1

พม. งัดกลยุทธ์เชิงรุก ลงพื้นที่พบปะสตรี ชูตัวอย่าง ชุมชนเข้มแข็ง

สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “พลังบวกสาม ภาครัฐ สื่อและประชาสังคมเพื่อสตรีและครอบครัว season 2 ประจำปี 2556 ลงพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสตรีในพื้นที่จังหวัดราชบุรี และจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมรับฟังปัญหาชุมชน และเสนอแนะแนวทางแก้ไข เพื่อส่งเสริมศักยภาพ การสร้างโอกาสให้สตรีมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน

scoop004

          นายวิเชียร ชวลิต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า งานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “พลังบวกสาม ภาครัฐ สื่อและประชาสังคมเพื่อสตรีและครอบครัว season 2 ประจำปี 2556” จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 แล้ว โดยในปีที่ผ่านมางานสัมมนาฯ ประสบความสำเร็จได้รับความสนใจเป็นอย่างดีจากประชาชนในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และจังหวัดใกล้เคียง มีผู้เข้าร่วมงานสัมมนากว่า 400 คน ซึ่งผลจากการสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสตรีในท้องถิ่นต่างๆ และจากการลงพื้นที่เยี่ยมชมความเป็นอยู่ บทบาทหน้าที่ และการดำเนินของสตรีในชุมชน พร้อมรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สามารถนำข้อมูลมาวางกรอบนโยบาย และแนวทางการดำเนินงานที่สนับสนุนการดำเนินงานของสตรีในท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง รวมทั้งได้ตระหนักว่าสตรี เป็นผู้ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในชุมชน เพราะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานครอบครัวให้เข้มแข็ง และมีส่วนในการพัฒนาชุมชนโดยรวมอีกด้วย

 

พม. เล็งเห็นประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับจากการจัดงานดังกล่าว จึงกำหนดจัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “พลังบวกสาม ภาครัฐ สื่อและประชาสังคมเพื่อสตรีและครอบครัว season 2 ประจำปี 2556” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยในปีนี้ ได้แวะเยี่ยมชมพื้นที่ 3 จุด ได้แก่ จุดที่ 1 ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่โดดเด่นด้านการรวมกลุ่มของสตรีชาติพันธ์มอญลุ่มที่สามารถรักษาวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี และมีวีถีชีวิตความเป็นอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข พร้อมมีศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนเพื่อป้องกันความรุนแรงต่อเด็กสตรีและความรุนแรงในครอบครัวที่เป็นกำลังสำคัญในการสร้างให้ชุมชนเข้มแข็ง จุดที่ 2 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี มีความโดดเด่นด้านความเข้มแข็งของกลุ่มสตรีในพื้นที่ที่รวมตัวทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยนำความรู้จากฏหมายที่เกี่ยวข้องมาปรับใช้ ช่วยเหลือกันเองในชุมชน และพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา

 

จุดที่ 3 โรงเรียนกาญจนานุเคราะห์ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ถือเป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดที่ให้ความสำคัญการวางรากฐานความรู้ความเข้าใจในบทบาทสตรีตั้งแต่เป็นเยาวชน โดยการจัดตั้งสภาเด็กและเยาวชน เป็นต้นแบบการรวมกลุ่มเด็กกับสตรีทุกโรงเรียนทั่วพื้นที่ในจังหวัดกาญจนบุรี ส่งเสริมให้ความสำคัญในกิจกรรมปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีให้เด็กผู้ชายเข้าใจเด็กผู้หญิง ปฏิบัติตนเป็นสุภาพบุรุษ ลดความรุนแรงในโรงเรียน ป้องกันการท้องไม่พร้อม จัดตั้งแกนนำเพื่อนช่วยเพื่อน และจัดตั้งค่ายสตรีเยาวชน เพื่อลดปัญหาความรุนแรงในอนาคต และสร้างความแข็งแกร่งให้ชุมชนอย่างยั่งยืน จากการได้พบปะสตรีในชุมชนต่างๆ พบว่าสตรี มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนชุมชนให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทั้งในกิจการงานของสตรีที่ร่วมกันดูแล ป้องกัน และลดการเกิดความรุนแรงในเด็กและสตรี การสร้างโอกาส สร้างอาชีพที่ดึงดูดในประชาชนกลับภูมิลำเนาเดิม นายวิเชียร กล่าว

 

นายวิเชียร กล่าวเพิ่มเติมว่า พม. โครงการฯ นี้ ทำให้ได้รับฟังจุดเด่นในการทำงานของสตรีแต่ละชุมชนมาเป็นข้อมูลใช้เป็นแนวทางให้กับชุมชนอื่นที่มีปัญหาใกล้เคียงกัน สามารถนำไปปรับใช้พัฒนาชุมชนต่อไป พร้อมกับรับฟังข้อเสนอที่แต่ละชุมชนต้องการ นำไปวางแผนสนับสนุนการทำงานสตรีในชุมชนที่ทำได้ดีอยู่แล้วแต่ขาดแรงสนับสนุนส่งเสริม ให้ขับเคลื่อนงานด้านสตรีและครอบครัวต่อไปได้ จึงนับเป็นการนำประสบการณ์ของชุมชนหนึ่งที่ประสบความสำเร็จไปปรับใช้กับอีกชุมชนหนึ่งที่ยังมีปัญหา ทำให้แต่ละชุมชนเติบโตอย่างแข็งแกร่งไปในทิศทางเดียวกัน สร้างความเป็นปึกแผ่นให้กับประเทศชาติ เพราะพม. เชื่อว่า “สตรี” คือ จุดกำเนิดของความแข็งแรงในครอบครัว และครอบครัวเป็นหน่วยสำคัญที่จะสร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่ต่อไป

 

งานสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ได้เปิดโอกาสให้ข้าราชการในกระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยสื่อมวลชนได้เรียนรู้ รับฟังปัญหาของสตรี และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากสตรี และประชาชนในท้องถิ่นจริงๆ เพื่อสามารถช่วยเหลือสตรีและสังคมในท้องถิ่นต่างๆ ได้อย่างถูกต้องตรงจุด จึงเป็นงานที่สร้างประโยชน์ให้กับสตรี ครอบครัว และชุมชนอย่างแท้จริง นายวิเชียร กล่าวสรุป