1

บลจ.ธนชาต ชวนลงทุนกองทุนรวมต่างประเทศ ในภาวะการเมืองตึงเครียด

บลจ.ธนชาต ชี้นักลงทุนควรปรับพอร์ตกระจายความเสี่ยงไปยังต่างประเทศ ให้โอกาสผลตอบแทนดี เมื่อเทียบการลงทุนในประเทศที่ต้องประสบปัญหาทางการเมืองรุมเร้า แนะกองทุนเปิดธนชาตพรีเมียมแบรนดส์ฟันด์ กองทุนเปิดธนชาต Multi Asset Portfolio กองทุนเปิดธนชาต Global Equity Fund และกองทุนเปิดธนชาต Global Equity เพื่อการเลี้ยงชีพ หวังเพิ่มทางเลือกให้แก่นักลงทุน หลังผลตอบแทนในอดีตโดดเด่น

 นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์

            นายบุญชัย เกียรติธนาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนธนชาต จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสแรกของปี 2557 ยังมีความเสี่ยงอยู่ในช่วงขาลงท่ามกลางหลายประเด็นทางเศรษฐกิจที่ต้องจับตาใกล้ชิด โดยเฉพาะสถานการณ์ทางการเมืองของไทยที่มีความร้อนแรงอยู่ทุกขณะเวลานี้ จนทำให้ตลาดหุ้นไทยเกิดความผันผวนเป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้การกระจายการลงทุนไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะการลงทุนในสหรัฐอเมริกา และยุโรปเองที่ขณะนี้มีการปรับตัวดีขึ้นเรื่อยๆ จึงเป็นทางเลือกหนึ่งของการลงทุนที่สามารถให้โอกาสผลตอบแทนที่ดี และยังเป็นการกระจายความเสี่ยง แทนที่นักลงทุนจะลงทุนในประเทศไทยเพียงอย่างเดียว

 

“ที่ผ่านมาของนักลงทุนไทยส่วนใหญ่จะชอบลงทุนในประเทศของตัวเองเป็นหลักมากกว่าที่จะออกไปลงทุนนอกประเทศ ซึ่งช่วงนี้อาจจะต้องปรับเปลี่ยนแนวความคิดหรือมุมมองใหม่ เพราะสินทรัพย์ของไทยถือว่ามีขนาดเล็กมากเพียงไม่เกิน 2% ของ GDP ทั่วโลก ตลาดต่างประเทศจึงเป็นตลาดที่ใหญ่และมีโอกาสอยู่มาก” นายบุญชัย กล่าว

 

บลจ.ธนชาต ขอเสนอกองทุนต่างประเทศที่ให้โอกาสผลตอบแทนดี ได้แก่ กองทุนเปิดธนชาตพรีเมียม

แบรนดส์ฟันด์ (T-PREMIUM BRAND) เน้นลงทุนในหลักทรัพย์ของบริษัทในกลุ่มธุรกิจสินค้าหรือบริการระดับบน  กองทุนเปิดธนชาต Multi Asset Portfolio (T-MAP) ลงทุนในกองทุนรวมต่างประเทศในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินหลายประเภทที่แตกต่างกัน เช่น หุ้น ตราสารหนี้ สินค้าโภคภัณฑ์ อสังหาริมทรัพย์ โดย บลจ.ธนชาต เป็นผู้จัดสรรน้ำหนักการลงทุน และกองทุนเปิดธนชาต Global Equity Fund (T-GlobalEQ) ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศ หรือกองทุนรวมอีทีเอฟตราสารทุนต่างประเทศ โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยสามารถลงทุนได้ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก หรือในบางช่วงเวลาอาจเน้นลงทุนเฉพาะประเทศ กลุ่มประเทศ ภูมิภาค หรือกลุ่มธุรกิจ

 

