ม.พะเยา ลงนามร่วมมือ วิทยาลัยครูหลวงพระบาง

0
354
image_pdfimage_printPrint

ม.พะเยา ลงนามร่วมมือ วิทยาลัยครูหลวงพระบาง แลกเปลี่ยนเรียนรู้งานวิชาการด้านการศึกษา ตั้งเป้าปีหน้าขยายความร่วมมือเพิ่มไปยังประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน
ดร.ธิดาวัลย์ อุ่นกอง รองคณบดีฝ่ายวิชาการ วิทยาลัยการศึกษา มหาวิทยาลัยพะเยา เปิดเผยว่า มหาวิทยาลัยพะเยาได้ลงนามความร่วมมือกับวิทยาลัยครูหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในด้านการวิจัย การแลกเปลี่ยนบุคลากรในการจัดการศึกษา กิจกรรมทางวิชาการ และแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการ สื่อการสอน รวมถึงข้อมูลทางวิชาการอื่นๆ โดยความร่วมมือครั้งนี้ยังเพิ่มพูนความเข้าใจและความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ระยะการดำเนินโครงการ 3 ปี โดยปีนี้เป็นปีแรก
“เมื่อเปิดเสรีอาเซียนหรือ AEC แล้ว ทุกประเทศต่างแสวงหาความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาตนเองไปด้วยกัน ที่เลือกวิทยาลัยครูหลวงพระบางเป็นที่แรกในการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ เนื่องจากสถาบันนี้ เป็น 1 ใน 6 ที่เป็นสถาบันการศึกษาซึ่งมีหลักสูตรการผลิตครูและที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากเรานัก การเดินทางก็สะดวกข้ามฝั่งไทยจากจังหวัดน่านไปฝั่งลาวไม่นานก็ถึงแล้ว นิสิตปริญญาโทและเอกของเราสามารถเดินทางไปสังเกตการสอน(Observe) และทดลองสอน(Practicum) ได้สะดวก และวิทยาลัยครูหลวงพระบางยังเป็นสถาบันนำร่องของลาวที่จะนำระบบประกันคุณภาพการศึกษาไปใช้ในสถานบันของเขา ระยะแรกจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องเหล่านี้ก่อน ส่วนการวิจัยร่วมกันในเรื่องต่างๆ จะเป็นในโอกาสต่อไป”
ดร.ธิดาวัลย์ กล่าวด้วยว่า การลงนามความร่วมมือนี้เป็นแผนงานของคณบดีวิทยาลัยการศึกษาที่จะสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้เกิดเครือข่ายความร่วมมือทางด้านวิชาการ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในศาสตร์เดียวกันที่ลุ่มลึกขึ้น โดยเฉพาะการเปิดเสรีอาเซียนหรือAECนี้ สถาบันการศึกษาแต่ละแห่งก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกัน ในส่วนของวิทยาลัยครูหลวงพระบางเป็นที่ตั้งของเมืองมรดกโลก มีหลักสูตรภาษาฝรั่งเศส ภาษาเวียดนาม ซึ่งก็ไม่ต้องไปเรียนไกลถึงประเทศเจ้าของภาษา อย่างไรก็ดีในอนาคตคณบดีมีแผนจะเสนอมหาวิทยาลัยพะเยาลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกำปงเฌอเตียล ประเทศกัมพูชาเพื่อสร้างความแข็งแกร่งทางวิชาการด้านการศึกษาเป็นลำดับต่อไป

***********************************