มิตซูบิชิ มอเตอร์ส สานต่อโครงการ “มิตซูอิ่มใจ น้องได้อิ่มท้อง”

0
347
image_pdfimage_printPrint

มอบอีก 1 ล้านบาท ให้ 50 โรงเรียนทั่วประเทศ สนับสนุนโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันแบบยั่งยืน

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย สานต่อโครงการ “มิตซูอิ่มใจ น้องได้อิ่มท้อง” มอบเงิน 1 ล้านบาทสนับสนุนโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน เพิ่มอีก 50 โรงเรียนทั่วประเทศ หวังเห็นเด็กไทยอิ่มท้อง ตั้งใจเรียน และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ

มร. โนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมด้วย นพรัตน์ อู่ทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เชียงรายเขต 3 ร่วมกิจกรรมโครงการ “มิตซูอิ่มใจ น้องได้อิ่มท้อง” ปีที่ 2 และถือโอกาสเข้าเยี่ยมชมโครงการตัวอย่าง ณ โรงเรียนบ้านใหม่สันติ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยมีผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานเขตการศึกษาพื้นที่ จังหวัดเชียงราย เข้าร่วมในกิจกรรม ทั้งนี้ มร.มูราฮาชิ เปิดเผยว่า จากการที่ บริษัทฯ ได้รับทราบถึงปัญหาภาวะทุพโภชนาการในเด็กนักเรียนทั่วประเทศ ซึ่งเกิดจากการรับประทานอาหารไม่เพียงพอ และได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน อันเป็นสาเหตุหนึ่งของการขาดความพร้อมในการเรียนหนังสือ และไม่สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างมีคุณภาพ บริษัทฯ จึงริเริ่มโครงการ “มิตซูอิ่มใจ น้องได้อิ่มท้อง” ขึ้นเมื่อปี 2553 ที่ผ่านมา โดยการมอบเงินสนับสนุนโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ให้แก่โรงเรียนในสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. รวมทั้งสิ้น 50 แห่งเพื่อส่งเสริมให้เด็กได้รับประทานอาหารกลางวันอย่างครบถ้วนทุกคน ทุกวัน และปีนี้ บริษัทฯ ยังคงสานต่อโครงการดังกล่าว โดยได้มอบเงินจำนวน 1 ล้านบาท สนับสนุนโครงการดังกล่าว ผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เพื่อส่งต่อให้แก่โรงเรียนที่ได้รับคัดเลือก

 

“ผมได้รับทราบว่า ยังมีเด็กนักเรียนอีกเป็นจำนวนมาก ที่ยังคงขาดแคลนอาหารกลางวัน ทั้งในด้านคุณภาพและปริมาณ บริษัทฯ จึงสานต่อโครงการ มิตซูอิ่มใจ น้องได้อิ่มท้อง ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง โดยขยายพื้นที่ออกไปสู่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศอีก 50 แห่ง เพื่อสนับสนุนให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้การปลูกพืชผัก หรือเลี้ยงสัตว์เป็นอาหาร ผ่านโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ซึ่งนอกจากเด็กๆ จะได้รับประทานอาหารกลางวันแบบอิ่มท้องและได้รับสารอาหารครบถ้วนแล้ว ยังก่อให้เกิดเป็นรายได้หมุนเวียนแก่โรงเรียน จากการจำหน่ายผลผลิตดังกล่าวให้กับชุมชนรอบโรงเรียน และเป็นความรู้ติดตัวไปประกอบอาชีพได้ เรียกว่าเป็นการพัฒนาแบบยั่งยืน ซึ่งมิตซูบิชิ มอเตอร์ส  ประเทศไทย พร้อมจะให้ความร่วมมือในการสานต่อโครงการนี้ในปีต่อๆ ไป” มร. โนบุยูกิ มูราฮาชิ กล่าว

 

ผอ.นพรัตน์ อู่ทอง กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เห็นความสำคัญของโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน และสนับสนุนการจัดสรรอาหารที่ครบหมู่ตามหลักโภชนาการ และคัดเลือกโรงเรียนในเขตจังหวัดเชียงรายด้วย ซึ่งปัจจุบันยังมีโรงเรียนอีกหลายแห่งที่จัดทำโครงการเกษตรภายในโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นการปลูกพืช เลี้ยงไก่ หรือเลี้ยงปลา เพื่อให้นักเรียนมีอาหารที่ครบหมู่โภชนาการ การสนับสนุนจากภาคเอกชนจะช่วยให้โครงการเหล่านี้เป็นจริงได้เร็วขึ้น ขอแสดงความขอบคุณ และชื่นชมมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ที่สานต่อโครงการ มิตซูอิ่มใจ น้องได้อิ่มท้อง ขึ้นในครั้งนี้”

 

โครงการ ”มิตซูอิ่มใจ น้องได้อิ่มท้อง” ริเริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2553 มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการจัดทำแปลงเกษตร หรือเลี้ยงสัตว์ เพื่อนำมาประกอบอาหารโดยเฉพาะอาหารกลางวัน นอกจากนี้ยังส่งเสริมการถ่ายทอดความรู้และพัฒนาองค์ความรู้ด้านเกษตรกรรมระหว่างครู นักเรียน และผู้ปกครอง ก่อให้เกิดความร่วมมือและความเข้มแข็งขึ้นในชุมชน และสามารถพึ่งพาตนเองได้ ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยในแต่ละปี บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จะคัดเลือกโรงเรียน 50 แห่งที่มีการจัดทำโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันอยู่แล้ว แต่ยังมีความขาดแคลนทุนทรัพย์หมุนเวียน เพื่อรับทุนสนับสนุนโรงเรียนละ 20,000 บาท มอบผ่าน กพฐ.สำหรับปี 2554 บริษัทฯ มีโรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกจาก 20 จังหวัด และโรงเรียนบ้านใหม่สันติ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เป็นโรงเรียนตัวอย่างที่ได้รับเลือกสำหรับการเยี่ยมชมและจัดกิจกรรมในปีนี้

 

 

 

 

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.