บริษัท ไทเซ โคเกียว (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับรางวัลจากผลงานวิจัยเรื่อง “พัฒนากระบวนการผลิตโฟมไททาเนียมบริสุทธิ์แบบเซลล์เปิด”

0
430
image_pdfimage_printPrint

บริษัท ไทเซ โคเกียว (ประเทศไทย) จำกัด ได้รับรางวัลผลงานวิจัยระดับดีมาก จากผลงานวิจัยเรื่อง “พัฒนากระบวนการผลิตโฟมไททาเนียมบริสุทธิ์แบบเซลล์เปิด โดยใช้กระบวนการชุบสารแขวนลอยกับต้นแบบโฟมพอลิเมอร์” ในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2560 cr:www.mtec.or.th/

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 บริษัท ไทเซ โคเกียว (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านการฉีดขึ้นรูปจากผงโลหะโดยใช้นวัตกรรม Metal Injection Molding (MIM) จากประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับ ดร. อัญชลี มโนนุกุล (ห้องปฏิบัติการโลหะวิทยาขั้นสูง หน่วยวิจัยโลหะ) ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้รับรางวัลผลงานวิจัยระดับดีมากจากผลงานวิจัยเรื่อง “พัฒนากระบวนการผลิตโฟมไททาเนียมบริสุทธิ์แบบเซลล์เปิด โดยใช้กระบวนการชุบสารแขวนลอยกับต้นแบบโฟมพอลิเมอร์” ในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2560 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา

ไททาเนียมโฟมแบบเซลล์เปิดคือ ไททาเนียมมีโครงสร้างที่มีเป็นโครงตาข่าย และรูพรุนที่มีความต่อเนื่องกัน ของเหลวและก๊าซจะไหลผ่านไปได้ นิยมไปใช้เป็นตัวกรองในงานที่มีอุณหภูมิสูง เช่นขั้วในระบบเคมีไฟฟ้า วัสดุทางการแพทย์เพื่อปลูกฝังในร่างกาย
ไททาเนียมโฟมแบบเซลล์เปิดขนาดมาตรฐานที่ ขนาด 85×85 และ 280×280 มม. หนา 5 หรือ 9 มม. และในกระบวนการผลิตไททาเนียมโฟมผลิตได้มีโครงสร้างสม่ำเสมอ แข็งแรง ไม่เปราะ ไม่มีสารปนเปื้อน โดยเทคนิคเอกซ์เรย์ดิฟแฟรกชั่น มีระดับความพรุนอยู่ที่ 86-92% โดยมีขนาดของเซลล์ระเว่าง 1.1-2.4 มม.