1

ทรู จับมือ สภากาชาดไทย สานต่อโครงการ “Let Them See Love” ปีที่ 7 แนะนำ “เบอร์บอกบุญ 1666” โทรแจ้งบริจาคอวัยวะและดวงตา สร้างกุศลครั้งสุดท้ายให้ผู้จากไป

 บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะและศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย สานต่อโครงการ “Let Them See Love 2013” ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 ด้วยแนวคิด “เบอร์บอกบุญ 1666” เพื่อโทรติดต่อแจ้งบริจาคอวัยวะและดวงตา สร้างกุศลให้ผู้ที่จากไป และมอบชีวิตใหม่แก่เพื่อนมนุษย์ที่รอคอยความหวัง  พร้อมรณรงค์ร่วมบริจาคอวัยวะผ่านภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ “บุญครั้งสุดท้าย” สะท้อนถึงความสำคัญของการให้ที่ยิ่งใหญ่ และเชิญชมนิทรรศการอินเตอร์ แอ็คทีฟ บอกเล่าเรื่องราวชีวิตจริงเหมือนเกิดใหม่อีกครั้งของผู้ที่ได้รับบริจาคอวัยวะและดวงตา ณ บริเวณ Living Gallery II ชั้น 3 สยามพารากอน ตั้งแต่วันนี้ – 17 กุมภาพันธ์ 2556

 

นางรุ่งฟ้า เกียรติพจน์ ผู้ช่วยบริหารงานกรรมการผู้จัดการใหญ่และผู้อำนวยการ ด้านบริหารแบรนด์และการสื่อสารเพื่อสร้างแบรนด์ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า  “ในช่วงเดือนแห่งความรักของทุกๆ ปี กลุ่มทรู ได้ร่วมกับ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะและศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย จัดโครงการ “Let Them See Love” ที่ริเริ่มขึ้นจากความตั้งใจที่จะให้เกิดการรับรู้เรื่องการให้อันยิ่งใหญ่คือ การให้ชีวิตผู้อื่นด้วยการบริจาคอวัยวะและดวงตา โดยปีนี้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 แนวคิด “เบอร์บอกบุญ 1666” ด้วยการแนะนำหมายเลข 1666 เพื่อให้โทรติดต่อแจ้งบริจาคอวัยวะและดวงตาของผู้ที่จากไป และมอบชีวิตใหม่ให้แก่เพื่อนมนุษย์ที่กำลังต้องการ   ความช่วยเหลือ เพื่อให้คนเหล่านั้นสามารถมีชีวิตอยู่ต่อ มองเห็นคนที่รัก ดูแลครอบครัว และทำประโยชน์ให้แก่สังคมต่อไป”

 

“เบอร์บอกบุญ 1666 นี้ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยได้มีชีวิตใหม่จากการปลูกถ่ายอวัยวะมากขึ้น เพราะจากผลการดำเนินโครงการที่ผ่านมา  แม้ว่าการรับรู้ในเรื่องการบริจาคอวัยวะและดวงตา มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังประสบปัญหา เรื่องญาติของผู้บริจาคไม่ทราบถึงความจำนงของผู้เสียชีวิต หรือไม่ทราบถึงเรื่องการบริจาคอวัยวะและดวงตาที่ญาติสามารถบริจาคแทนผู้เสียชีวิตได้ กลุ่มทรู จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นคนในสังคมให้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริจาคอวัยวะ  รวมทั้งสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องการบริจาค เพราะคุณค่าของการบริจาคอวัยวะของหนึ่งชีวิตที่จากไป ไม่ไช่เป็นแค่เพียงการต่ออีกหนึ่งชีวิต แต่ยังส่งผลถึงความสุขและอนาคตของอีกหลายชีวิตรอบข้างของผู้ที่ได้รับบริจาคด้วย”  นางรุ่งฟ้า กล่าว

 

 

 

 

 

ผศ. พญ. ลลิดา ปริยกนก ผู้อำนวยการศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย กล่าวว่า “ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย    ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มทรู ร่วมสนับสนุนการบริจาคดวงตา ผ่านโครงการ Let Them See Love อย่างต่อเนื่องตลอด 7 ปี โดยร่วมรณรงค์ทั้งด้วยการจัดกิจกรรม การสร้างสรรค์สื่อสนับสนุน และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อหลากหลายช่องทาง  เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการบริจาคดวงตาให้ประชาชนมากยิ่งขึ้น อาทิ คุณสมบัติของผู้ที่สามารถบริจาคดวงตาได้ มีทั้งผู้สูงอายุ คนสายตาสั้น ยาวและเอียง รวมทั้งผู้ที่เคยผ่านการผ่าตัดต้อกระจกมาแล้ว ซึ่งการสร้างความเข้าใจเรื่องดังกล่าวจำเป็นที่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง อันจะนำไปสู่การรับรู้ในด้านบวก และสามารถเพิ่มจำนวนผู้มีความจำนงที่จะบริจาคดวงตามากขึ้นในที่สุด  โดยจากสถิติในปีที่ผ่านมา มีผู้บริจาคดวงตาจากผู้เสียชีวิตเพียง 727 ดวงตา ขณะที่มีผู้ป่วยที่รอการเปลี่ยนกระจกตาซึ่งมีจำนวนมากถึง 7,683 ราย  นอกจากนี้ ยังเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ปีนี้ กลุ่มทรู              ได้นำเสนอโครงการภายใต้แนวคิด “เบอร์บอกบุญ 1666” ที่มั่นใจได้ว่าจะเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยที่รอการเปลี่ยนกระจกตา สามารถกลับมามองเห็นได้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน ”

