“มีเดีย ทรานส์เอเชียฯ” รุกต่อตลาดดิจิตอล มั่นใจปี’ 57 รายได้รวมโต 15-20 %

0
208
image_pdfimage_printPrint

มีเดีย ทรานส์เอเชีย ไทยแลนด์ เผยแผนธุรกิจปี 2557 เดินหน้าลุยขยายฐานลูกค้ากลุ่มดิจิตอลแมกกาซีน รายได้เพิ่มขึ้นเป็น 80% จากปี 2556 โดยมาจากยอดการดาวน์โหลดแมกกาซีนออนไลน์ ทั้งบนแทปเล็ทและแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน โดยบริษัทตั้งเป้ารายได้รวมปี 2556 เติบโต 15% ซึ่งมาจากยอดขายโฆษณา 11% และยอดขายนิตยสาร 2% โดยเพิ่มมาจาก วีเมนส์เฮลธ์ 12%

 

เรซินา อูเบรอย บาจาชจ์ รองผู้อำนวยการ บริษัท มีเดีย ทรานส์เอเชีย ไทยแลนด์ จำกัด (Rasina Uberoi, Vice President of Media Transasia (Thailand) Co., Ltd.) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายนิตยสารหัวนอกหลายแบรนด์ เช่น Men’s Health, OK, Seventeen ฯลฯ เปิดเผยว่า “ภาพรวมตลาดนิตยสารในประเทศไทยมีมูลค่ารวมประมาณ 5,500 ล้านบาท โดยมีทิศทางการเติบโตที่มีการแข่งขันกัน   สูงมากขึ้นปัจจัยสำคัญเพราะการแย่งชิงพื้นที่ความสนใจของผู้บริโภคทางด้านสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะผู้บริโภคที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นหลัก ตอนนี้ยอดแฟนเพจประมาณ 300,000 คน จาก Facebook ในเครือนิตยสารทั้งหมด”

 

คุณเรซินา เสริมต่อว่า “ถึงแม้รายได้ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่อีแมกกาซีนเป็นหลัก แต่พฤติกรรมของผู้อ่านยังคงให้ความสำคัญกับนิตยสารรูปแบบเดิมๆ อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นเราก็ยังคงไม่ทิ้งผู้บริโภคกลุ่มนี้ โดยมีการหากิจกรรมทางการตลาดเพิ่ม และปรับรูปแบบนิตยสารในเครือของบริษัทฯ ให้มีปฎิกิริยาโต้ตอบและมีส่วนร่วมกับผู้อ่านมากขึ้น เพื่อส่งเสริมรายได้จากกลุ่มคนที่ยังบริโภคนิตยสารในรูปแบบสิ่งพิมพ์อยู่

 

อย่างไรก็ตามมองว่า กลุ่มนิตยสารที่ยังมีรายได้จากโฆษณาที่ดีอยู่นั้นยังคงเป็นกลุ่มนิตยสารสำหรับผู้หญิงและวัยรุ่น และที่สำคัญส่วนใหญ่จะเป็นนิตยสารที่เป็นผู้นำในตลาดจึงจะมีโฆษณาเข้ามามากกว่าปกติ ซึ่งเชื่อว่าแนวโน้มนิตยสารในขณะนี้จะมีหลายเล่มที่จะทยอยปิดตัวลงเนื่องจากแข่งขันลำบาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้หญิงและวัยรุ่นที่มีอยู่หลายหัวในตลาด เมื่อโฆษณาส่วนใหญ่หันมาลงกับเล่ม ที่ได้รับความนิยม ดังนั้นในส่วนของเล่มที่ไม่ได้รับความนิยมก็จะต้องถอยออกไป ทั้งนี้นิตยสารของบริษัทโดยเฉพาะ เซเว่นทีน และ วีเมนส์เฮลธ์ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงมากสุดที่กลุ่มคอนซูเมอร์หันมาลงโฆษณา ซึ่งเป็นโฆษณาในรูปแบบของการสร้างกิจกรรม หรือแนะนำความรู้ต่างๆ รวมถึงพ่วงการจัดกิจกรรมร่วมกับทางนิตยสาร เป็นต้น

 

ด้านแผนการดำเนินงาน คุณเรซินา กล่าวว่า “แม้ว่าสภาวะการแข่งขันแมกกาซีนวัยรุ่นในเมืองไทย                 มีการแข่งขันที่สูงขึ้น แต่การดำเนินงานของบริษัทฯ ยังคงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี แต่จำเป็นต้องดำเนินการอย่างรอบคอบมากขึ้น”

 

บริษัท มีเดีย ทรานส์เอเชีย ไทยแลนด์ จำกัด สำหรับในประเทศไทยปัจจุบันมีนิตยสารที่ดูแลอยู่กว่า 11 ฉบับ คือ Men’s Health, Women’s Health, OK, Golf Digest, Travel & Leisure South East Asia, Beyond, Expression, Power, Q-House, My World และ Seventeen โดยกว่า 6 เล่มในจำนวนดังกล่าวทางบริษัทฯ ได้ต่อยอดรายได้สู่ช่องทางดิจิตอล ปัจจุบันรายได้เติบโตขึ้นกว่า 80% โดยเฉพาะ                  ยอดการดาวน์โหลด 2 อันดับแรกที่ได้รับความนิยมในการดาวน์โหลดมากที่สุดคือ 1.แอปพลิเคชั่น                    ดาวน์โหลด 2.แมกกาซีนดาวน์โหลด

 

“ในปี 2557 เชื่อว่ารายได้จากกลุ่มดิจิตอลจะมากกว่า 80% เมื่อเทียบกับรายได้รวมทั้งหมดที่                 คาดว่าจะเติบโตขึ้นกว่า 15-20% โดยการชูกลยุทธทางด้านการตลาดแบบ 360 องศา และในปีหน้าทางบริษัทฯ ยังมีโครงการพัฒนาด้านสื่อดิจิตอลใหม่เพิ่มขึ้นอีกด้วย คุณเรซินา กล่าวทิ้งท้าย