1

ท็อปส์ โปรยอีโมชั่น มาร์เก็ตติ้ง กระตุ้นความรู้สึกปลุกเทศกาลปีใหม่ ตั้งเป้ายอดขายปลายปีเพิ่ม 20%

ท็อปส์ และ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ เปิดศึกกระเช้าปีใหม่ ชูกลยุทธ์การตลาดอารมณ์ร่วม (emotional marketing) กระตุ้นความรู้สึกลูกค้า เจาะข้อมูลอินไซท์ผู้บริโภคประยุกต์เป็นแนวคิด Trust / Love / Respect จัดลงกระเช้ากว่า 80 รูปแบบ หวังปลุกพลังแห่งเทศกาลปีใหม่ให้คนไทย                    “ส่งต่อความสุขอย่างไม่มีสิ้นสุด”  พร้อมกระตุ้นอารมณ์จับจ่าย กับแคมเปญโปรโมชั่นประหยัดจริง 31% คาดแคมเปญกระเช้าปีใหม่จะช่วยเงินสะพัดปลายปี ดันยอดขายเติบโต 20% พร้อมจัดโครงการส่งความสุขความห่วงใยให้ทหารใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

นางสาวภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์                   บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ผู้บริหาร เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ ซูเปอร์ และ ท็อปส์ เดลี่ เปิดเผยว่า “แคมเปญกระเช้าปีใหม่ในปีนี้ บริษัทฯ ได้นำเอากลยุทธ์การตลาดอารมณ์ร่วม หรือ emotional marketing มาประยุกต์ในการสร้างแนวคิด Trust / Love / Respect เพื่อเป็นการ    ตอบแทนความไว้วางใจที่มีให้กัน เป็นการแสดงออกซึ่งความรักต่อกัน และ เป็นตัวแทนความเคารพรัก ซึ่งจะเป็นการส่งมอบความสุขให้กันอย่างไม่มีสิ้นสุดทั้งผู้ให้และผู้รับ”

 

“จากการวิเคราะห์อินไซท์ผู้บริโภคในข้อมูล SPOT Rewards Data Mining พบว่าการสร้างรูปแบบกระเช้าผ่านแนวคิดอารมณ์ร่วมจากความหมาย ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อกระเช้าแตกต่างกันไป โปรไฟล์ผู้บริโภคก็แตกต่าง             กันไป เช่น กลุ่มคนมีครอบครัวที่เป็นเจ้าของธุรกิจหรือพนักงานบริษัทจะเลือกซื้อกลุ่มกระเช้าที่มีความหมายขอบคุณในเชิงธุรกิจ กลุ่มคนโสดจะเลือกกระเช้าที่มีความหมายด้านความรัก กลุ่มคนมีครอบครัวที่อายุเฉลี่ยสูงวัยจะเน้นกระเช้าที่สื่อความหมายเรื่องความเคารพ จึงทำให้มั่นใจว่าการสร้างอารมณ์ร่วมจากความหมายของกระเช้าของขวัญจะเป็นปัจจัยในการตัดสินใจซื้อกระเช้า”

แนวคิดของการออกแบบกระเช้าในปี 2556 คือ การส่งต่อความสุขอย่างไม่มีสิ้นสุด Share The Season’s Blessing โดยยึดหลัก 3 ความหมาย ได้แก่ Trust กระเช้าของขวัญแทนความไว้วางใจที่มีให้กัน                     Love กระเช้าของขวัญแทนความรักความจริงใจ กระเช้าของขวัญที่เป็นตัวแทนส่งมอบคำขอบคุณสำหรับความรัก ความจริงใจที่มีให้กันเสมอมา Respect กระเช้าของขวัญแทนความเคารพรัก มั่นคงไม่เสื่อมคลาย กระเช้าของขวัญสำหรับแทนคำขอบคุณสำหรับผู้มีพระคุณที่มีแต่ความหวังดีให้กันเสมอมา

 

นอกจากนั้น เพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดอารมณ์ในการจับจ่ายใช้สอยช่วงเทศกาลปีใหม่ แคมเปญกระเช้า               ปีใหม่ของ ท็อปส์ และ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ จึงได้มอบส่วนลดประหยัดจริง 31% ซึ่งถือเป็นสิทธิประโยชน์ส่วนลดจริง

ที่ดีที่สุดในตลาด และได้เพิ่มความหลากหลายในการเลือกรับสิทธิประโยชน์จากพันธมิตรสถาบันการเงิน 7 ราย            พร้อมสร้างทางเลือกช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายลูกค้ากับโปรแกรมผ่อน 0% นาน 3 เดือน จากสถาบันการเงิน 4 ราย โดยในปีนี้ได้จัดสรรงบประมาณการตลาด ที่ใช้สำหรับแคมเปญกระเช้าปีใหม่ทั้งสิ้น 70 ล้านบาท

