1

ม.ศรีปทุม แชมป์ผลงานสถาปัตย์ระดับชาติ พร้อมลุยระดับเอเชีย ! Nippon Paint Thailand Young Designer Award 2012

ประกาศผลกันไปแล้วกับ โครงการ Nippon Paint Thailand Young Designer Award 2012 ซึ่งรางวัลคนเก่งตกเป็นของ น.ส.สุนทรีย์ ค่ำสุริยา  (น้อง แอนด์) นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบภายใน ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ  Gold Award: The Modern Garden   การประกวดผลงานสาขาวิชาออกแบบภายใน ภายใต้แนวความคิดสร้างสรรค์ กับโครงการประกวดแข่งขันผลงานสถาปนิกและมัณฑนากรไทยรุ่นใหม่ระดับมหาวิทยาลัย ประจำปี 2555 หรือNippon Paint Thailand Young Designer Award 2012 พร้อมทั้งคว้าสิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทย ไปร่วมประชันผลงานในระดับภูมิภาคเอเชีย  ณ ประเทศมาเลเซีย  ในปลายปีนี้ จัดโดย บริษัท Nippon Paint

นิปปอนเพนต์สร้างโอกาสให้นักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีความสามารถได้แจ้งเกิดบนเวทีนานาชาติ The Nippon Paint Young Designer Award (NPYDA)เพื่อให้นักออกแบบรุ่นใหม่สร้างสรรค์งาน ออกแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถึงความสมดุลย์ระหว่างงบประมาณการก่อสร้าง ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคมและประโยชน์ที่คนจะได้รับภายใต้เป้าหมายของการมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า ซึ่งในปีนี้ NPYDA ยังคงเป็นการแข่งขันในระดับนานาชาติโดยผู้ชนะระดับ Gold Winner จะเป็นตัวแทนประเทศไปร่วมประชันผลงานของตนร่วมกับผู้แข่งขันจากหลากหลายประเทศในภูมิภาคเอเชีย ณ ประเทศมาเลเซีย โดยผู้ที่ได้รับรางวัลสูงสุดในระดับภูมิภาคนอกจากจะได้รางวัลเงินสดแล้วยังครองตำแหน่งที่น่าภูมิใจ NIPPON PAINT TOP YOUNG DESIGNER OF THE YEAR 2012 อีกด้วย

 

น.ส.สุนทรีย์ ค่ำสุริยา  (น้อง แอนด์) นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบภายใน ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยศรีปทุม ผู้ชนะเลิศ การประกวด Nippon Paint Thailand Young Designer Award 2012 กล่าวว่า  การส่งผลงานครั้งนี้ได้กำหนดชื่อผลงานเรื่อง The modern garden คือการเนรมิตรสถานที่ หมอชิต ที่ภาพรวมนั้นเต็มไปด้วยความแออัด สกปรก ให้กลับมามีสภาพภูมิทัศน์ที่รายล้อมไปด้วยสภาพพื้นที่สีเขียวให้มีความทันสมัย น่าอยู่กว่าเดิม เน้นไปทางแก้ปัญหาใช้วัสดุยั่งยืนไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เน้นการนำแสงธรรมชาติเข้ามา  ช่วยลดการใช้พลังงานมีการจัดการคนที่มาใช้พื้นที่ โดยแบ่งเป็นโซน จัดการคนให้มีระเบียบมากขึ้น  ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นไอเดียในการสร้างโมเดลด้วยแนวคิดใหม่ทั้งหมด ค่ะ

(น้อง แอนด์) คนเก่งรางวัลชนะเลิศ Nippon Paint Thailand Young Designer Award 2012 กล่าวอีกว่า  จุดเด่นของผลงาน The modern garden ทำให้คนเข้าใจได้ง่ายและสามารถนำมาปรับใช้และสร้างพื้นที่ให้เป็นของจริงได้ ที่เลือกสถานที่หมอชิต เพราะที่นี่คือสถานที่แสดงถึงจุดเด่นของความเป็นเมืองหลวงได้ดี  ก็รู้สึกดีใจมากๆกับรางวัลชนะเลิศครั้งนี้ ส่วนเป้าหมายต่อไปที่จะต้องไปนำเสนอผลงานระดับภูมิภาคเอเชีย ณ ประเทศมาเลเซียนั้น ก็คงต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อม โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่จำเป็นก็จะขอทำให้ดีที่สุด ค่ะเพื่อชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย และประเทศไทยเราค่ะ

 

อาจารย์ชานนท์ วาสิงหน อาจารย์ประจำสาขาวิชาออกแบบตกแต่งภายใน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา บอกว่า ขอแสดงความยินดีกับลูกศิษย์คนเก่งคนนี้ด้วยครับ  รางวัลนี้ถือเป็นรางวัลระดับชาติ เพราะเราจะต้องเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปร่วมแข่งขันผลงานด้านสถาปัตย์กับนานาประเทศในระดับเอเชียอีก นับว่ายังไม่ทันหายเหนื่อยก็ต้องลงแข่งขันกันในสนามใหญ่อีก แน่นอนว่าความสำเร็จตรงนี้นักศึกษาก็คงจะภูมิใจมาก และเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าในการศึกษาครับ

 

แน่นอนว่าสิ่งที่เราทุ่มเททำลงไป แม้อาจจะต้องเหนื่อยและท้อบ้าง แต่เส้นทางในความสำเร็จก็ยังเปิดกว้างเสมอเพื่อรองรับคนเก่งที่มีฝัน มีความตั้งใจ  และวันนี้คนเก่งน.ส.สุนทรีย์ ค่ำสุริยา  (น้อง แอนด์) นักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบภายใน ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยศรีปทุม ก็ทำตามฝันบนเส้นทางนักออกแบบสถาปัตยกรรมได้แล้ว และเตรียมพร้อมเป็นตัวแทนประเทศไทย ประชันความสามารถในระดับภูมิภาคเอเชีย ที่ประเทศมาเลเซีย ต่อไปในปลายปีนี้ ขอแสดงความยินดี และเป็นกำลังใจในการแข่งขันที่ถึงนี้ด้วยครับ