่ เกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ ,อาหารแห่งอนาคต , ยานยนต์และการผลิตสมัยใหม่ 2. กลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ ได้แก่ หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ,ขนส่งและการบิน , เชื้อเพลิงชีวภาพ , การแพทย์ครบวงจร และดิจิทัล