 

วิศิษฏ์ ฐิตวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย กล่าวว่า “สำหรับการบริจาคอวัยวะนั้น ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะอยู่จำนวนมากถึง 3,516 ราย แต่ในปีที่ผ่านมา มีผู้บริจาคที่อยู่ในภาวะสมองตายที่สามารถบริจาคอวัยวะได้เพียง 136 ราย  ทำให้สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยได้เพียง 334 รายเท่านั้น  ซึ่งสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีการบริจาคน้อยคือ ญาติผู้เสียชีวิตยังมีความเข้าใจน้อยมากเรื่องคุณสมบัติของผู้เสียชีวิตที่สามารถบริจาคได้ จึงไม่ได้โทรแจ้งความจำนงเพื่อขอบริจาค ซึ่งผู้ที่จะสามารถบริจาคได้นั้น ต้องเป็นผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะสมองตาย  หมายถึงการที่ภาวะสมองถูกทำลายจนสูญเสียการทำงานโดยสิ้นเชิงและถาวร  ระบบประสาทส่วนกลางหรือสมองไม่สั่งงาน ทำให้ระบบการหายใจไม่ทำงาน ดังนั้น โครงการ Let Them See Love นี้ จะเป็นอีกหนึ่งแรงสำคัญที่จะช่วยรณรงค์เพื่อสร้างการรับรู้แก่ญาติผู้บริจาคได้มากขึ้น”

 

นอกจากนี้ กลุ่มทรู ยังได้จัดทำภาพยนตร์โฆษณาชุด บุญครั้งสุดท้าย” เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้ผู้ชมตระหนักถึงการให้ที่ยิ่งใหญ่ผ่านการโทร. 1666 โดยเนื้อหานำเสนอเรื่องราวของแม่ที่เพิ่งเสียลูกชายไป และได้โทรศัพท์ไปที่หมายเลข 1666 เพื่อบริจาคอวัยวะของลูกชาย ถือเป็นการทำบุญครั้งสุดท้ายให้กับคนที่รัก

 

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดนิทรรศการอินเตอร์แอ็คทีฟ ที่นำเสนอเรื่องราวชีวิตที่เหมือนเกิดใหม่อีกครั้งของผู้ที่ได้รับบริจาคอวัยวะและดวงตา โดยทั้งหมดได้รับแรงบันดาลใจจากเรื่องจริงของผู้ป่วย 5 คนที่ได้รับบริจาค หัวใจ ตับ ไต ปอด และดวงตา ทำให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ สร้างการรับรู้และทัศนคติอันดีงามต่อการบริจาคอวัยวะซึ่งถือเป็นการให้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยจัดแสดงบริเวณ Living Gallery II ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ตั้งแต่วันนี้ – 17 กุมภาพันธ์ 2556

 

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจ ต้องการแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตา สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

 

  • ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย โทร. 1666 และ 02-256-4045-6 หรือ www.organdonate.in.th
  • ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย โทร. 02-256-4039-40  หรือ www.eyebankthai.com

 

นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจ บริจาคทุนทรัพย์ เพื่อร่วมสมทบทุนค่าใช้จ่ายในกระบวนการบริจาคอวัยวะและดวงตา สามารถบริจาคผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

  • SMS ระบบทรูมูฟ และทรูมูฟเอช โดยพิมพ์ 10 เพื่อบริจาค 10 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) หรือพิมพ์ 100 เพื่อบริจาค 100 บาท (ไม่ร่วมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ส่งไปที่หมายเลข 91255 ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิถุนายน 2556
  • โอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย” ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขา สภากาชาดไทย เลขที่บัญชี 045-231390-2
  • โอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย” ธนาคารกรุงไทย            สาขา สุรวงศ์ เลขที่บัญชี 023-0-08166-5

 

ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Let Them See Love 2013 ได้ที่ www.helplink.net ซึ่งเป็นเว็บไซต์สื่อกลางความช่วยเหลือของคนในสังคม