สำหรับกองทุนเปิดธนชาต Global Equity Fund (T-GlobalEQ) บลจ.ธนชาต ตั้งใจให้กองทุนดังกล่าวเป็นตัวกระจายความเสี่ยง เป็นกองทุนหลักที่ลงทุนในต่างประเทศ เป็นกองทุนประเภทฟันด์ออฟฟันด์ โดย บลจ.ธนชาต จะเลือกผู้จัดการกองทุน เลือกตลาดที่ให้ผลตอบแทนที่ดีที่สุดในแถบทวีปนั้นๆ และปัจจุบันกองทุนดังกล่าวยังสามารถให้โอกาสผลตอบแทนที่ดีแก่นักลงทุน และกองทุนเปิดธนชาต Global Equity เพื่อการเลี้ยงชีพ (T-GlobalEQRMF) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่จะเข้าไปลงทุนในกองทุนประเภท RMF

 

 

 

ทั้งนี้กองทุนดังกล่าว บลจ.ธนชาต ใช้กลยุทธ์การมองไปข้างหน้าถึง 2 ปี ในการทำการตลาด โดยให้ผู้จัดการกองทุนแต่ละภูมิภาควิเคราะห์การลงทุนในเวลานั้น และ บลจ.ธนชาต จะทำการเลือกตลาดที่น่าสนใจและให้ผลกระทบน้อยที่สุด แล้วทำการจัดสรรการลงทุนอีกทีหนึ่งว่า จะเข้าไปลงทุนในภูมิภาคไหนในสัดส่วนเท่าไหร่ ซึ่งปัจจุบันกองทุนดังกล่าวได้แบ่งการลงทุนในสหรัฐอเมริกา 50% ยุโรป 30% และที่เหลือเป็นเอเชียแปซิฟิก

 

ผลการดำเนินงานย้อนหลัง ณ วันที่ 27 ธันวาคม 2556

 

กองทุน

2556 (%)

2555 (%)

2554 (%)

ตั้งแต่จัดตั้งกองทุน(%)

T-PREMIUM BRAND

27.86

19.03

-4.63

52.88

Benchmark

47.84

16.85

-1.22

38.38

T-MAP

  13.97

11.10

-5.84

30.23

Benchmark

  17.64

5.98

2.70

30.88

T-GlobalEQ

 25.42

12.54

32.97

Benchmark

32.04

11.34

34.98

T-GlobalEQRMF

17.88

Benchmark

12.87

 

 

คำเตือน

–          การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนก่อนการตัดสินใจลงทุน

–          กองทุนที่ไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนเต็มจำนวน จะมีความเสี่ยงเหลืออยู่อาจทำให้ผู้ลงทุนขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนหรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้

–          ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุนมิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต

–          ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลสำคัญของกองทุนโดยเฉพาะนโยบายการลงทุน ความเสี่ยงและผลดำเนินการของกองทุนที่เปิดเผยไว้ในแหล่งต่างๆ เช่น ในเว็บไซต์ของบริษัทจัดการ www.thanachartfund.com และหนังสือชี้ชวนเสนอขายกองทุน รวมถึงเอกสารเกี่ยวกับกองทุนที่วางไว้ ณ สำนักงานของบริษัทจัดการ หรือ ผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่ บลจ.ธนชาต แต่งตั้ง ก่อนตัดสินใจลงทุน

–          หากไม่สามารถลงทุนให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ เนื่องจากสภาวะตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไป ผู้ถือหน่วยลงทุนอาจไม่ได้รับผลตอบแทนตามอัตราที่โฆษณาไว้

–          สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและขอรับหนังสือชี้ชวนได้ในวันและเวลาทำการเสนอขายที่ บลจ.ธนชาต ฝ่ายบริการลูกค้า โทรศัพท์ 0-2126-8399 กด 0 หรือธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ทุกสาขา โทร. 1770 และผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่ บลจ.ธนชาต แต่งตั้ง www.thanachartfund.com

–          การวัดผลการดำเนินงานจัดทำขึ้นตามมาตรฐาน AIMC