มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทย ร่วมกับ มูลนิธิพุทธรักษา ส่งเสริมการเรียนรู้แบบองค์รวมด้วยการเล่น จากสนามเด็กเล่นสู่ห้องเรียนด้วยกิจกรรม

0
963
image_pdfimage_printPrint

กรุงเทพฯ ประเทศไทย – เมื่อเร็วๆนี้ มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทย ร่วมกับ มูลนิธิพุทธรักษา ภายใต้การดูแลของกลุ่มบริษัทดีที จัดกิจกรรมการเรียนรู้ “อาเซียน วาไรตี้” ที่เน้นความสำคัญของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและผลกระทบต่อประเทศไทย ณ โรงเรียนวัดสระแก้ว จังหวัดอ่างทอง โดยบูรณาการกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตเข้ากับจุดประสงค์การเรียนรู้รายวิชา ได้แก่ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย และสังคมศึกษา โดยมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 160 คนเข้าร่วมกิจกรรม กิจกรรมนี้ดัดแปลงมาจากแนวคิดกิจกรรมวันเพลย์ เดย์ (Play Day) ซึ่งนักเรียนจะได้ร่วมเล่นเกมในฐานต่างๆเพื่อเรียนรู้เนื้อหาวิชาการและสะท้อนการเรียนรู้โดยใช้ทักษะชีวิต เช่น ทักษะการคิดวิเคราะห์  การทำงานเป็นกลุ่ม และการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น

Play Day Wat Sae Kaew

มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทย ร่วมเป็นองค์กรภาคีกับมูลนิธิพุทธรักษาภายใต้การดูแลของกลุ่มบริษัทดีที ในปี พ.ศ. 2555 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์การขยายการเรียนรู้ที่มีคุณภาพสำหรับเยาวชนกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส เพื่อพัฒนาทักษะและความรู้ของบุคลากรครูในการบูรณาการทักษะชีวิตเข้ากับการเรียน การสอนในชั้นเรียนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รวมไปถึงกิจกรรมการเรียนรู้ผ่านการเล่น โดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะในการควบคุมอารมณ์ สร้างความสัมพันธ์อันดีกับผู้อื่น ตระหนักถึงคุณค่าของตัวเองและผู้อื่น ตลอดจนทักษะการแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ โรงเรียนวัดสระแก้ว เป็นสถานศึกษา สำหรับเยาวชนผู้ด้อยโอกาสมากกว่า 1,000 คน

 

นายนิพนธ์ โห้งาม ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดสระแก้ว กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นโอกาสที่ดีมากที่ครูจะได้แสดงความมั่นใจในการประยุกต์ใช้การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมและการพัฒนาทักษะชีวิตที่สำคัญสำหรับนักเรียนของเรา ผมขอขอบคุณ มูลนิธิ ไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทย สำหรับการสนับสนุนและคำแนะนำสำหรับครูเสมอมา ซึ่งทำให้เกิดคุณภาพการเรียนการสอนที่แตกต่าง

 

การเรียนรู้เชิงกิจกรรมซึ่งรวมการพัฒนาทักษะชีวิตเข้ากับวิชาการนั้นเป็นไปได้สำหรับครู และกิจกรรมในวันนี้ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว นักเรียนไม่เพียงแต่สนุกสนานเท่านั้น แต่พวกเขายังสามารถสะท้อนการเรียนรู้หลักและทักษะชีวิตที่สำคัญผ่านการร่วมกิจกรรมอย่างกระตือรืนร้นอีกด้วย นางสาววิริยา สุภะประเสริฐ ผู้ช่วยผู้จัดการส่วน มูลนิธิพุทธรักษากล่าว

 

มูลนิธิพุทธรักษา ภายใต้การดูแลของกลุ่มบริษัทดีที ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2542 เพื่อช่วยเหลือเด็กผู้ด้อยโอกาสให้มีโอกาสได้รับการศึกษาและพัฒนาสติปัญญาและจิตใจด้วยวิถีพุทธ มูลนิธิพุทธรักษา คาดหวังให้เด็กได้เติบโตทั้งในแง่ของความรู้และจิตวิญญาณไปพร้อมๆกัน เพื่อพวกเขาสามารถนำชีวิตไปสู่ความยั่งยืนและประยุกต์ใช้ความรู้ ความสามารถที่มีอยู่ เพื่อสร้างอนาคตที่ดีให้กับประเทศไทยได้

 

มูลนิธิไร้ท์ ทู เพลย์ ประเทศไทย ได้ดำเนินโครงการพัฒนาทักษะชีวิต สำหรับนักเรียน เยาวชนกลุ่มเสี่ยง เยาวชนที่กระทำผิด และเด็กอพยพในประเทศไทย โดยใช้กีฬาและการเล่นเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ พร้อมด้วยแนวทางการศึกษาแบบองค์รวม ในปี พ.ศ. 2555 โครงการของเราได้เข้าถึงเด็กกว่า 8,000 คน