“และเพื่อให้การส่งต่อความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ครบถ้วนสมบูรณ์ บริษัทฯ จึงจัดโครงการ                         “ท็อปส์ ส่งต่อความสุขไม่มีที่สิ้นสุด…ให้กับทหารใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้” โดยการจำหน่ายกระเช้าทุกใบ               จะนำเงินเข้าโครงการ พร้อมกับจัดกิจกรรมระดมทุนจากลูกค้า ซึ่งได้จัดทำบาร์โค้ดเพื่อบริจาคครั้งละ 10 บาท                          และการวางกล่องรับบริจาคลูกค้า โดยเงินบริจาคทั้งหมดจะนำไปซื้อเสื้อเกราะกันกระสุนมอบให้ทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้”

 

นอกจากนั้น วัสดุตกแต่งในปีนี้มีความพิเศษ โดยนำเอาโบว์ผ้าไหมซึ่งบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลได้พัฒนาชาวบ้านกลุ่มเกษตรสตรี บ้านหัวฝาย อ.ชนบท จ.ขอนแก่น จัดทำโบว์ผ้าไหมทอมือที่ให้ความประณีต ลวดลาย ทันสมัย สีสันสดใสสวยงาม นับเป็นโครงการเพื่อสังคมที่ช่วยให้เกิดรายได้กลับคืนสู่ท้องถิ่น พัฒนาเศรษฐกิจในชุมชน พร้อมทั้งกระเช้าปีใหม่ยังคงยึดในแนวคิด RESUABLE นำกระเช้ากลับมาใช้ซ้ำใหม่ สามารถดัดแปลงเป็นโต๊ะกลาง                      ในห้องรับแขก เก้าอี้สตูล หีบใส่เสื้อผ้า รถเข็นทำสวน เพื่อตอกย้ำแนวคิดกระเช้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

                                               

ด้าน มร.นิค ไรท์ไมเออร์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายจัดซื้อกลุ่มสินค้าผักและผลไม้ สินค้าอาหารต่างประเทศ เครื่องดื่มไวน์ และสินค้า Own Brand กล่าวเสริมว่า กระเช้าปีใหม่ทั้ง 3 คอนเซ็ปต์ สามารถจัดแต่งได้มากกว่า 80 แบบ โดยได้คัดสรรที่สุดของสินค้าทั่วโลก ที่เป็นผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยม ทั้งจากในและต่างประเทศมาไว้ในทุกกระเช้า

“บริษัทฯ ได้เตรียมพร้อมทัพสินค้าของขวัญและสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ สินค้าจากหลากหลายประเทศทั่วโลกกว่า 800 รายการ นับเป็นสินค้าใหม่เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทยกว่า 200 รายการ อาทิ หมูแฮม แบล็คฟอเรสท์ จากสเปน / บาโลน่ารูปกระดิ่ง รูปหมู / เซ็ทปาร์ตี้อาหารทะเลสด กุ้งมังกร ปูอลาสก้า หอยนางรมฟินเดอร์แคลร์ / ชีสต่างๆ / ไขมันห่าน / ช็อกโกแลตเมลติ้ง ช็อกโกแลตกลิ่นกุหลาบ / ชุดชา My Cup of Tea หรือ กิฟท์เซ็ทสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม พร้อมด้วยอุปกรณ์ตกแต่งและของสำหรับการจัดปาร์ตี้”                            มร.นิค ไรท์ไมเออร์ กล่าวเสริม

ภาพรวมธุรกิจกระเช้าของขวัญปีใหม่ นางสาวภัทรพร มองว่า ธุรกิจกระเช้าของขวัญในปีที่ผ่านมา                มีปัจจัยเรื่องน้ำท่วมทำให้การจับจ่ายไม่ครึกครื้น ธุรกิจกระเช้าปีใหม่เติบโต –4.45% หรือมีมูลค่า 738 ล้านบาท              เทียบจากปี 2553 ที่มีมูลค่าธุรกิจ 772 ล้านบาท ในขณะที่ส่วนแบ่งทางการตลาดของ ท็อปส์ และ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ ยังคงอยู่ที่ 40% โดยกระเช้าของขวัญปีใหม่ที่ได้รับความนิยมจะยังคงอยู่ในช่วงราคาประมาณ                                     1,500 – 2,500 บาท ขณะที่คาดการณ์ว่าหากธุรกิจกระเช้าของขวัญมีปัจจัยเอื้อหนุนจะทำให้ธุรกิจเติบโต 10% หรือมีมูลค่ากว่า 890 ล้านบาท”